Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Những Thủ Phủ lừng danh ở Châu Âu

Du lịch và trải nghiệm Italy, Áo, Hungary, Đức... là mong ước của rất nhiều người. Với những tour du lịch châu Âu, bạn sẽ thực hiện kế hoạch đó dễ dàng, thú vị và an toàn hơn.

Innsbruck là thủ phủ của bang Tirol miền Tây nước Áo. Tại đây, bạn có thể tìm thấy vẻ đẹp đầy đủ của một Âu châu với các tòa lâu đài lịch sử, viện bảo tàng, phòng trưng bày, nhà hát đầy cảm hứng, khu trượt tuyết đẳng cấp thế giới, phong cảnh ngoạn mục, những trung tâm mua sắm đầy cám dỗ, những toàn nhà vui nhộn đủ sắc màu...

Với danh hiệu "thành phố của những cổ vật", Innsbruck sẽ gây choáng ngợp cho bạn bởi nơi đây quá nhiều cung điện, lâu đài. Chúng tiêu biểu cho tất cả các phong cách kiến trúc của mọi thời đại. Nổi bật trong đó là lâu đài Hofburg và Ambras, hay vương cung giáo đường Ottoburg và Wilten mang đậm dấu ấn lịch sử.


Du lịch và trải nghiệm Italy, Áo, Hungary, Đức... là mong ước của rất nhiều người.

Du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ với cung đường ấn tượng đi qua 3 nước có nền văn hóa đặc sắc bậc nhất châu Âu cùng mức giá ưu đãi. Tour Italy - Áo - Hungary, 11 ngày, khởi hành 25/7, 18/8, giá 67,88 triệu đồng.

Nhiều du khách sẽ không thể bỏ qua vùng đất 42km nổi tiếng dọc sông Moselle. Giữa quảng trường trung tâm là khu vườn Luxembourg với thảm cỏ xanh mượt được quy hoạch rộng rãi và đẹp mắt. Đây là điểm đến của những người vốn yêu thích sự yên tĩnh và lãng mạn. Nơi đây dường như không có bóng dáng của nhịp sống hối hả, ồn ào như nhiều thành phố du lịch khác, tuy rằng lượng du khách đến đây đã tăng đáng kể trong nhiều năm qua và giá sinh hoạt ở thành phố này cũng thuộc hàng đắt đỏ ở châu Âu.

Du khách có thể khám phá Công quốc Luxembourg với hành trình tour liên tuyến 5 nước: Hà Lan - Đức - Bỉ - Luxembourg - Pháp, 10 ngày, khởi hành ngày 7, 13, 20, 21, 26/8, giá 61,88 triệu đồng. TST Tourist chủ động làm mới chương trình tham quan, giúp du khách có trọn vẹn một ngày thưởng ngoạn cảnh đẹp và tìm hiểu văn hóa vùng đất này.


Với những tour du lịch châu Âu, bạn sẽ thực hiện kế hoạch đó dễ dàng, thú vị và an toàn hơn.

Ngọc Bích

Read More...

3,5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm

Theo thống kê vừa được công bố, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2013 ước đạt 567.291 lượt; tăng 1,5% so với tháng 5/2013 và tăng 29,9% so với cùng kỳ tháng 6 năm trước. Tính chung cho 6 tháng đầu năm 2013, Du lịch Việt Nam (DLVN) đã đón và phục vụ 3.540.403 lượt khách quốc tế, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012. Vậy, con số tăng trưởng lượng khách quốc tế của tháng 6/2013 đã cho thấy:



Thứ nhất, trong 5 năm qua (trừ năm 2010), số lượng khách đến trong tháng 6 thường thấp hơn so với tháng 5 (cụ thể là tháng 6/2009 giảm 4,7% so với tháng 5/2009, tháng 6/2010 tăng 7,0%, tháng 6/2011 giảm 7,1%, tháng 6/2012 giảm 8,3%). Kinh nghiệm hoạt động lữ hành cho thấy, từ tháng 5 cho đến hết tháng 9 hàng năm là thời gian thấp điểm đối với thị trường khách quốc tế. Nhiều doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp có thương hiệu lớn mỗi khi đến hè lại chuyển hướng khai thác thị trường nội địa và thị trường outbound. Nhưng, tháng 6 năm nay trái ngược với thông lệ hằng năm, lượng khách tăng 1,5% so với tháng 5/2013 và 29,9% so với tháng 6/2012, đồng thời tạo nên mốc đáng nhớ, tháng 6 đầu tiên trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến đạt trên 500.000 lượt/tháng.

Có được kết quả đó là do công tác xúc tiến quảng bá đã được TCDL triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn với quy mô lớn tại nhiều hội chợ du lịch quốc tế nổi tiếng như Travex, ITB (Đức), WTM (Anh), MITT (Nga), JATA (Nhật Bản), CITM (Trung Quốc), Hội chợ Du lịch quốc tế tổ chức tại Hà Nội... Trong điều kiện nhân lực và nguồn kinh phí còn hạn hẹp; sự triển khai đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt của TCDL với nhiều giải pháp hữu hiệu thu hút khách ở các thị trường trọng điểm Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Úc... Song hành với đó là hiệu ứng tích cực từ Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 với sự hưởng ứng đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, đã có trên 200 doanh nghiệp các loại hình tham gia chương trình cùng hàng loạt các sự kiện hưởng ứng kèm theo. Một yếu tố nữa phải kể đến là sự năng động của ngay chính các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Thứ hai là sự chính xác trong lựa chọn thị trường trọng điểm, đầu tư nguồn lực để khai thác. Theo số liệu thống kê, tuy lượng khách ở nhiều thị trường giảm so với cùng kỳ năm 2012 nhưng trong tháng 6, trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam có 7 thị trường đạt mức tăng cao kéo theo sự tăng trưởng chung cho tổng lượng khách đến. Trong đó, thị trường Nga và Trung Quốc có tốc độ tăng rất cao, Nga tăng 60,4%, đạt 153.899 lượt; Trung Quốc tăng 21% đạt 825.664 lượt; Úc tăng 7,3%, đạt 160.480 lượt; Hàn Quốc tăng 4,3%, đạt 385.870 lượt so với cùng kỳ năm 2012.

Thứ ba, đối với các thị trường trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có sự phát triển khá ấn tượng, con số tăng trưởng lần lượt là 24,3%, 21,5% và 12,2% so với cùng kỳ 2012. Kết quả này phản ánh sự thành công bước đầu trong định hướng chiến lược: chuyển hướng khai thác thị trường gần và đồng thời thể hiện sự nhạy bén của TCDL trong việc đối phó với tác động từ sự suy thoái kinh tế.

Thứ tư, chúng ta đều biết, một khi nền kinh tế gặp khó khăn sẽ tác động ngay và trực tiếp đến quyết định đi du lịch của du khách. Thế nhưng sự tăng trưởng khách quốc tế trong tháng 6/2013 trong hoàn cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng đã minh chứng cho sức hấp dẫn của DLVN. Sự tăng trưởng khách không chỉ chặn lại đà suy giảm đang tiếp diễn trong những tháng gần đây mà còn có ý nghĩa quan trọng minh chứng cho nhận định khách quốc tế đến Việt Nam “một đi không trở lại” là không chính xác.Sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2013 là tín hiệu vui cho ngành DLVN. Đây là kết quả của tổng hòa nhiều nỗ lực trong toàn ngành Du lịch. Tuy nhiên, việc giữ vững nhịp độ tăng trưởng và mục tiêu đón trên 7 triệu khách du lịch quốc tế năm nay sẽ vẫn là bài toán đặt ra cho toàn ngành trong những tháng còn lại của năm 2013./.

Read More...

Thành lập các trung tâm hỗ trợ khách du lịch

UBND các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thành lập các Trung tâm hỗ trợ khách du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.



Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Thông báo 221/TB-VPCP trong đó chỉ đạo việc ngăn chặn và xử lý những hành vi xâm hại đến an toàn, tính mạng của khách du lịch góp phần cải thiện chất lượng môi trường du lịch Việt Nam.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thành lập các Trung tâm hỗ trợ khách du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đặc biệt là các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hoà, Quảng Ninh; tham khảo ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương thí điểm việc xây dựng Chợ du lịch tại các địa phương có hoạt động du lịch phát triển.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin khi xảy ra vụ việc du khách bị xâm hại, nhất là du khách người nước ngoài; tuyên truyền vận động người bán hàng rong không ép giá, lừa đảo, chèo kéo, đeo bám du khách; tổ chức phối hợp xác minh ngay để truy xét đối tượng, ngăn chặn có kết quả việc bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chấn chỉnh hoạt động của các hãng taxi; nâng cấp hệ thống xe buýt phục vụ người dân và khách du lịch; tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn hoạt động của “taxi dù” bằng việc gắn chíp điện tử hoặc theo dõi qua hệ thống camera, thực hiện việc rà soát chất lượng phục vụ của hệ thống xe vận chuyển hành khách trong cả nước.

Cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn, tổ chức việc cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm tại các địa phương, đặc biệt tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng.

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố lập danh sách, công bố công khai các địa điểm cung ứng dịch vụ du lịch đạt chuẩn và tin cậy trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các ấn phẩm quảng bá du lịch.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương xác định rõ và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể của Chiến dịch cải thiện môi trường du lịch Việt Nam giai đoạn 2013 - 2015. Mục tiêu cơ bản của chiến dịch phải là hướng đến sự hài lòng của khách du lịch, theo tinh thần "Nụ cười của khách du lịch chính là tương lai của du lịch Việt Nam".

Nghiên cứu thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất việc thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2013; tăng cường hơn nữa các đội đặc nhiệm hình sự tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường, điểm du lịch, ngăn chặn xử lý kịp thời hành vi cướp giật.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành vào thời điểm lễ hội, ngày lễ tết, tháng cao điểm về khách du lịch trong năm đối với việc thực hiện các quy định về văn minh lịch sự, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn cho khách du lịch tại các sân bay, nhà ga, bến cảng, khu, điểm du lịch tập trung đông du khách.

Nâng cao trình độ cán bộ làm du lịch

Hiệp hội du lịch Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với Hiệp hội du lịch các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ làm du lịch tại địa phương; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, phát huy năng lực cộng đồng của người dân và doanh nghiệp trong cải thiện môi trường văn hóa du lịch tại các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin cho các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài làm tốt chức năng quảng bá du lịch và xúc tiến đầu tư./.

Read More...

Tăng phí tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Từ ngày 1/7, tại tỉnh Điện Biên, mức thu phí tham quan ở nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử và Bảo tàng trên địa bàn sẽ tăng lên 15.000 đồng/người/lượt/điểm. Đây là quy định mới và được nêu rõ trong Nghị quyết "sửa đổi, bổ sung mức thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn” của tỉnh Điện Biên.


Di tích chiến thắng Điện Biên

Theo đó, tại các điểm di tích do UBND tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên quản lý, gồm: Nhà trưng bày Bảo tàng chiến thắng; Di tích đồi A1; Di tích đồi D1 (nơi đặt Tượng đài chiến thắng) - nằm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ; Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng và Di tích đường kéo pháo tại xã Nà Nhạn (đều thuộc huyện Điện Biên) sẽ tăng phí tham quan lên 15.000 đồng/người/lượt/điểm thay vì 5.000 đồng/người/lượt/điểm như trước đây. Riêng với điểm di tích Hầm De Castries, việc áp dụng mức phí tham quan mới sẽ tăng thêm 12.000 đồng/lượt/người so với mức thu phí trước đây là 3.000 đồng/lượt/người.

Đối tượng áp dụng là người Việt Nam và người nước ngoài từ 18 tuổi trở lên. Khi đến thăm quan công trình văn hóa, di tích lịch sử và Bảo tàng du khách đều phải chịu mức phí 15.000 đồng/người/lượt/điểm. Quy định mới sẽ miễn thu phí đối với các đối tượng là: Cựu chiến binh; người có công với cách mạng; học sinh, sinh viên và các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang được tổ chức đi nghiên cứu thực tế, trẻ em dưới 18 tuổi. Đối với người cao tuổi, mức thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được giảm 50%.

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang quản lý 43 điểm di tích đã được cắm bia và cắm mốc; trong đó, có 6 điểm bán vé tham quan, gồm: Nhà trưng bày Bảo tàng chiến thắng; Di tích đồi A1; Hầm De Castries; Di tích đồi D1; Di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ và Di tích đường kéo pháp. Trong 5 năm (từ năm 2008 đến năm 2012) triển khai thực hiện việc thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa theo Quyết định số 11/2007/QĐ-UBND do UBND tỉnh Điện Biên ban hành ngày 9/8/2007, tổng số tiền thu được gồm phí tham quan và phí trông giữ xe là gần 3,7 tỷ đồng. Các khoản thu này đã góp phần bù đắp một phần chi phí về bảo quản, tu bổ, phục hồi và quản lý đối với các di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn.

Việc sửa đổi, bổ sung mức thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn theo UBND tỉnh Điên Biên là cần thiết và phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Vì đến thời điểm này, mức thu phí thăm quan trên địa bàn tỉnh hiện không còn phù hợp với điều kiện thực tế, mức thu rất thấp so với mặt bằng chung. Trong khi đó, các điểm di tích lịch sử đã được đầu tư, bảo tồn, tôn tạo, mặt khác giá cả và mức lương tối thiểu từ năm 2007 đã được Nhà nước điều chỉnh, tăng nhiều lần.

Read More...

Du lịch Việt Nam và những nỗi buồn mang tên du lịch

Nhiều người đi du lịch chỉ để khoe hình ảnh, mỗi bước chân đều có ghi dấu của họ nhưng không phải bằng kiến thức, sự giữ gìn mà bằng... rác và những hành động vô ý thức, thiếu văn hóa.

“Không lấy gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân” là phương châm du lịch đầy ý nghĩa, thể hiện sự tôn trọng văn hóa, phong tục, sự giữ gìn thiên nhiên, môi trường ở những nơi đi qua. Tuy nhiên, có không ít người lại áp dụng nó theo đúng nghĩa đen: đi chỉ để khoe hình ảnh, mỗi bước chân đều có ghi dấu, không bằng rác thì là những hành động vô ý thức, thiếu văn hóa khác.


Xa lạ với việc bảo vệ cảnh quan, tôn trọng di tích lịch sử

Đã từ lâu, câu chuyện về “giặc” hoa đã bị lên án trên khắp các diễn đàn và báo chí nhưng hình như đối với những người thiếu ý thức đó không phải điều quan trọng, hay ít ra nó không quan trọng bằng những bức hình đẹp để khoe trên các diễn đàn, mạng xã hội.


Những người dân ngoại thành Hà Nội đã từng phải treo bảng như thế này...


... hoặc đứng canh thu phí chụp ảnh vì các vườn cải bị quần nát quá. (Ảnh: VTC)

Nếu những năm trước, hoa cải vàng khu vực ngoại thành Hà Nội bị vô tư dẫm lên, dập ngổn ngang hay bị bứt hẳn mang về nhà khiến chủ vườn phải treo biển cấm và phạt, thì năm nay, câu chuyện về “tam giác mạch” lại khiến cho những người thích chủ nghĩa xê dịch có tâm không khỏi phẫn nộ, bất bình. Các phượt tử cũng bình luận và đưa ra nhiều ý kiến xác đáng cho vấn đề này trên diễn đàn Phượt.



Sonvc: "Đồng bào người ta trồng cây tam giác mạch (hay kiều mạch) này là để đến cuối vụ thu hoạch lấy cái thành quả lao động của mình, phục vụ lợi ích sản xuất... họ trồng màu để đảm bảo cuộc sống, vấn đề lương thực của chính họ, cái ăn cái mặc của họ cả đấy..."


Sonvc: "Các bác đi cứ đi, chụp cứ chụp, nhưng quan trọng là cái ý thức của của chúng ta, hãy biết quý trọng sức lao động của đồng bào mà giữ gìn mùa màng cho người ta..."


Giangcoi110690: "Cả năm có vụ tam giác mạch đợi đến mùa thu hoạch, là nguồn lương thực của người dân nới đây vậy mà sau vài tuần hoa nở thì đã tan nát dưới chân khách du lịch. Nào thì áo váy xúng xính xinh tươi, nào thì áo cờ đỏ sao vàng rực rỡ, trông có vẻ yêu quê hương đất nước và hiểu biết lắm, thế mà khi đi thì người dân nhận được gì chứ? Hoa tàn, cây nát và những dấu chân."


Axionov_nd: "Chúng ta, mỗi người hãy ý thức những gì mình làm một chút, đừng để niềm vui của chúng ta là nỗi buồn cho người khác. Đừng để trong mắt những người ta vô tình lướt qua, họ gọi chúng ta bằng muôn vàn cái tên mà chúng ta không muốn."


Mr_Jap: "Dự định tháng 11 quay lại, giờ xem mấy ảnh này lại thấy chạnh lòng. Liệu những người đi sau có còn được ngắm tam giác mạch nữa không?"


Sonvc: "... những bà con đồng bào nơi đây sẽ chẳng còn thiện chí với du khách hay cảnh những đứa trẻ vẫy tay chào những du khách trên đường nữa rồi... mà chỉ còn những ánh mắt dò xét của người vùng cao dành cho ta mà thôi..."


Lưu Mai Mai: "Đoàn mình đi, có 1 chiếc xe ô tô, dừng lại chụp ảnh, cả 2 mẹ con đều nhảy vào dẫm nát hoa để chụp, mặc dù cháu bé có mấy tuổi, thử hỏi, ý thức đó có phải do chính người mẹ dạy con mình từ nhỏ mà thành hay không?" (Ảnh: Đức SKDA)

Ngay cả nhiều nơi tôn nghiêm, có người bảo vệ mà cũng không thoát khỏi hành động xấu xí của một bộ phận du khách. Những việc như sờ mó hiện vật, leo trèo lên các công trình... mặc dù được nhắc nhở hay có biển cấm, trở thành việc “thường ngày ở huyện”.

Còn nhớ các bức ảnh về nam thanh niên mặc áo ba lỗ, đeo cặp học sinh, hồn nhiên đứng, ngồi trên đầu cụ rùa hay 3 thiếu nữ mặc quần jeans đi dép lê thay phiên nhau ngồi lên tượng rùa và làm những động tác đùa giỡn để chụp ảnh tại Văn Miếu- Quốc Tử giám đã khiến nhiều người bức xúc, lên án.
Rồi việc lăng Khải Định (Huế) bị xâm hại bởi hành vi thiếu văn hóa của một số du khách: thản nhiên tháo dây bảo vệ, nằm, ngồi la liệt, leo trèo lên các pho tượng... gây phản cảm, mất mỹ quan và làm ảnh hưởng đến hiện vật đã bị "tuýt còi" nhưng hình như đến nay nhiều nơi vẫn tiếp diễn.




Ngay từ nhỏ đã được người lớn khuyến khích những hành động thế này... (Ảnh: Giáo dục thời đại)




... thì tất yếu khi lớn lên sẽ vẫn "vô tư" như hồi còn bé. (Ảnh: VNExpress)


Ăn to nói lớn, xả rác vô tội vạ
Vốn được răn dạy: “Học ăn học nói học gói học mở” từ nhỏ nhưng không phải ai cũng ứng dụng điều này khi đi du lịch.
Chuyện quá bỗ bã trong cách ăn nói nơi công cộng thì người làm trong ngành du lịch đã chứng kiến nhiều, nhưng phải đến khi một bức hình được cho là chụp tại một nhà hàng buffet ở Thái Lan đã khiến cộng đồng mạng nổi sóng và đặt ra những suy nghĩ về văn hóa ứng xử của một số du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Bức ảnh chụp tấm bảng “cảnh báo” những vị khách Việt: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 bath đến 500 bath. Xin cám ơn!”.



Tấm biển khiến người Việt xấu hổ ở tận nước ngoài.

M.Sơn, một nghiên cứu sinh đang theo học tại Singapore chia sẻ: “Mình ăn buffet tại một số nhà hàng bên này thấy có biển ghi bằng tiếng Việt: “Lấy vừa đủ ăn”. Lúc đầu thì không để ý, nhưng sau nhận ra không hề có biển các nước khác thì thấy rất xấu hổ”.
Không những thế, nhiều người còn tỏ ra thiếu tôn trọng và ồn ào mọi lúc mọi nơi: trên đường đi, trong các địa điểm tham quan, khách sạn, sân bay...
Còn chàng hướng dẫn viên Anh Khoa khi được hỏi thì tỏ vẻ chán nản: “Ôi, có nhiều người đi vào đền mà nói lớn lắm, mình cầm cờ dẫn đoàn mà ngượng hết cả mặt, đấy là còn dặn trước chứ không thì không biết thế nào nữa. Ở khách sạn thì thôi rồi, cứ chỗ nào, phòng nào to tiếng nhất là biết khách của mình...”
Thêm nữa, nhiều người đi du lịch còn để lại cơ man các loại rác thải. Bất cứ chỗ nào họ đi qua, dù là trên xe khách, taxi, cho đến các điểm thăm quan, đều có dấu... rác. Thói quen vứt rác đúng nơi quy định là một điều gì đó thật “xa xỉ” đối với một bộ phận không nhỏ khách Việt.
Vậy nên mới xảy ra tình trạng, cứ sau lễ lạc là các di tích, thắng cảnh ngập trong rác.



Mỹ Đình ngập rác sau lễ hội (Ảnh: Lao động)





Rác ở đền Hùng dịp 2/9/2012 (Ảnh: VNExpress)

Kiến thức là... phù phiếm (?!)
Linh, nhân viên của công ty du lịch V., cho biết: “Phải ai đã từng dẫn đoàn vừa người Việt vừa người nước ngoài mới thấy đúng là khác nhau một trời một vực. Nếu như du khách phương Tây lắng nghe, hỏi han và có người còn ghi chép khi mình dẫn thì nhiều người Việt lại toàn nói chuyện, không thì tản ra chụp ảnh, chỉ trỏ cho nhau xem cái này hay cái kia ngộ...”

Đối với những người này, du lịch không phải là dịp để khám phá, thưởng thức hay tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử, địa lý, làm phong phú thêm vốn kiến thức và vốn sống. Và tất nhiên, càng không có chuyện họ tìm hiểu trước thông tin về những nơi định đi vì ý y rằng “mấy chuyện đó thì do công ty du lịch phải lo cho mình chứ”, như lời Hạ, nhân viên kinh doanh, nói.



Người nước ngoài luôn chăm chú lắng nghe với sự tôn trọng hướng dẫn viên cũng như tìm hiểu rất kỹ văn hóa, lịch sử nơi mình sẽ đến. (Ảnh: Lao động)

Đối với họ, du lịch đơn giản chỉ để thể hiện cho người khác thấy mình đi nhiều nơi, biết nhiều chỗ mà thôi. Chính vì thế, đến khi về, họ sẽ khoe rất nhiều hình ảnh nhưng không hề biết các nơi đã tham quan hình thành như thế nào, tại sao thắng cảnh ấy lại được đánh giá cao, được coi là có giá trị, hay vẻ đẹp của con người, phong tục nơi đó có gì đặc biệt...
Ai cũng biết kinh nghiệm khi đi du lịch là ít nhất cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản nhất để cảm nhận hết những cái hay, cái đẹp của những danh thắng và địa điểm đến, để biết cách ứng xử cho đúng với phong tục, văn hóa bản địa, để không phí hoài tiền bạc, thời gian của bản thân mình.
Tuy nhiên, một bộ phận người Việt đi du lịch với các hành vi khó chấp nhận đã và đang làm hình ảnh chung của người Việt xấu xí đi. Mặc dù khi đến một vùng đất mới, nơi không ai biết mình là ai, thì rõ ràng cũng phải giữ phép lịch sự tối thiểu nhất và tôn trọng quy định cũng như văn hóa bản địa thay vì thả phanh cho sự thoải mái quá đà đến vô duyên, vô ý thức.

Tạ Ban

Read More...

Cùng xem 1 nước Anh thu nhỏ trong lòng Malaysia

Không cần bay gần nửa vòng trái đất đến nước Anh xa xôi, du khách vẫn có cơ hội khám phá một 'bản sao' thu nhỏ đậm chất 'xứ sở sương mù' tại cao nguyên Cameron, Malaysia bằng cách ghé thăm các điểm được ghi dưới đây.

Dấu ấn lịch sử của Cameron

Cao nguyên Cameron nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển. Năm 1885, điều tra viên người Anh William Cameron đã phát hiện ra cao nguyên này, một vùng đồi núi xanh tươi mà ông nghĩ rằng sẽ không phát triển trong ít nhất 40 năm tới. Tuy nhiên, một thời gian sau, tổng thư ký Liên bang Mã Lai William Maxwell, đã quyết định phát triển khu vực này.

Chỉ trong vòng một thập kỷ, khu rừng và đồi núi đã được thay thế bằng các sân gôn, biệt thự, nhà trọ, đồn cảnh sát, các trường nội trú, vườn ươm và trang trại rau. Ngày nay, cao nguyên Cameron đã trở thành một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Malaysia. Tu viện I.J. Convent ở Tanah Rata đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của cao nguyên Cameron vào năm 1935.


Tu viện I.J.Convent ở Tanah Rata. Ảnh: cameronhighlands.

Trà “ummph”

Trà “ummph” được người Anh di cư nghiên cứu và trồng tại đây. Một trong những nhà máy chè nổi tiếng tại đây là Boh, được thành lập vào năm 1929 bởi doanh nhân JA Russell. Du khách đến đây có thể tham gia những tour du lịch miễn phí đến các nhà máy để chứng kiến quá trình sản xuất chè phức tạp và công phu.


Nhà máy Boh mở cửa từ 9h- 16h30 từ thứ 3 đến Chủ nhật. Năm 2007, nhà máy khai trương tòa nhà có kiến trúc kính hiện đại làm khu vực dành riêng cho khách du lịch.

Khu kiến trúc Tudor

Các khu nhà Smoke House tại đây được xây dựng theo kiến trúc làng mạc Anh thời Tudor từ năm 1937 để thỏa nỗi nhớ nhà của những người Anh sống tại đây trong thời thuộc địa.

Khu nhà Jim Thompson

Khu nhà vốn thuộc quyền sở hữu của Jim Thompson, một doanh nhân người Mỹ- người sáng lập công ty nổi tiếng thế giới Jim Thompson Thai Silk Company và có công lao lớn trong việc quảng bá ngành lụa truyền thống Thái Lan ra thế giới. Jim Thompson mất tích tại Malaysia vào năm 1967 trong một chuyến đi nghỉ vào rừng rậm. Du khách có thể đến thăm và ở lại trong khu nhà rộng lớn này để chiêm ngưỡng và trải nghiệm nét kiến trúc độc đáo tại đây.


Khu nhà Jim Thompson với kiến trúc độc đáo

Thị trấn Brinchang

Thị trấn lớn thứ hai của khu vực là Brinchang nơi có các khu vườn bươm bướm và trang trại dâu tây. Với độ cao đặc biệt, Brinchang là một trong số ít những nơi có thể trồng loại quả này ở Malaysia. Du khách cũng có thể đến thăm bảo tàng đường hầm thời gian Time Tunnel, số 39100 Jalan Sungei Burung, Brinchang, mở cửa từ 9h-18h hàng ngày để ngắm nhìn những bộ sưu tập đồ vật cổ theo thời gian.

Thời gian hợp lý và cách đi đến cao nguyên Cameron

Thời gian cao điểm tại cao nguyên Cameron là các ngày nghỉ học, cuối tuần, ngày lễ như Tết Nguyên Đán. Hầu hết các khách sạn đều trở nên cực kỳ đông đúc. Khí hậu ôn đới tại đây không đổi quanh năm, nhưng thời điểm thú vị nhất trong năm là tháng 12 đến tháng 2, khi nhiệt độ có thể hạ xuống 10 độ C.

Cao nguyên Cameron cách Kuala Lumpur 300 km. Cách tốt nhất để đến đó là thuê một chiếc xe hơi. Vì Malaysia có cơ sở hạ tầng giao thông tuyệt vời nên lái xe rất dễ dàng. Xe buýt từ Kuala Lumpur đến đây cũng chạy hàng ngày. Các sân bay gần nhất để cao nguyên Cameron là Ipoh, cách 122 km.

Quỳnh Mai (Theo CNN)

Read More...

Tour du lịch Hội An trong vòng 24 tiếng đồng hồ

Một lịch trình chớp nhoáng nhưng vẫn đầy đủ các điểm đến cho bạn với điều kiện hãy thức dậy sớm để bắt đầu một ngày trọn vẹn cùng phố cổ Hội An.

6h:Dạo phố buổi sớm

Đây là thời gian tuyệt vời để khám phá Hội An vắng vẻ. Con phố chính gồm đường Trần Phú với chùa Cầu phía cuối đường, phố Nguyễn Thái Học và phố Bạch Đằng có rất nhiều con ngõ nhỏ đi xuyên đáng yêu.

8h30:Thưởng thức cao lầu, mỳ Quảng

Ẩm thực Hội An nổi tiếng nhất phải kể đến Cao lầu, mỳ Quảng, sữa đậu nành, bánh cuốn, bánh bông hồng trắng. Các món ngon này đều có bán trong chợ Hội An với mức giá dễ chịu, khoảng 20.000 đồng.

9h: May một chiếc váy, đóng một đôi giày mới

Gần sát chợ Hội An, các cửa hàng quần áo đã bắt đầu mở cửa phục vụ khách. Đủ các kiểu dáng váy cho bạn chọn với các loại vải vóc. Bạn có thể may ngay một chiếc váy mới với giá dưới 200.000 đồng hay mua một chiếc quần Alibaba kiểu cách với giá dưới 100.000 đồng. Sau khi đặt may váy, hãy ghé qua hàng giày dép, đóng một đôi xăng đan với mức giá 250.000 đồng. Tất cả đều hẹn chiều lấy luôn.

Trong thời gian lang thang mua sắm, bạn có thể ghé thăm một số ngôi nhà cổ hay Hội quán trên phố. Thời tiết Hội An rất nắng nên nhớ mang theo mũ và kem chống nắng.

12h: Ăn trưa

Có thể lựa chọn cơm gà bà Minh hay bà Buội trên đường Phan Chu Trinh; bún cuốn thịt nướng rất ngon được bày bán ngay trên vỉa hè. Tráng miệng có chè bắp, chè sen, chè đậu xanh hay sữa đậu nành, tào phớ mát lạnh. Các quán cơm gà thường rất đông khách và bạn sẽ mất thời gian chờ đợi.


Bánh tráng thịt nướng thơm lừng cuối phố.

13h30: Nhàn nhã cafe

Giờ nắng đã lên cao rồi, có thể thư thả với một tách trà hay café, một đĩa bánh bông hồng trong một quán café phong cách bên đường, ngắm dòng người qua lại. Còn nếu bạn muốn hòa mình với dân địa phương, hãy rẽ vào một con ngõ nhỏ nào đó trên phố, thế nào cũng có một quán café xinh xinh trong đó đang chờ bạn.

15h30: Đạp xe tắm biển Cửa Đại

Trời đã bớt nắng và gió mát. Chỉ mất 25.000 đồng thuê xe đạp và 20 phút đạp xe, bạn đã có mặt tại biển Cửa Đại, thỏa sức vẫy vùng với làn nước mát lạnh của biển khơi. Nhớ chạy ra phố lấy váy và xăng đan đặt hàng từ sáng nhé! Vậy là có đồ mới để diện luôn trong ngày.

18h: Thưởng thức hải sản bình dân trên bãi biển

Ngay trên bãi biển có rất nhiều nhà hàng bình dân với giá cả hợp lý. Các món hải sản tươi có ghẹ, mực trứng, mực một nắng, cá biển, tôm…


Đèn lồng tại Hội An giá rẻ và nhiều dáng đẹp.

20h30: Trở lại Hội An, dạo phố trong đêm

Sau 20 phút đạp xe, bạn trở lại với phố Hội. Thành phố đã lên đèn mang cho Hội An một vóc dáng khác, huyền ảo. Giờ là lúc bạn có thể đi chợ đêm nằm phía bên kia cầu An Hội, nơi có bán rất nhiều sản phẩm đặc trưng và các cửa hàng đèn lồng nhiều màu sắc. Giá khoảng 40.000 đồng trở lên cho một chiếc đèn cỡ nhỏ.

23h:Thưởng trăng, đón gió, nghe nhạc trên sông Hoài.

Thành phố giờ đã khuya lắm, mọi căn nhà đều đã khép cửa, chỉ có ánh đèn vàng của phố leo lét. Hãy đến cuối con sông Hoài, gần chùa Cầu, lên một con thuyền nhỏ được làm thành quán café dễ thương, nghe nhạc, uống bia trong bát sứ và ngắm trăng treo trên sông. Quán sẽ đóng cửa vào lúc 24h.


Quà khuya trên sông Hoài.

24h: Dạo phố khuya.

Sau một ngày mệt nhoài với các hoạt động không ngừng, bạn đã có thể thư thả trở về khách sạn nghỉ đêm. Giờ là khoảnh khắc tĩnh mịch nhất của Hội An. Nếu đói bụng, bạn có thể ăn một bát cháo đậu xanh hay mì vằn thắn trong một quán hàng vẫn còn thức và dạo phố trong khuya thanh vắng. Hội An về đêm se se lạnh, nhớ mang khăn hay một chiếc áo mỏng cho đêm.

Lam Linh

Read More...

Cùng thưởng thức món steak tại Furama Resort Đà Nẵng

Khu nghỉ dưỡng Furama Resort Đà Nẵng vừa khai trương nhà hàng steak "The Steak House" với thực đơn gồm hơn 30 món, nguyên liệu chủ yếu là thăn bê, hải sản, cá... để đa dạng hóa nhu cầu ẩm thực cho du khách.

Nhà hàng "The Steak House" nằm ngay sát bờ biển, có hướng nhìn khoáng đạt ra biển Đông, được thiết kế nhẹ nhàng với mái che vải và khu vực bếp mở bằng gỗ. Nguyên liệu của hơn 30 món hấp dẫn là thăn bê nhập từ Australia và Mỹ, các loại thịt sườn, đùi, heo phi lê, cừu, gà và hải sản...

Bếp trưởng của "The Steak House" là ông Jurgen, người đã có nhiều năm kinh nghiệm với các món steak và từng nấu nướng tại hơn 7 quốc gia. Ông đã tạo ra những công thức riêng của mình bên cạnh việc tập trung vào hương vị truyền thống của bít tết châu Âu.


Bếp trưởng của "The Steak House" là ông Jurgen, người đã có nhiều năm kinh nghiệm với các món bít tết và từng nấu nướng tại hơn 7 quốc gia.

Ông Matthias Wiesmann, Giám đốc điều hành Furama Resort Đà Nẵng cho biết: "Sau khi mở cửa nhà hàng Italy Doncipriani vào mùa hè năm 2010 và được du khách đón nhận, khu nghỉ dưỡng tiếp tục kế hoạch mở rộng dịch vụ ẩm thực bằng việc ra mắt nhà hàng steak The Steak House. Thực khách yêu thích món Âu, đặc biệt là steak, sẽ có thêm sự lựa chọn với thực đơn đa dạng, hương vị thuần chất và chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế".

Điều làm nên sự khác biệt của “The Steak House" là các loại nước sốt ăn kèm. Hơn mười loại nước sốt khác nhau như sốt nấm, sốt phô-ma, sốt hành mù-tạt, sốt tiêu đen… sẽ giúp thực khách thay đổi dịch vị và tạo ra hương vị đặc trưng cho từng món.


Điều làm nên sự khác biệt của “The Steak House" là các loại nước sốt ăn kèm.

Nhà hàng này mở cửa hằng ngày, từ 6h30 đến 11h tối. Hiện, Furama Resort Đà Nẵng có 3 nhà hàng chính: Café Indochine chuyên món ăn Việt và quốc tế với công suất phục vụ khoảng 200 người; Doncipriani’s với các món Italy với công suất phục vụ 60 người và The Steak House - chuyên các món steak và món nướng, công suất phục vụ 70 người.

Bên cạnh ẩm thực, hè này, khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng còn giới thiệu đến du khách những hoạt động thể thao dưới nước cũng như các lớp dạy bơi tự cứu miễn phí dành riêng cho trẻ đang nghỉ mát cùng bố mẹ. Lớp bơi tự cứu 45 phút được thiết kế để giúp trẻ hiểu được các kiến thức cơ bản về an toàn nước, các kỹ năng dưới nước cơ bản và các nguyên tắc áp dụng để tự cứu sống mình khi tắm biển. Lớp học diễn ra hằng ngày, áp dụng cho những bé có đăng ký trước. Các bé muốn tăng cường kỹ năng bơi lội có thể tham gia lớp học bơi hằng ngày với thời gian không hạn chế, mức giá 200.000 đồng mỗi giờ.


Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng.

Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng đưa ra gói khuyến mãi hè 2013 với giá 1,995 triệu đồng một người mỗi đêm, chung phòng 2 hoặc 3 người. Mức giá đã gồm bữa sáng tự chọn, xe đưa đón đi phố cổ Hội An hằng ngày theo lịch trình và chương trình học bơi dành cho trẻ. Khách ở 2 đêm sẽ có dịch vụ đưa đón sân bay Đà Nẵng miễn phí, và có thêm 500.000 đồng một người mỗi ngày (không kể ngày trả phòng) để thưởng thức các dịch vụ ăn uống gồm tiệc tối hải sản cho kỳ nghỉ từ 3 đêm. Chương trình khuyến mãi kéo dài từ ngày 2/5 đến ngày 31/8, áp dụng cho người Việt Nam và người nước ngoài đang sống tại Việt Nam.

Ngọc Bích

Read More...

Tour du lịch PHÁP – Ý – THỤY SĨ 13 ngày 12 đêm

Mã tour: VLO009
Giá từ: Liên hệ
Thời gian: 13 ngày - 12 đêm
Phương tiện: Máy bay
Khách sạn: 3 sao
Khởi hành: Từ tháng 5
Điểm đến: Pháp - Ý - Thụy Sĩ
Lịch trình: Champs Élysées - Khải Hoàn Môn - Versailles - Reims - Geneva - Chamonix Mont-Blanc - Pisa - Rome

Khám phá và trải nghiệm một góc phương Tây; tham quan, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất hành tinh. Tất cả có trong Tour du lịch Pháp – Ý – Thụy Sĩ 13 Ngày!

NGÀY 1: TP.HCM – PARIS
Qúy khách du lich tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục đón chuyến bay tới Paris. Nghỉ đêm trên máy bay.

NGÀY 2 : PARIS
Đến Paris. Xe và HDV đón đoàn đưa đi tham quan: Khải Hoàn Môn, một trong những biểu tượng lịch sử nổi tiếng của nước Pháp. Quảng trường Concorde, đi ngang qua đại lộ Champs-Élysées, đại lộ đẹp và sang trọng bậc nhất nước Pháp trưng bày hàng trăm các nhãn hàng hiệu nổi tiếng Thế giới . Tháp Eiffel (tầng 2) – biểu tượng nổi tiếng nhất của Pháp, công trình được xây dựng nhân kỷ niệm 100 năm cách mạng Pháp thành công
Du thuyền trên dòng sông Seine thơ mộng ngắm cảnh.
Ăn tối, về khách sạn nhận phòng nghỉ ngơi.

NGÀY 3: PARIS – VERSAILLES
Dùng điểm tâm tại khách sạn, khởi hành đi Versailles thăm: Lâu đài Versailles nằm ở phía Tây của Paris do vua Louis XIV xây dựng năm 1662 và là biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp.
Ăn trưa. Tiếp tục tham quan:
Nhà thờ Đức bà Paris, tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic.
Bảo tàng Louvre – viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử gồm hơn 380.000 hiện vật trong đó có trưng bày bức họa thật nàng Mona Lisa nổi tiếng Thế giới do danh họa Leonardo da Vinci vẽ.
Ăn tối tại nhà hàng. Nghỉ đêm tại khách sạn.

NGÀY 4: PARIS – REIMS – PARIS
Ăn sáng tại khách sạn. Xe đưa đoàn đi thành phố Reims, tham quan: Nhà thờ cung điện Palais du Tau.
Sau khi ăn trưa, tham quan Champagne Martel, tìm hiểu cách làm rượu Champagne trong các tầng hầm, khám phá qui trình lên men, ủ rượu,… và nếm thử 3 hương vị rượu đặc trưng tại đây.
Trở về Paris ăn tối, nghỉ ngơi tại khách sạn.

NGÀY 5 : PARIS – GEVEVA
Dùng điểm tâm, trả phòng. Khởi hành đi Geneva – Thụy Sỹ bằng tàu TGV.
Đến nơi, đoàn ăn trưa. Tham quan:
Khu phố cổ Geneva, hồ Geneva, đài phun nước, đồng hồ hoa.
Ăn tối tại nhà hàng. Về khách sạn nhận phòng nghỉ ngơi.

NGÀY 6: GENEVA – CHAMONIX MONT-BLANC
 Ăn sáng tại khách sạn, trả phòng. Xe đón đoàn đến trạm Montenvers đi rack rail lên Chamonix Mont-Blanc – điểm trượt tuyết nổi tiếng nhất Châu Âu.
Tiếp tục đi cáp treo đến thăm quan phòng trưng bày pha lê, hang băng, ngắm toàn cảnh thành phố Chamonix thơ mộng, tự do tham gia trượt tuyết tại đây (chi phí thuê dụng cụ trượt tuyết khách tự trả).
Ăn tối tại nhà hàng, nhận phòng khách sạn tại Chamonix nghỉ ngơi.

NGÀY 7: CHAMONIX – MILAN
Ăn sáng tại khách sạn, trả phòng. Khởi hành đến trung tâm thời trang của nước Ý – Milan. Đến nơi, đoàn ăn trưa.
Buổi chiều tham quan:
Nhà thờ Duomo mang phong cách kiến trúc gothic được xây dựng gần 5 thế kỷ và hiện là nhà thờ lớn thứ tư trên thế giới, tham quan và mua sắm tại trung tâm Galleria Vittorio Emanuelle.
Ăn tối tại nhà hàng. Về khách sạn nhận phòng nghỉ ngơi.

NGÀY 8: MILAN – VENICE
Dùng điểm tâm tại khách sạn, trả phòng. Tiếp tục đi tham quan thành phố Venice. Đến Venice, ăn trưa. Qúy khách đi tàu ra đảo Venice Island tham quan: Dinh Tổng Trấn, công trình xây dựng phi tôn giáo thời gothic, cầu than thở. Quảng trường San Marco nổi tiếng nhất của thành phố Venice. Tháp chuông và nhà thờ Thánh Mark, cửa hàng sản xuất thủy tinh. Tự do tham quan và mua sắm tại các cửa hàng xa xỉ và sang trọng.
Ăn tối tại nhà hàng, nhận phòng khách sạn tại Chamonix nghỉ ngơi.

NGÀY 9: VENICE – PISA – FLORENCE
Ăn sáng tại khách sạn, trả phòng. Xe đưa đoàn đi thành phố Pisa, tham quan: Tháp nghiêng Pisa được xây dựng năm 1173 với chiều cao 55,86m, trọng lượng ước tính 14.500 tấn, có 294 bậc và thu hút hàng triệu du khách đến thăm mỗi năm, nhà thờ Duomo nằm gần tháp nghiêng Pisa.
Tiếp tục đến Florence ăn tối. Nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi.

NGÀY 10: FLORENCE – ROME
Dùng điểm tâm tại khách sạn, trả phòng. Tham quan thành phố Florence: Nhà rửa tội Baptistere, một trong những tòa nhà lâu đời nhất trong thành phố. Nhà thờ Santa Maria del Fiore, quảng trường Duomo, tháp chuông Giotto. Cầu cổ Ponte Vecchio nổi tiếng nhất tại thành phố Florence bắt trên sông Arno.
Tiếp tục đi tham quan thủ đô Rome. Ăn tối. Nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi.

NGÀY 11: ROME
Ăn sáng taị khách sạn. Tham quan: Bảo tàng Vatican, một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật quý giá từ các bộ sưu tập lớn được Giáo hội Công giáo La Mã tạo dựng trong suốt nhiều thế kỷ, Tòa Thánh Vatican và quảng trường St. Peter.
Ăn trưa tại nhà hàng. Tàn tích còn sót lại của thời kỳ La Mã cổ đại, bể nước Trevi, đấu trường La Mã Colosseum. Chụp hình tại cổ thành Saint Angel, tự do tham quan và mua sắm tại các trung tâm thương mại trong thành phố.
Ăn tối. Nghỉ ngơi tại khách sạn.

NGÀY 12: ROME – TP.HCM
Dùng điểm tâm, trả phòng. Xe đưa đoàn ra sân bay đáp chuyến bay về Việt Nam. Qua đêm trên máy bay.

NGÀY 13: TP.HCM
Đến sân bay quốc tế TSN. Kết thúc hành trình du lich Châu Âu và hẹn gặp lại quý khách.

BẢNG GIÁ TOUR

Lượng khách Khách sạn
2 sao Khách sạn
3 sao Khách sạn
4 sao Ngày khởi hành
Khách Lẻ – Ghép Đoàn
(02 – 08 khách)

Thứ 3, 5, 7
hàng tuần
Khách Đoàn – Tour Riêng
(trên 40 khách)
Call
Mọi ngày
Theo yêu cầu

GIÁ VÉ BAO GỒM:
Vé máy bay khứ hồi (Hàng không EK).
Phí an ninh sân bay, phí xăng dầu, thuế phi trường: 3.130.000VNĐ (có thể thay đổi lúc xuất vé).
Vé tàu từ Paris – Geneva (loại 2) .
Lệ phí visa Châu Âu.
Khách sạn 3, 4 sao (phòng đôi hoặc phòng ba vì lý do giới tính).
Ăn uống, tham quan, xe vận chuyển máy lạnh, đời mới theo chương trình.
Hướng dẫn viên kinh nghiệm, nhiệt tình.
Bảo hiểm du lịch. Mức bồi thường tối đa 1.050.000.000VNĐ/ trường hợp khách dưới 65 tuổi và 525.000.000VNĐ/ trường hợp khách từ 65 tuổi trở lên). Tất cả các vấn đề liên quan đến bảo hiểm do công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm và chi trả.
Quà tặng của Golden Tours: nón, túi du lịch, bao da hộ chiếu.
Tham khảo tour du lịch Hong Kong, Tour du lich Nha Trang để biết thêm chi tiết

GIÁ VÉ KHÔNG BAO GỒM:
Hộ chiếu (còn giá trị ít nhất 06 tháng tính đến ngày về VN).
Phụ thu phòng đơn: 18.500.000 VNĐ/khách.
Tham quan ngoài chương trình, chi phí cá nhân, hành lý quá cước, giặt ủi, điện thoại ….
Tiền tip cho hướng dẫn viên và tài xế địa phương (180.000VNĐ/người/ngày).
Phụ thu phí xăng dầu tăng tại thời điểm xuất vé (nếu có).
Đối với khách Việt Kiều Visa Việt Nam (01 lần) phải làm visa nhập cảnh lại Việt Nam 1.260.000VNĐ/khách (lấy tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất có giá trị 01 tháng/01 lần).

LIÊN HỆ
Công ty Cổ phần ĐT TM DV Du lịch Đất Việt
198 Phan Văn Trị, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
ĐT: (08) 3989 7562 - 3894 1794

Read More...

Ba Đồn - Bát cháo canh nổi tiếng Miền Trung

Cháo canh có mặt gần như khắp các vùng phía bắc miền Trung, đặc biệt là Quảng Trị, Quảng Bình. Nhưng bát cháo canh quê hương Ba Đồn, phía Bắc sông Gianh lại khác. Cháo không nấu từ tôm, cá lóc, hay nguồn cá nước ngọt, mà bát cháo dậy khói từ con cá Biển Đông.

Sợi cháo làm từ bột gạo nấu với cá biển có hương vị thơm ngọt, mặn mòi của biển khơi.

Một người bạn ở Quảng Trạch rủ chúng tôi về chơi, mỗi bận ghé thăm vùng đất có Đèo Ngang là mỗi lần lạ lẫm với món cháo canh Ba Đồn. Từ mấy trăm năm trước, món cháo có cả một câu chuyện truyền khẩu nhớ thương lứa đôi.

Bát cháo của mối tình bên sông

Chuyện kể rằng, một bữa mùa đông, khi đàng Trong đàng Ngoài còn phân tranh, dòng sông Gianh là giới tuyến. Một người lính canh đồn bên mô đất sông Gianh của nhà Trịnh đã ngã lòng với một người con gái phía bờ Nam nhà Nguyễn. Người con gái vốn con nhà của một thuyền ngư dân đánh bắt trên biển, tuy là chia giới tuyến, nhưng buôn bán hoặc đánh bắt vẫn cứ giao thoa nhau. Phía Nam sông Gianh có món cháo canh vẫn thường đưa về bán cho các đồn ở bờ Bắc. Lính lệ vừa ăn vừa thổi trên những chiếc thuyền nhỏ ven trảng cát, phải ăn vội vàng vì sợ quan cai phát hiện mua đồ phía nam, sợ lệnh trên phạt nặng vì lơ là canh phòng.

Nhưng “sương khói” của bát cháo cứ quấn lấy lòng người phía bắc, rồi một lính canh đã phải lòng người con gái bán cháo canh rày đây mai đó trên sông. Và rồi họ cũng ở với nhau, nhưng khi biết chuyện, họ lại bị cấm thuỷ chung, người đàng Trong không được cưới người đàng Ngoài. Khóc hết nước mắt, đôi trai gái ở miền thảo dã biên thuỳ chỉ xin cùng ở lại phía Bắc một đêm. Cũng vì nghĩa tình, cai lính đã cho phép cô gái thả neo phía ngoài đồn, đêm đó thuyền nổi lửa to hơn thường lệ. Thì ra cô gái nấu một nồi cháo thật lớn để đãi cả đồn lính canh. Món cháo cô thường nấu là cá từ sông Gianh đánh bắt được, nhưng hôm đó, cô suy nghĩ thoáng qua, nấu cháo cá của dòng sông này, lỡ ai hỏi bắt cá phía nào cũng…khó nói. Vậy nên cô đã mua cá biển của ngư dân đánh bắt từ phía biển để nấu cháo buổi chia ly.

Bữa sáng, chị dọn những bát cháo trên mẹt lá, mời những người lính phía đồn của chúa Trịnh bên mô đất sông Gianh. Họ xì xụp ăn, cái vị lạ, nồng thơm mùi biển, có người hỏi, sao không thấy cá sông Gianh; có người hỏi, cá biển bắt đàng Trong hay Ngoài? Người con gái vô danh ấy nói: “Cá ở biển thì làm sao phân biệt được đâu là Trong là Ngoài được. Cá đều của biển quê cha đất tổ. Mời các thầy đội cùng ăn”. Không ngờ câu nói đó, những người lính quý thương tấm lòng, đã xin cho người con gái phía đàng Trong làm dâu người lính canh phải lòng, nhưng chỉ với một điều kiện, anh phải giải ngũ. Từ đó, họ về phía sau, mở món cháo canh bán cho những người đi chợ tụ hội về Ba Đồn.

Cháo canh của người… du mục

Thật ra cháo canh Ba Đồn của ngày xưa vẫn không khác ngày nay là mấy. Đó là món ăn rất dân dã, không hề cầu kỳ, chỉ khác xưa không nêm nếm bột ngọt mà bằng ruốc biển. Mấy trăm năm món cháo tồn tại xứ Ba Đồn đều nấu từ con cá biển như cá nục, cá trích, cá ngừ, cá thu, cá ngứa, cá chim...đều ngon ngọt đậm đà. Nước dùng được hầm từ xương cá, cá luộc rồi vẽ thịt cho vào bát. Sợi cháo làm từ bột gạo, dùng ống tre dằn đều, cắt sợi cho vào nồi nước dùng đang sôi, chín tới, bỏ hành tiêu, nén múc ra bát; khói lên thơm, vị cháo canh ngọt đáo để. Kiểu nấu này ngày nay miệt Nam, Nam Trung bộ gọi là bánh canh.- du lịch Nha Trang, du lich Da Lat, du lich Nha Trang Da Lat

Ba Đồn xưa là vùng chinh chiến liên miên của mấy trăm năm phân tranh, nên món này còn được truyền như bát cháo canh du mục. Cháo canh Ba Đồn bán từ sớm ở góc chợ bò, chợ phiên, thu hút thực khách khắp vùng hoặc cho những ai đi Bắc vào Nam đều ghé lại thưởng thức. Vậy, mà tính “du mục” của nó như không mất đi. Dù đã sang thế kỷ 21, nhưng chốn ngồi ăn bát cháo ở Ba Đồn vẫn y như chỗ ngồi của trăm năm trước. Bàn ăn đơn giản, băng ghế dài làm thượt, người địa phương gọi là đòn bào, ghế dài có khi cả hai mét, cứ vài ba người tụ lại, không quen biết nhau ngồi một băng, cứ ngồi vào là người bán bưng ra. Ăn bát cháo gốc gác vùng đất này mới biết người bản địa tài hoa lịm hồn trong cách dùng các loại cá biển nấu cháo, nó không gây tanh mà thơm ngon lạ thường bởi cách hấp cá...

Ngày nay, những ngư dân ven biển Quảng Trạch không chỉ đánh bắt vùng lộng mà còn đóng thuyền lớn đánh cá ở Hoàng Sa, người Ba Đồn lại có thêm phong vị món cháo cá biển Hoàng Sa. Anh bạn tôi vẫn thường mua cá đánh bắt từ những thuyền đi Hoàng Sa về đãi khách. Bưng bát cháo lên giữa chộn rộn cuộc sống hôm nay, vẫn nhớ vô cùng bao sức lực tiều ngư sớm hôm chống chọi bất trắc để đưa về phía bờ hương vị biển cả quê nhà.

Bài và ảnh: Quốc Nam Nguồn : SGTT - du lịch Đất Việt

Read More...