3,5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm
written by TrungLun0112
at Jul 2, 2013
Theo thống kê vừa được công bố, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2013 ước đạt 567.291 lượt; tăng 1,5% so với tháng 5/2013 và tăng 29,9% so với cùng kỳ tháng 6 năm trước. Tính chung cho 6 tháng đầu năm 2013, Du lịch Việt Nam (DLVN) đã đón và phục vụ 3.540.403 lượt khách quốc tế, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012. Vậy, con số tăng trưởng lượng khách quốc tế của tháng 6/2013 đã cho thấy:
Thứ nhất, trong 5 năm qua (trừ năm 2010), số lượng khách đến trong tháng 6 thường thấp hơn so với tháng 5 (cụ thể là tháng 6/2009 giảm 4,7% so với tháng 5/2009, tháng 6/2010 tăng 7,0%, tháng 6/2011 giảm 7,1%, tháng 6/2012 giảm 8,3%). Kinh nghiệm hoạt động lữ hành cho thấy, từ tháng 5 cho đến hết tháng 9 hàng năm là thời gian thấp điểm đối với thị trường khách quốc tế. Nhiều doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp có thương hiệu lớn mỗi khi đến hè lại chuyển hướng khai thác thị trường nội địa và thị trường outbound. Nhưng, tháng 6 năm nay trái ngược với thông lệ hằng năm, lượng khách tăng 1,5% so với tháng 5/2013 và 29,9% so với tháng 6/2012, đồng thời tạo nên mốc đáng nhớ, tháng 6 đầu tiên trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến đạt trên 500.000 lượt/tháng.
Có được kết quả đó là do công tác xúc tiến quảng bá đã được TCDL triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn với quy mô lớn tại nhiều hội chợ du lịch quốc tế nổi tiếng như Travex, ITB (Đức), WTM (Anh), MITT (Nga), JATA (Nhật Bản), CITM (Trung Quốc), Hội chợ Du lịch quốc tế tổ chức tại Hà Nội... Trong điều kiện nhân lực và nguồn kinh phí còn hạn hẹp; sự triển khai đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt của TCDL với nhiều giải pháp hữu hiệu thu hút khách ở các thị trường trọng điểm Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Úc... Song hành với đó là hiệu ứng tích cực từ Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 với sự hưởng ứng đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, đã có trên 200 doanh nghiệp các loại hình tham gia chương trình cùng hàng loạt các sự kiện hưởng ứng kèm theo. Một yếu tố nữa phải kể đến là sự năng động của ngay chính các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm, mở rộng thị trường.
Thứ hai là sự chính xác trong lựa chọn thị trường trọng điểm, đầu tư nguồn lực để khai thác. Theo số liệu thống kê, tuy lượng khách ở nhiều thị trường giảm so với cùng kỳ năm 2012 nhưng trong tháng 6, trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam có 7 thị trường đạt mức tăng cao kéo theo sự tăng trưởng chung cho tổng lượng khách đến. Trong đó, thị trường Nga và Trung Quốc có tốc độ tăng rất cao, Nga tăng 60,4%, đạt 153.899 lượt; Trung Quốc tăng 21% đạt 825.664 lượt; Úc tăng 7,3%, đạt 160.480 lượt; Hàn Quốc tăng 4,3%, đạt 385.870 lượt so với cùng kỳ năm 2012.
Thứ ba, đối với các thị trường trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có sự phát triển khá ấn tượng, con số tăng trưởng lần lượt là 24,3%, 21,5% và 12,2% so với cùng kỳ 2012. Kết quả này phản ánh sự thành công bước đầu trong định hướng chiến lược: chuyển hướng khai thác thị trường gần và đồng thời thể hiện sự nhạy bén của TCDL trong việc đối phó với tác động từ sự suy thoái kinh tế.
Thứ tư, chúng ta đều biết, một khi nền kinh tế gặp khó khăn sẽ tác động ngay và trực tiếp đến quyết định đi du lịch của du khách. Thế nhưng sự tăng trưởng khách quốc tế trong tháng 6/2013 trong hoàn cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng đã minh chứng cho sức hấp dẫn của DLVN. Sự tăng trưởng khách không chỉ chặn lại đà suy giảm đang tiếp diễn trong những tháng gần đây mà còn có ý nghĩa quan trọng minh chứng cho nhận định khách quốc tế đến Việt Nam “một đi không trở lại” là không chính xác.Sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2013 là tín hiệu vui cho ngành DLVN. Đây là kết quả của tổng hòa nhiều nỗ lực trong toàn ngành Du lịch. Tuy nhiên, việc giữ vững nhịp độ tăng trưởng và mục tiêu đón trên 7 triệu khách du lịch quốc tế năm nay sẽ vẫn là bài toán đặt ra cho toàn ngành trong những tháng còn lại của năm 2013./.
Thứ nhất, trong 5 năm qua (trừ năm 2010), số lượng khách đến trong tháng 6 thường thấp hơn so với tháng 5 (cụ thể là tháng 6/2009 giảm 4,7% so với tháng 5/2009, tháng 6/2010 tăng 7,0%, tháng 6/2011 giảm 7,1%, tháng 6/2012 giảm 8,3%). Kinh nghiệm hoạt động lữ hành cho thấy, từ tháng 5 cho đến hết tháng 9 hàng năm là thời gian thấp điểm đối với thị trường khách quốc tế. Nhiều doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp có thương hiệu lớn mỗi khi đến hè lại chuyển hướng khai thác thị trường nội địa và thị trường outbound. Nhưng, tháng 6 năm nay trái ngược với thông lệ hằng năm, lượng khách tăng 1,5% so với tháng 5/2013 và 29,9% so với tháng 6/2012, đồng thời tạo nên mốc đáng nhớ, tháng 6 đầu tiên trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến đạt trên 500.000 lượt/tháng.
Có được kết quả đó là do công tác xúc tiến quảng bá đã được TCDL triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn với quy mô lớn tại nhiều hội chợ du lịch quốc tế nổi tiếng như Travex, ITB (Đức), WTM (Anh), MITT (Nga), JATA (Nhật Bản), CITM (Trung Quốc), Hội chợ Du lịch quốc tế tổ chức tại Hà Nội... Trong điều kiện nhân lực và nguồn kinh phí còn hạn hẹp; sự triển khai đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt của TCDL với nhiều giải pháp hữu hiệu thu hút khách ở các thị trường trọng điểm Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Úc... Song hành với đó là hiệu ứng tích cực từ Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 với sự hưởng ứng đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, đã có trên 200 doanh nghiệp các loại hình tham gia chương trình cùng hàng loạt các sự kiện hưởng ứng kèm theo. Một yếu tố nữa phải kể đến là sự năng động của ngay chính các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm, mở rộng thị trường.
Thứ hai là sự chính xác trong lựa chọn thị trường trọng điểm, đầu tư nguồn lực để khai thác. Theo số liệu thống kê, tuy lượng khách ở nhiều thị trường giảm so với cùng kỳ năm 2012 nhưng trong tháng 6, trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam có 7 thị trường đạt mức tăng cao kéo theo sự tăng trưởng chung cho tổng lượng khách đến. Trong đó, thị trường Nga và Trung Quốc có tốc độ tăng rất cao, Nga tăng 60,4%, đạt 153.899 lượt; Trung Quốc tăng 21% đạt 825.664 lượt; Úc tăng 7,3%, đạt 160.480 lượt; Hàn Quốc tăng 4,3%, đạt 385.870 lượt so với cùng kỳ năm 2012.
Thứ ba, đối với các thị trường trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có sự phát triển khá ấn tượng, con số tăng trưởng lần lượt là 24,3%, 21,5% và 12,2% so với cùng kỳ 2012. Kết quả này phản ánh sự thành công bước đầu trong định hướng chiến lược: chuyển hướng khai thác thị trường gần và đồng thời thể hiện sự nhạy bén của TCDL trong việc đối phó với tác động từ sự suy thoái kinh tế.
Thứ tư, chúng ta đều biết, một khi nền kinh tế gặp khó khăn sẽ tác động ngay và trực tiếp đến quyết định đi du lịch của du khách. Thế nhưng sự tăng trưởng khách quốc tế trong tháng 6/2013 trong hoàn cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng đã minh chứng cho sức hấp dẫn của DLVN. Sự tăng trưởng khách không chỉ chặn lại đà suy giảm đang tiếp diễn trong những tháng gần đây mà còn có ý nghĩa quan trọng minh chứng cho nhận định khách quốc tế đến Việt Nam “một đi không trở lại” là không chính xác.Sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2013 là tín hiệu vui cho ngành DLVN. Đây là kết quả của tổng hòa nhiều nỗ lực trong toàn ngành Du lịch. Tuy nhiên, việc giữ vững nhịp độ tăng trưởng và mục tiêu đón trên 7 triệu khách du lịch quốc tế năm nay sẽ vẫn là bài toán đặt ra cho toàn ngành trong những tháng còn lại của năm 2013./.