Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Độc giả hiến kế làm clip quảng bá du lịch hiệu quả

Ngay sau khi các nhà quản lý du lịch cho rằng làm clip quảng bá rất tốn kém, trong khi nguồn kinh phí lại hạn hẹp, nhiều độc giả VnExpress đã đề xuất nên tổ chức cuộc thi làm clip để phát huy nguồn lực trong nước.

"Hãy phát động cuộc thi làm clip với phần thưởng phù hợp. Tôi nghĩ không cần quá 1 triệu USD đất nước sẽ có những clip vô cùng hấp dẫn. Nước ta không thiếu người tài liên quan đến lĩnh vực thiết kế, dựng phim", độc giả Tú nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, độc giả Thế Quang cho rằng: "Đoàn kết là sức mạnh, trí tuệ Việt Nam đâu có thiếu. Có biết bao cuộc thi này nọ sao chưa có cuộc thi thực sự bài bản để sử dụng nguồn sáng tạo của 85 triệu dân. Giải thưởng có thể là 1 triệu USD hoặc ít hơn nhưng đó là sản phẩm của người Việt. Tôi tin chắc trí tuệ người Việt không hề thua kém các bạn trên thế giới".

Nickname Maitamsu cũng cho rằng, treo giải 4 tỷ đồng cho ai làm được clip quảng bá cho nước nhà. Và làm thật công minh để xem người Việt Nam. Việt Nam đang chảy máu chất xám ra nước ngoài, còn người trong nước thì không có đất dụng võ.

Tuy nhiên, độc giả Quốc Anh lại cho rằng, tổ chức cuộc thi có thể không hiệu quả bởi không ai bỏ tiền ra làm ăn như kiểu đánh bạc, tốn kém mà chưa biết chắc đã được giải. Một clip du dịch phải bao quát chủ đề muốn nhắn gửi, phải chuẩn bị kỹ về thời gian, kịch bản, bối cảnh, thiết bị, nhân lực... Do vậy, nếu số lượng người tham gia ít và clip không đạt chất lượng như mong muốn thì cuộc thi chẳng những không ý nghĩa mà lại tốn kém.

Độc giả nickname NMD cho rằng, trình độ người Việt có thể làm được những clip như thế này và hơn thế nữa, nhưng không phải với cái giá 1 triệu USD. Cơ bản là không có cơ quan hay ban ngành nào chịu đầu tư, suy nghĩ để thực hiện những việc này nhằm quảng bá du lịch Việt Nam.


Du lịch Huế qua clip quảng cáo của Hàn Quốc.

Nhận xét về số tiền mà Việt Nam đầu tư quảng bá du lịch là 2,5 triệu USD, độc giả nickname NTT cho rằng 2,5 triệu USD để quảng bá du lịch là nhiều. Nên chi 200.000-500.000 USD để quảng bá clip trên kênh truyền hình CNN là đủ và chi phí làm clip (khoảng 50.000 -100.000 USD). Số còn lại khoảng 1,9 triệu USD chia một nửa cho đào tạo kỹ năng nâng cao chất lượng dịch vụ, còn lại khoảng 1 triệu USD để liên kết với các hãng hàng không đưa ra các gói dịch vụ giá rẻ nhằm thu hút khách.

Làm trong lĩnh vực quảng cáo nhiều năm, nickname Quytm nhận thấy ngành du lịch thiếu một chiến lược tổng thể. Theo bạn đọc này, các đơn vị thực hiện cần thuê các công ty tư vấn truyền thông chuyên nghiệp. Vấn đề so sánh hay dở rất khó nói, vì mỗi mục đích mỗi đoạn phim là khác nhau, mỗi đối tượng truyền thông cũng khác nhau. Một đoạn phim có thể tốn hàng chục triệu USD nhưng cũng có đoạn phim hay chỉ tốn vài chục nghìn, quan trọng là ý tưởng và cái tâm của người làm thôi. Một đoạn phim do đơn vị chuyên nghiệp làm nhưng được quản lý bởi một đội ngũ không hiểu nghề quảng cáo và lại muốn áp đặt tư duy cá nhân vào đó thì khó mà hay được.

Độc giả này cũng cho rằng, Việt Nam không thiếu những danh lam, thắng cảnh và cũng không thiếu người tài. Tuy nhiên, tình trạng yếu kém về an ninh cũng như sự chặt chém vô tội vạ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung. Vấn đề này cần các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay hơn để xây dựng hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, con người thân thiện và tuyệt đối an toàn. Có như vậy thì nền du lịch của Việt Nam mới có thể phát triển đúng tầm.

Độc giả Hà Chi nhận xét, clip quảng cáo hay nhất và ý nghĩa nhất là phục vụ du khách văn minh, lịch sự, dẹp hết những việc chặt chém khách, không móc túi lừa đảo... Còn cứ tình trạng như hiện nay, chặt chém, móc túi, lừa đảo, chửi bới khách du lịch thì có bỏ ra 1 tỷ USD làm cái clip hay cũng chỉ bằng không.

Đoàn Loan