Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Tour du lịch theo mùa hoa đang nở rộ

Trong 3-5 năm trở lại đây, xu hướng khách du lịch lựa chọn những điểm đến gắn với các mùa hoa đặc trưng, các lễ hội hoa, trang trại ươm trồng hoa đang ngày một gia tăng và trở thành một xu hướng rõ nét. Hình thức du lịch này không chỉ góp phần gia tăng giá trị mà còn mang lại cảm xúc thăng hoa cho du khách trong và sau chuyến đi.

Nếu như trước đây du khách đi tour thường chỉ biết đến các tuyến truyền thống với hành trình khám phá miền đất, con người của mỗi quốc gia thì nay trong các chương trình quảng cáo tour du lịch, mỗi mùa đều có vài ba tuyến giới thiệu điểm đến gắn liền với các loài hoa, lễ hội hoa. Trong nước thì có mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, mùa hoa cải trắng Mộc Châu, hoa mận, hoa đào trên các cung đường Tây Bắc… Trên thế giới thì có lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, lễ hội hoa tulip ở Hà Lan, Canada mà đến nay đã trở nên quen thuộc với khá nhiều du khách Việt Nam. Bên cạnh đó là lễ hội hoa Chelsea tại Anh quốc, lễ hội hoa Floride ở Úc… các trang trại, thiên đường hoa oải hương ở Pháp, Nhật, hoa hướng dương ở Ý, Tây Tạng…

Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel thì du lịch theo mùa hoa đã được công ty đưa vào triển khai từ cách đây hơn 5 năm và là một trong những đơn vị tiên phong kết nối, quảng bá tuyến du lịch theo mùa hoa anh đào, hoa tulip… Việc lựa chọn hình thức du lịch này nhằm mang lại giá trị gia tăng - cảm xúc thăng hoa cho khách hàng, bởi hoa - vốn là biểu tượng của cái đẹp luôn làm đẹp thêm cho cuộc sống, làm đẹp thêm cho mỗi chuyến đi. Tính đến thời điểm này, đã có hơn chục đoàn khách đăng ký tour hoa anh đào và tulip tại Vietravel Hà Nội. Dự kiến, trong thời gian tới, công ty sẽ mở thêm tuyến ngắm hoa phượng tím ở Nam Phi, hoa Chelsea ở Anh quốc… mang tới những điểm ngắm hoa đẹp và đa dạng hơn cho khách hàng.


Du khách háo hức với hoa anh đào Nhật Bản.

Bác Trần Trọng Khôi (Hà Nội) cho biết, lễ hội hoa ở các nước rất đẹp và hấp dẫn, họ xây dựng và quảng bá hình ảnh, du lịch rất tốt nên ai nghe chương trình cũng muốn mua tour. Năm nay, tôi lựa chọn lễ hội hoa tulip ở Hà Lan vào dịp tháng 4 cho chuyến đi của mình.

Du lịch theo mùa hoa mang đến giá trị gia tăng cho cả công ty du lịch và các du khách, song không phải vì thế mà không có những khó khăn trong việc tổ chức chuyến đi. Đó là phải cung cấp thông tin sớm và kịp thời cho các khách hàng có nhu cầu vì mỗi mùa hoa thường diễn ra trong thời gian rất ngắn. Đăng ký chậm hay không làm kịp thủ tục visa là nhiều du khách có thể lại phải chờ đến mùa hoa năm sau. Thời tiết cũng là một yếu tố quan trọng và khó kiểm soát trong việc tổ chức tour ngắm hoa. Chỉ cần một trận mưa bất chợt hay thời tiết nóng lạnh bất thường cũng có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch ngắm hoa của các đoàn.

Theo ghi nhận tại một số doanh nghiệp lữ hành, tour lễ hội hoa du khách có nhiều lựa chọn theo sở thích, điểm đến phong phú và việc tham quan theo mùa hoa cũng đem đến sự trải nghiệm thú vị cho mỗi du khách. Hanoi redtour cho biết, đầu xuân năm Giáp Ngọ số lượng khách đăng ký tour đi ngắm hoa ban ở Tây Bắc đặc biệt là lên Điện Biên vào dịp tháng 3, tháng 4 tăng rất mạnh. Cung đường Tây Bắc đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó là sự dịch chuyển lựa chọn tour trong nước phù hợp với túi tiền, thắng cảnh đẹp, hành trình ngắn ngày của khách nội địa sẽ tạo động lực cho du lịch ở đây phát triển. Các hãng lữ hành trong nước đang giới thiệu tour ngắm hoa ban ở cung đường Tây Bắc; tour mùa hoa cà phê ở Tây Nguyên… đến tour ngắm hoa anh đào nở ở Hàn Quốc và Nhật Bản với nhiều chính sách giảm giá hấp dẫn.

Yêu cái đẹp là bản chất của con người, vì vậy mà du lịch theo các mùa hoa, mùa lá vàng, lá đỏ.. chắc chắn sẽ ngày càng trở thành một xu hướng rõ rệt, hấp dẫn hơn trong tương lai