Lấy du lịch duy trì Nghệ Thuật
written by TrungLun0112
at Jul 3, 2013
Ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội nhận định việc phát huy giá trị di sản văn hóa trong phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội khi nhiều di sản văn hóa chưa được phát lộ.
Được xem là cái nôi của nghệ thuật, Hà Nội đang 'nuôi dưỡng' rất nhiều loại hình nghệ thuật cổ truyền như ca trù, xẩm, rối nước, hát cửa đình, múa sinh tiền...nhưng trong một thời gian dài, các loại hình này vẫn vắng khán giả.
Để thu hút khách du lịch đến với các sân khấu nghệ thuật và quảng bá văn hóa truyền thống Việt, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội trong những năm qua đã từng bước hỗ trợ một số nhà hát, câu lạc bộ dựng các vở diễn phục vụ khách du lịch, kết nối cùng các công ty lữ hành đến khảo sát để đưa khách đến.
Nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc dù đã 80 tuổi nhưng vẫn đang truyền cho lớp học trò ý thích gìn giữ cổ nhạc của quê hương. Ảnh: H.T
Câu lạc bộ rối nước Đào Thục, huyện Đông Anh trình diễn các vở diễn của đoàn trong một không gian mang đậm dấu ấn của nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ. Dù chưa được coi là “sống khỏe’ nhưng phường rối Đào Thục không rơi vào tình trạng 'ốm yếu' như các phường rối nước khác. Hiện có khoảng 10 công ty lữ hành đều đặn đưa khách về Đào Thục, mỗi tháng biểu diễn từ 10 đến 30 ca.
Các câu lạc bộ Ca trù cũng tự tìm đất sống cho mình bằng các buổi biểu diễn ở đền Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đình Kim Ngân, khu phố cổ Hà Nội.
Điển hình là nhà hát Cải lương Hà Nội, năm 2012 sau 3 lần thử nghiệm đã chính thức trình diễn các chương trình cải lương bằng tiếng Anh (dịch lời sang tiếng Anh) phục vụ khách du lịch. Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội cho biết những người làm nghệ thuật và sân khấu đều mong muốn được đưa nghệ thuật nước nhà đến với khách du lịch.
Theo một số công ty lữ hành, các chương trình biểu diễn còn chưa phù hợp với du khách, đặc biệt du khách nước ngoài. Cần đề cao hành động, sự sôi động, mỹ quan để hấp dẫn hơn. Mặt khác, hạ tầng cơ sở, bến bãi phục vụ đón khách, an ninh trật tự tại các điểm biểu diễn chưa được đầu tư tương xứng cũng là hạn chế lớn trong việc đón tiếp khách du lịch.
Đứng trên góc độ du lịch, ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội nhận định: "Từ nhận thức chưa đầy đủ về các mối quan hệ biện chứng giữa bảo tồn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch dẫn đến việc chưa có những hành động cần thiết và hiệu quả".
Việc đưa nghệ thuật vào cùng du lịch đòi hỏi sự tập trung và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế của các ban ngành và những người làm nghệ thuật trong thời gian dài trước mắt.
Hữu Việt
Được xem là cái nôi của nghệ thuật, Hà Nội đang 'nuôi dưỡng' rất nhiều loại hình nghệ thuật cổ truyền như ca trù, xẩm, rối nước, hát cửa đình, múa sinh tiền...nhưng trong một thời gian dài, các loại hình này vẫn vắng khán giả.
Để thu hút khách du lịch đến với các sân khấu nghệ thuật và quảng bá văn hóa truyền thống Việt, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội trong những năm qua đã từng bước hỗ trợ một số nhà hát, câu lạc bộ dựng các vở diễn phục vụ khách du lịch, kết nối cùng các công ty lữ hành đến khảo sát để đưa khách đến.
Nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc dù đã 80 tuổi nhưng vẫn đang truyền cho lớp học trò ý thích gìn giữ cổ nhạc của quê hương. Ảnh: H.T
Câu lạc bộ rối nước Đào Thục, huyện Đông Anh trình diễn các vở diễn của đoàn trong một không gian mang đậm dấu ấn của nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ. Dù chưa được coi là “sống khỏe’ nhưng phường rối Đào Thục không rơi vào tình trạng 'ốm yếu' như các phường rối nước khác. Hiện có khoảng 10 công ty lữ hành đều đặn đưa khách về Đào Thục, mỗi tháng biểu diễn từ 10 đến 30 ca.
Các câu lạc bộ Ca trù cũng tự tìm đất sống cho mình bằng các buổi biểu diễn ở đền Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đình Kim Ngân, khu phố cổ Hà Nội.
Điển hình là nhà hát Cải lương Hà Nội, năm 2012 sau 3 lần thử nghiệm đã chính thức trình diễn các chương trình cải lương bằng tiếng Anh (dịch lời sang tiếng Anh) phục vụ khách du lịch. Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội cho biết những người làm nghệ thuật và sân khấu đều mong muốn được đưa nghệ thuật nước nhà đến với khách du lịch.
Theo một số công ty lữ hành, các chương trình biểu diễn còn chưa phù hợp với du khách, đặc biệt du khách nước ngoài. Cần đề cao hành động, sự sôi động, mỹ quan để hấp dẫn hơn. Mặt khác, hạ tầng cơ sở, bến bãi phục vụ đón khách, an ninh trật tự tại các điểm biểu diễn chưa được đầu tư tương xứng cũng là hạn chế lớn trong việc đón tiếp khách du lịch.
Đứng trên góc độ du lịch, ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội nhận định: "Từ nhận thức chưa đầy đủ về các mối quan hệ biện chứng giữa bảo tồn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch dẫn đến việc chưa có những hành động cần thiết và hiệu quả".
Việc đưa nghệ thuật vào cùng du lịch đòi hỏi sự tập trung và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế của các ban ngành và những người làm nghệ thuật trong thời gian dài trước mắt.
Hữu Việt