Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Du lịch khám phá Malaysia - Châu Á đích thực

Kinh tế suy thoái khiến lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài giảm mạnh, song du lich Malaysia vẫn là một trong những điểm đến được ưa chuộng, đặt biệt là đối với du khách có khả năng chi trả cao.“Việt Nam gần đây trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất của ngành du lịch Malaysia và khách hàng của chúng tôi thuộc giới trung, cao cấp từ Việt Nam đang tăng mạnh,” Giám đốc Công ty Du lịch Pearl Holiday tại Malaysia cho biết.


Thủ đô Kuala Lumpur với tháp đôi nổi tiếng

Với những địa danh hấp dẫn, dịch vụ tốt, các nét văn hóa đa dạng và chi phí phải chăng, Malaysia trở thành một lựa chọn ưa thích của du khách Việt Nam, anh Nguyễn Đình Lực thuộc Công ty Golden Service đánh giá và cho biết thêm, du lịch mua sắm mùa sale off, du lịch lễ hội, du lịch biển đảo, các chương trình trăng mật và đua xe công thức 1 là những nét khác biệt nhất của Malaysia so với các điểm đến khác trong khu vực.


Đa dạng sắc tộc là một trong những nét hấp dẫn du khách đến với Malaysia

Theo đại diện Công ty TST Tourist có trụ sở tại TP.HCM, du lịch mang tính chất bền vững có thể coi là “đặc sản” mà Malaysia đã làm rất tốt, thông qua các họat động du lịch gắn với thiên nhiên, các nét văn hóa truyền thống bản địa và các hoạt đông du lịch nhập khẩu có chọn lọc.

Anh Đoàn Văn Trương, Giám đốc điều hành Công ty Transviet TP.HCM đánh giá cao hệ thống khách sạn, phương tiện vận tải cũng như các khu mua sắm với giá cả hợp lý của Malaysia. Tuy nhiên, theo anh Trường, để thu hút du khách người Việt đến với Malaysia hơn nữa, các công ty du lịch cần phải phát triển các sản phẩm mới và độc đáo.


Sắc màu Malaysia 2013

Hiện nay, tour đưa du khách Việt Nam đến Malaysia và tự lái xe tới các điểm đến như thành phố biển Kuantan hay cao nguyên Cameroon của Transviet là một trong những sản phẩm đặc biệt nhất trên thị trường.

“Các khách hàng vốn đã chán các tour du lịch thông thường sẽ cảm thấy vô cùng phấn khích với những trải nghiệm được tự mình vận hành chiếc xe hơi tay lái nghịch trên các cung đường ở một quốc gia xa lạ”, anh Trường tiết lộ. Theo chương trình, các tay lái người Việt sẽ được hướng dẫn để có được một tấm bằng lái xe quốc tế và có khoảng 1 giờ đồng hồ làm quen với kỹ thuật lái xe tay lái nghịch trước khi bắt đầu khám phá vùng đất mới ở một vị thế rất mới.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia đang xúc tiến các tour du lịch gắn với chơi golf tại Malaysia, hướng tới cộng đồng golf thủ ngày càng đông tại Việt Nam. Các tour này được đánh giá là khá hấp dẫn khi kết hợp du lịch với chơi golf tại những sân golf đẳng cấp thế giới của Malaysia.

Tuy nhiên, các tour nói trên tương đối kén khách và chỉ hướng tới một số nhóm khách hàng đặc thù. Trong khi đó, các sản phẩm thông thường đã trở nên quá nhàm chán với nhiều du khách. Một tour du lịch 4 ngày 3 đêm tới Kuala Lumpur hay tour kết hợp Singapore – Malaysia là những sản phẩm du lịch được hầu hết các công ty du lịch outbound ở Việt Nam bán liên tục trong nhiều năm nay.

Cần phải phát triển các sản phẩm mới, các tuyến du lịch mới và các chiến dịch xúc tiến có tính toàn diện để thúc đẩy lượng khách tới Malaysia, nhất là khi quốc gia này sẽ tổ chức Năm du lịch Malaysia 2014, sự kiện rất lớn vào năm tới, anh Trường cho biết và đề nghị các hãng hàng không, các cơ sở lưu trú và các công ty du lịch nội địa cần phối hợp với nhau để đưa ra các mức giá ưu đãi nhất.

Chia sẻ quan điểm với đại diện Transviet, anh Phạm Đặng Việt Tiệp từ TST Tourists nhấn mạnh, để có những gói tour hợp lý thì rất cần sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia, sự phối hợp chặt chẽ từ các công ty lữ hành địa phương và các mức vé máy bay ưu đãi từ các hãng hàng không cho các chặng nối Việt Nam với Malaysia.

Được biết, Malaysia Airlines với 1-2 chuyến bay/ngày từ Hà Nội và TP.HCM tới Kuala Lumpur cũng đang liên tục có những chương trình khuyến mại, cụ thể là chương trình kỷ niệm 15 năm hãng có mặt tại Việt Nam trong tháng 3 và 4 hay chương trình “Chào hè 2013” bắt đầu từ tháng 5.


Trung tâm mua sắm Johor premium outlet

“Các đối tác nên cân nhắc giảm lợi nhuận trong khi vẫn giữ ổn định chất lượng dịch vụ để có thể kích cầu du lịch đến Malaysia,” anh Tiệp chia sẻ và bày tỏ vui mừng về những kế hoạch hỗ trợ tích cực của Tổng cục Du lịch Malaysia trong tương lai.

Mới đây, cơ quan chuyên trách về du lịch của Malaysia này cũng đã khởi động việc xúc tiến quảng bá tuyến du lịch mới tới Sabah, bang Kota Kinabalu ở phía đông của Malaysia.

Đây là một điểm đến hấp dẫn với những dải san hô rất đẹp, những bãi tắm sạch và hoang sơ trên đảo, những khu nghỉ dưỡng sinh thái ven biển, nhiều thắng cảnh trên núi và đặc biệt là sự đa dạng, hòa trộn của các nền văn hóa.


Những hòn đảo xinh đẹp với bãi san hô là đặc sản của Borneo

Hiện TransViet, Golden Services và TST cũng đã có những dự định ban đầu về việc phát triển tuyến du lịch đến Sabah.

Tuy nhiên, chi phí cao, chủ yếu do phải bay nối chuyến qua Kuala Lumpur, địa danh quá mới là những hạn chế đối với việc mở tour tới Kota Kinabalu. Nếu có thể khai thác chuyến bay thẳng từ TP.HCM hoặc Hà Nội đến Kota Kinabalu thì khả năng thành công sẽ cao hơn nhiều vì khi đó giờ bay chỉ còn khoảng 2,5 - 3,5 tiếng thay vì 5-6 tiếng như hiện nay và chi phí chắc chắn cũng sẽ giảm đáng kể.

Malaysia hiện xếp thứ 9 trong số các điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới. Là quốc gia có sự pha trộn hài hòa của nhiều chủng tộc và tôn giáo, nơi những người Malay, người Ấn Độ, Trung Hoa và nhiều dân tộc thiểu số khác sinh sống hòa bình và ổn định. Sự đa dạng về văn hóa đã giúp Malaysia trở thành một thiên đường về ẩm thực, văn hóa và các lễ hội đặc sắc. Kể từ năm 1999, Malaysia đã thực hiện chiến dịch quảng bá du lịch trên toàn thế giới với khẩu hiệu “Truly Asia – Châu Á đích thực”.

Các địa danh nổi tiếng tại Malaysia ngoài thủ đô Kuala Lumpur là Cao nguyên Genting, “đảo ngọc” Penang, khu vui chơi giải trí tổng hợp Sunway Lagoon, các công viên chủ đề Legoland và Hello Kitty, hay các dải san hô và bãi tắm rất đẹp trên đảo ở Sabah...

Tại Lễ khai trương Sắc màu Malaysia 2013 hôm 25/5 vừa qua tại Thủ đô Kuala Lumpur, một trong những sự kiện nổi bật nhất tại Malaysia được tổ chức thường niên kể từ năm 1999, Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa Malaysia Datuk Seri Mohamed Nazri Abdul Aziz cho biết, quốc gia này dự kiến đón 28,8 triệu lượt du khách trong năm 2014.Xem thêm tour du lịch Campuchia, du lich Hong Kong, du lich Nhat Ban

Năm Du lịch Malaysia 2014 sẽ tập trung vào chủ đề làm nổi bật các thế mạnh về du lịch của quốc gia này, đó chính là sự đa dạng về văn hóa và sắc tộc. Chính phủ Malaysia cũng tập trung khuyến khích mọi người dân Malaysia từ tham gia và hỗ trợ để tiếp đón và phục vụ mọi du khách tham dự các sự kiện mang tính quốc tế tổ chức trong suốt cả năm 2014, từ thể thao, văn hóa-nghệ thuật cho tới phong cách sống nói chung.

Theo Khôi Nguyên (Báo Đầu tư)