Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Những điều tối kỵ khi đi quán bar

Chụp hình tự sướng với màn hình sáng trưng, búng tay gọi bồi bàn hoặc kì kèo đòi giảm giá khi hóa đơn đã được in ra... là những điều khiến mọi người xung quanh bạn khó chịu khi vào quán bar.

Bạn và nhóm bạn thân bước vào quán bar để thư giãn cuối tuần, nhưng chỉ khoảng nửa tiếng sau những vị khách ngồi xung quanh bạn bỗng nhiên cầm ly cocktail của mình đứng dậy và di chuyển đến một chỗ ngồi khác. Điều gì khiến họ có thái độ như vậy với bạn? Hãy thử xem bạn có phạm phải những điều dưới đây không.

1. Cười đùa xô đẩy

Đồng ý là khi vào quán bar, âm thanh và khung cảnh khá náo nhiệt và ồn ào. Bạn phải nói chuyện lớn tiếng mới có thể át được tiếng nhạc. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong một quán bar mà mọi người đứng san sát nhau và bạn lại đùa giỡn, xô đẩy cùng với bạn bè, khiến cho người xung quanh bị mất thăng bằng theo thì họ sẽ cảm thấy khá phiền.

2. Chụp hình tự sướng

Chẳng có gì đáng nói nếu bạn muốn chụp vài bức hình để đăng tải lên facebook cùng dòng trạng thái: "Xõa cuối tuần". Nhưng nếu màn hình điện thoại của bạn sáng trưng và chiếu trực tiếp vào người kế bên thì họ sẽ thấy khó chịu, nhất là khi vì ánh sáng trong quán bar yếu nên bạn quyết định bật chế độ đèn pin bởi một chiếc điện thoại khác và rọi vào mình. Bật đèn flash để chụp liên tục nhiều tấm cũng gây phiền nhiễu tương tự.

3. Búng tay gọi phục vụ

Nếu muốn gọi người phục vụ, hãy lịch sự vẫy tay hoặc kêu họ lại. Đừng búng tay ra hiệu cho họ phải tới vì đó là hành vi khiếm nhã. Nhân viên phục vụ trong các quầy bar cũng như chúng ta, đi làm và kiếm tiền, nên họ cũng cần được tôn trọng.



Khi vào quán bar, bên cạnh nhấm nháp ly rượu đơn thuần, bạn có thể quan sát nhân viên pha chế biểu diễn. Ảnh: vietgiao


4. Uống rượu khi chưa đủ tuổi

Đừng làm khó nhân viên phục vụ khi họ muốn bạn xuất trình giấy tờ để chứng minh bạn đủ tuổi để tự do uống chất cồn. Đây là điều nên được khuyến khích vì hiện nay nhiều người trẻ chưa đủ tuổi bước vào quán bar và muốn thử qua loại rượu mạnh.

5. Kiểu gọi "cho loại nào ngon ngon"

Cầm menu thức uống trên tay, bạn gặp khó khăn vì không biết phải gọi loại nào, thế là bạn quyết định giao phó cho phục vụ khi nói: "Cho tôi loại nào ngon ngon là được". Đây là kiểu gọi khiến nhân viên rất lúng túng, vì vị giác của mỗi người mỗi khác và họ sẽ không biết phải làm sao để đáp ứng bạn tốt nhất.

6. Yêu cầu thêm rượu

Thông thường khi vào quán bar, tâm lý chung là muốn được uống nhiều rượu hơn với cùng một mức tiền. Thế là bạn yêu cầu nhân viên pha chế lấy ít đá ra, cho thêm rượu vô. Nhân viên pha chế không thích điều này, vì mỗi một loại thức uống đều đã có công thức và định lượng cụ thể. Bớt đá lạnh cũng không thể tăng nhiều rượu lên, nó chỉ khiến cho loại thức uống của bạn trở nên nhạt nhẽo, mất vị.



Mỗi loại thức uống trong quán bar đều có giá niêm yết, cũng như được định lượng theo công thức nên bạn khó lòng đòi hỏi thêm. Ảnh: Pinterest


7. Gây sự với nhân viên

Với tâm thế "thượng đế", bạn luôn muốn mình được phục vụ tốt nhất. Khi tâm trạng không tốt, đôi lúc bạn cũng muốn gây hấn với nhân viên kiểu "giận cá chém thớt". Hãy kiềm chế bản thân, vì bạn có thể bị mời ra khỏi quán và cấm quay lại vĩnh viễn. Quán bar giúp bạn giải sầu, nhưng không phải là nơi để bạn trút bực tức lên những người không liên can.

8. Chuyển bàn liên tục

Mỗi chiếc bàn trong quán đều được nhân viên ghi nhớ để dễ dàng trong việc tính tiền. Đừng gọi rượu ở quầy bar rồi sau đó đề nghị nhân viên chuyển sang khu ăn uống. Họ sẽ vẫn chuyển được nhưng thường xảy ra sai sót trong khâu tính tiền, có thể tính lộn.

9. Kì kèo giá cả

Khi vào quán bar, mọi loại thức uống đồ ăn đều có giá niêm yết được ghi rõ ràng trong thực đơn. Nếu bạn uống hai ly cocktail, bạn phải trả đúng mức giá quy định. Đừng kì kèo đòi giảm giá, đưa thiếu vài nghìn lẻ hoặc luôn miệng chê mắc.

10. Vò rác cho vào ly

Khi thanh toán tiền xong, nhiều người có thói quen kiểm tra hóa đơn một lần nữa rồi vò lại thành viên cho vào ly cocktail đã uống xong. Đôi khi bạn cũng hút thuốc và bỏ tàn vào trong ly. Đừng làm như vậy vì như thế là bất lịch sự.

Tường Ý
Theo Cỏ Nhân Tạo, Giường Tầng Trần VĂn Sports

Read More...

Những món ăn đường phố nên thử ở New Delhi

Đến New Delhi du khách không nên bỏ lỡ các món ăn vặt có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đường phố như kebab, ram laddoo, paranthe...




Chaat là một món ăn vặt thật sự tuyệt hảo ở New Delhi. Nằm gần khu chợ Khan, Prabhu Chaat Bhandar là địa chỉ nổi tiếng nhờ món chaat, chia chaat ra làm nhiều loại để thực khách có thể dễ dàng lựa chọn: aloo tikki, dahi bhalla và papri chaat.





Món kebab thơm ngon ở Delhi là thịt nướng xiên. Kebab có thể là thịt cừu, thịt heo hoặc thịt gà. Thường thì các hàng bán kebab sẽ nướng thịt ở ngay trước cửa tiệm.





Paranthe Wali Gali ở Delhi là một địa chỉ ăn uống nổi tiếng với món paranthe, bánh rán, làm từ bột mỳ, với nhân thập cẩm rau hoặc quả từ địa phương, ăn kèm với xốt tương ớt xoài, sabri và một số loại rau sống.





Những chiếc ram laddoo, bánh rán tròn, ăn cùng nước sốt rau mùi - ớt cay có thể đủ vị để là một bữa trưa. Du khách đến Delhi sẽ thấy các hàng bán ram laddoo có ở khắp nơi trong thành phố.





Dù cho du khách là người ăn chay hay không thì samosas vẫn luôn là một món ăn vặt tuyệt vời nhất ở Delhi nói riêng và Ấn Độ nói chung. Nếu kết hợp ăn samosas với uống trà Chai thì không còn gì bằng.





Chola bhatura là một món ăn có đầy đủ hương vị và nguyên liệu như một bữa ăn nhỏ gọn. Bao gồm bánh mì kết hợp với cà ri gà, thêm hành thái nhỏ ăn cùng dưa muối làm từ xoài thơm nồng.





Kulfi là một món kem đặc biệt của Ấn Độ. Có đến 57 loại kem kulfi ở cửa hiệu Krishna di Kulfi, trong đó món kulfi phủ faluda (một loại đồ uống kết hợp từ sữa hoa hồng với mì) được ưa chuộng nhất.



Hương Chi (theo CNN)

Read More...

5 ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng dọc miền đất nước

Chợ Đồng Xuân, chợ Đông Ba hay chợ Bến Thành đều là những ngôi chợ nổi tiếng lâu đời nằm dọc mảnh đất Việt Nam.

Chợ vừa là nơi trao đổi, giao lưu, mua bán vừa là nơi thể hiện văn hóa tinh tế đặc sắc của từng vùng miền. Vào chợ du khách không chỉ mua những món đồ mình yêu thích mà còn khám phá nét văn hóa độc đáo của nơi đó. Hãy cùng khám phá năm ngôi chợ nổi tiếng dọc miền đất nước ta.

1. Chợ Đồng Xuân – Hà Nội

Là một trong những ngôi chợ lớn và xưa nhất ở Hà Nội, chợ Đồng Xuân nằm trong phố cổ ở phường Đồng Xuân, có lịch sử tồn tại hàng trăm năm từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Chợ gắn liền với sự thăng trầm của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, là điểm giao hòa và chứng kiến bao đổi thay của thành phố Hà Nội.


Đồng Xuân, ngôi chợ cổ và nổi tiếng của thành phố Hà Nội. Ảnh: Dulichmienbac


Ngoài giá trị về mặt lịch sử, chợ Đồng Xuân là địa điểm mua bán sầm uất bậc nhất, tập trung đa dạng nhiều mặt hàng gia dụng, giày dép, vải vóc và quần áo. Không chỉ có hàng hóa, người ta còn biết đến Đồng Xuân như một khu ăn vặt nổi tiếng của Hà thành, là điểm đến quen thuộc của du khách yêu thích ẩm thực truyền thống. Bạn có thể thưởng thức các món ăn tinh túy bản sắc Hà Nội như bún riêu ốc, bún chả kẹp que tre, bún măng mọc tiết, chè…

2. Chợ Đông Ba – Huế

Chợ Đông Ba là ngôi chợ lớn nhất ở Huế, được xây dựng từ năm 1899 dưới thời vua Thành Thái ở bên bờ sông Hương thơ mộng. Đây là một trong những địa điểm tham quan quen thuộc của nhiều du khách khi có dịp đặt chân đến thành phố Huế.


Chợ Đông Ba, biểu tượng của thành phố Huế thơ mộng. Ảnh: Panoramio


Với diện tích gần 5000 m2, chợ Đông Ba gồm ba lầu, được chia thành nhiều gian hàng phục vụ nhu cầu mua bán. Bên cạnh các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày, chợ còn có những mặt hàng lưu niệm mang nét nghệ thuật tinh túy, độc đáo của Huế được bày bán như nón lá Phú Cam, thanh trà Lại Bằng, sen khô Hồ Tịnh, hoa giấy làng Sình… Đến chợ Đông Ba, bạn còn có dịp thưởng thức các món ăn truyền thống bình dân Huế như cơm hến, chả tôm, bánh khoái…

Chợ Đông Ba, cầu Tràng Tiền cùng với sông Hương là những biểu tượng của xứ Huế mộng mơ mà du khách nên ghé khi có dịp đặt chân đến.

3. Chợ Đầm – Nha Trang

Du khách đến Nha Trang nên một lần bước vô ngôi chợ Đầm nổi tiếng. Chợ Đầm được điểm danh trong hầu hết các tour du lịch và được nhiều du khách yêu thích.Với kiến trúc độc đáo, lạ mắt và nằm ở trung tâm thành phố, chợ Đầm là lựa chọn phổ biến khi du khách có ý định mua những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa.


Chợ Đầm, trung tâm thương mại sầm uất của phố biển Nha Trang. Ảnh: Anywhere


Được xây dựng từ năm 1908 trên một khu đầm lầy rộng lớn nên cái tên chợ Đầm cũng theo đó ra đời. Chợ được thiết kế 2 tầng, kiến trúc theo hình tròn, mái xếp hình chữ V, tượng trưng cho hoa sen thuần khiết. Ngoài các sản phẩm thông dụng, chợ còn bày bán nhiều món hàng lưu niệm được làm từ vỏ sò, ốc với các hình dạng lạ lẫm đẹp mắt. Sản phẩm đặc biệt của chợ Đầm là mặt hàng hải sản tươi ngon hay đặc sản địa phương như nem, chả Nha Trang.

4. Chợ Bến Thành – Hồ Chí Minh

Ở Sài Gòn, không ai không biết đến chợ Bến Thành. Nó vừa là ngôi chợ lâu đời nhất vừa là biểu tượng của thành phố mang tên Bác.

Chợ Bến Thành từ lâu đã trở thành biểu tượng của Sài Gòn. Hoạt động từ năm 1914 đến nay, ngôi chợ 100 tuổi này không chỉ là nơi mua bán sầm uất mà còn là chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay thăng trầm của thành phố. Nơi đây tập trung nhiều mặt hàng, từ quần áo, giầy dép, vải vóc, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng thổ cẩm, trang sức đến các món ăn đặc sản.


Chợ Bến Thành, nơi ghé thăm của nhiều du khách ngoại quốc khi đến Sài Gòn. Ảnh: Văn Trãi


Với giá trị truyền thống là trung tâm thương mại lâu đời nên chợ thu hút rất đông du khách ngoại quốc đến tham quan và mua sắm. Đến đây bạn sẽ bắt gặp đủ mọi ngôn ngữ để trao đổi mua bán. Đêm về, xung quanh chợ Bến Thành tụ họp thành một chợ đêm sầm uất tạo nên một Sài Gòn sôi động đa sắc màu.

5. Chợ nổi Ngã Bảy – Hậu Giang

Với địa thế sông ngòi dày đặc và chằng chịt, miền Tây nổi tiếng bởi những khu chợ lênh đênh trên mặt nước, trong đó chợ nổi Ngã Bảy là khu chợ nổi tiếng lâu đời nhất vùng đất Cửu Long.

Chợ nổi Ngã Bảy, còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp, thuộc thị xã Ngã Bảy được hình thành từ năm 1915. Đây là chợ nổi nổi tiếng của tỉnh Hậu Giang, nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ nơi buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch.


Chợ nổi Ngã Bảy, nét duyên của cô gái miệt vườn sông nước. Ảnh: Saigonstartravel


Du khách tới đây sẽ nhìn thấy bạt ngàn màu sắc từ trái cây, rau củ cho đến các đồ dùng sinh hoạt miền sông nước. Đặc biệt là màu đỏ tươi của chôm chôm, màu ruốc chín của măng cụt, vị thơm của sầu riêng. Mỗi thuyền chỉ bán một loại trái cây hay mặt hàng và hàng hóa đó sẽ được treo lơ lửng một cây sào cao gọi là cây bẹo.

Có dịp đến đây du khách hãy thử lênh đênh trên mặt nước thưởng thức ly cà phê sóng sánh, nghe những câu hò vọng cổ miên man với chiếc áo bà ba dập dìu theo sông nước đầy thi vị.

Văn Trãi

Read More...

Thế giới đằng sau chiếc khăn piêu của người Thái

Với màu sắc phong phú theo từng hoa văn, chiếc khăn piêu được coi như vị thần bảo vệ linh hồn mỗi người phụ nữ Thái.

Mỗi dân tộc Việt Nam đều có nét đặc trưng riêng về văn hóa. Điều này thể hiện qua thói quen sinh hoạt, tín ngưỡng đặc biệt là trang phục... Với người Thái, nét đặc trưng được biết đến nhiều hơn qua chiếc khăn piêu truyền thống.



Khăn piêu chỉ được thêu ở hai đầu khăn với 3 loại hoa văn chính là cút piêu, sai peng và tà leo. Ảnh: toithichdoc.


Giống như cách làm thổ cẩm truyền thống, khăn piêu được dệt từ sợi bông sau đó nhuộm chàm. Tới khi vải khô người phụ nữ Thái mới bắt đầu thêu lên những hoa văn sặc sỡ và bắt mắt. Có tất cả 3 loại hoa văn được thêu trên mỗi chiếc khăn là tà leo, cút piêu và sai peng. Trong đó tà leo là vật trừ đuổi tà ma, bảo vệ thần hồn cho người đội khăn, cút piêu là phẩm vật cao quý của người bề trên và sai peng là dây tình của đôi lứa. Tuy nhiên cả ba loại hoa văn này chỉ được thêu có chừng mực ở hai đầu của chiếc khăn.

Có cầm trên tay một chiếc khăn piêu mới thấy được sự tài tình của người phụ nữ Thái. Những sắc màu và hoa văn độc đáo được kết hợp với nhau khéo léo. Đó là màu xanh của núi rừng, màu vàng của ánh nắng, nương lúa và màu trắng hồng của hoa thơm. Mỗi một hoa văn như cách ứng xử của người Thái với thiên nhiên và bản làng. Chẳng thế mà khăn piêu không đơn giản là vật đội đầu mà còn là biểu tượng tín ngưỡng của người Thái. Chiếc khăn piêu như vị thần che chở cho người phụ nữ Thái trong lúc nắng, lúc mưa.

Một chiếc khăn piêu thường mất từ 2 đến 4 tuần để hoàn thành vì người phụ nữ Thái chỉ thêu khăn lúc nông nhàn. Du khách có dịp ghé qua bản làng người Thái đều có thể bắt gặp hình ảnh những cô gái chăm chú và tỉ mỉ ngồi thêu khăn bên hiên nhà. Đôi khi hình ảnh ấy lại là những em gái, những bà mẹ địu con hay cụ già. Có lẽ trong quan niệm của người Thái, việc thêu được chiếc khăn piêu đẹp chính là tiêu chuẩn đánh giá phẩm chất thế nên phụ nữ Thái, từ trẻ nhỏ tới người già, ai cũng có thể thêu được những chiếc khăn piêu ấn tượng.


Khăn piêu gắn bó với người phụ nữ từ khi còn nhỏ. Ảnh: Diệu Huyền


Trong đời sống tình cảm của người Thái, chiếc khăn piêu chính là minh chứng đặc biệt cho tình yêu đôi lứa. Ấy là những dịp lễ hội, khi cô gái tung còn, chàng trai nào bắt được phải đền cho cô một hoặc hai đôi vòng bạc. Còn khi chàng trai ném và cô gái không bắt được phải đem khăn piêu ra tặng. Chiếc khăn khi ấy trở thành cái cớ để họ yêu nhau. Nếu cô gái không yêu chàng trai thì có thể đem vật khác đến xin lại chiếc khăn của mình.

Cho tới khi chuẩn bị lấy chồng, các cô gái Thái phải tự tay làm khăn piêu như món quà không thể thiếu của cô dâu tặng cho gia đình nhà bên. Và cứ như thế, chiếc khăn piêu gắn bó với người phụ nữ Thái từ khi còn nhỏ, trong các dịp lễ hội cho tới khi về nhà chồng. Kể cả khi trong nhà có tang khăn piêu cũng được dùng làm lễ vật mang theo người mất và con cháu cũng phải đội khăn piêu trong đám ma. Chiếc khăn piêu khi ấy như vật chỉ đường cho linh hồn người đã mất tìm được lối về mường trời, là thế giới bên kia.


Khăn piêu ngày nay đã trở thành món quà lưu niệm cho du khách. Ảnh: Diệu Huyền


Ngày nay, chiếc khăn piêu vượt qua bản làng nhỏ của người Thái để thành món quà lưu niệm đến tay những du khách ghé qua. Cầm chiếc khăn piêu trên tay để biết về nét văn hóa đặc trưng của người Thái và cũng để lưu giữ lại một kỉ niệm trong một lần dạo chơi.
Người Thái sinh sống chủ yếu tại miền núi Tây Bắc và là dân tộc có dân số đứng thứ 3 tại Việt Nam (số liệu thống kê năm 2009). Người Thái có nhiều nhóm khác nhau là Thái đen, Thái trắng, Thái đỏ và Tày Mường. Khăn piêu là trang phục được biết nhiều hơn bởi người Thái đen.


Diệu Huyền

Read More...

Bộ tộc làm đẹp bằng cách gắn đĩa vào môi

Các cô gái tin rằng việc đeo đĩa lên môi sẽ trở nên duyên dáng và chiếc đĩa gắn lên môi càng to thì họ càng nhận được nhiều của hồi môn từ nhà chồng.

Ataye Eligidagne - một cô gái đang bước vào độ tuổi thanh xuân ở Ethiopia - đã bắt đầu kéo dài môi từ 3 năm trước để phù hợp với truyền thống gắn đĩa lên môi bao đời nay của bộ tộc mình. Chiếc đĩa mà cô dùng để trang trí trên môi được làm từ đất sét cứng, chu vi 59,5 cm và đường kính lên đến 19,5 cm, to gấp 2 lần một chiếc đĩa thông thường mà phụ nữ nơi đây thường đeo. Trước đây, mọi người thường dùng đĩa gỗ để gắn vào lỗ thủng trên môi.



Ataye và chiếc đĩa môi khổ lớn của mình. Ảnh: Au.

Để đeo chiếc đĩa môi khổng lồ, cô gái đã phải "hy sinh" chiếc răng cửa phía dưới. Cô cho biết không cảm thấy đau đớn hay bất tiện vì chiếc đĩa quá khổ. Ngược lại, Ataye rất thích thú vì không phải người phụ nữ nào trong bộ tộc của cô cũng đeo một chiếc đĩa to và đáng tự hào như thế.

Việc xuyên thủng môi và gắn vào đó những chiếc đĩa nung bằng đất sét là một truyền thống lâu đời của những người phụ nữ Surma và Mursi sống ở thung lũng Omo River. Nhiều bằng chứng từ các nhà khoa học cho hay, tục gắn đĩa vào môi này có từ năm 1896. Người dân thời đó tin rằng việc đeo những chiếc đĩa môi và làm môi biến dạng sẽ giúp họ không bị bắt cóc để bán đi làm nô lệ.




Với chiếc đĩa môi này, Ataye sẽ nhận được của hồi môn là 50 con gia súc. Ảnh: Au.


Các cô gái bắt đầu từ độ tuổi 15 đến18 sẽ được nhổ 2 răng cửa phía dưới để kéo cho phần môi dài ra và những người phụ nữ lớn tuổi sẽ giúp họ xuyên những chiếc lỗ qua môi.

Chính phủ Ethioia vừa ra lệnh cấm phụ nữ mang đĩa môi. Tuy vậy vẫn còn không ít người thích mang đĩa môi. Đối với những người phụ nữ Surma, chiếc đĩa môi có nhiều ý nghĩa. Nó vừa thu hút người khác giới và rất có ích trong việc nhận của hồi môn. Kích thước đĩa càng lớn, các cô gái càng được đánh giá cao và được nhận nhiều hồi môn là gia súc khi đi lấy chồng. Với Ataye, số lượng gia súc mà cô sẽ được nhà chồng tặng vào khoảng 50 con.

Ataye cho biết cô tự hào về chiếc đĩa môi khổng lồ của mình. Tuy nhiên cô cho biết sẽ tôn trọng sự lựa chọn của con gái mình trong tương lai về việc con bé có muốn đeo đĩa môi giống mẹ hay không.


Đường đến bộ tộc của những cô gái thích đeo đĩa môi:

Thung lũng Omo River nằm ở miền tây nam Ethiopia. Chuyên trang về du lịch National Geographic gọi nơi này là "Biên giới cuối cùng của châu Phi". Có 9 bộ tộc chính sống trong khu vực này, với dân số vào khoảng 225.000 người. Phần lớn người dân nơi đây không được cung cấp nước sạch trong sinh hoạt đầy đủ.

Hầu hết du khách đều chọn đến Ethiopia bằng đường hàng không, hạ cánh tại sân bay quốc tế Bole. Tại sân bay, xe bus và taxi luôn chờ sẵn để phục vụ du khách. Một trong những hãng hàng không tốt nhất châu Phi là Ethiopian Airlines - có nhiều điểm đến trong và ngoài nước. Ethiopia có chuyến bay trực tiếp từ Mỹ.



Anh Minh

Read More...

9 món ngon có tên lạ tai nhất thế giới

Nhiều món ăn chưa cần thưởng thức đã gây ấn tượng mạnh vì những tên gọi như: giám mục hôi hám, em bé Hà Lan hay Phật vượt rào.



1. Phật vượt rào

Đây là một món ngon của Trung Quốc, còn được gọi bằng tên khác đơn giản hơn là súp vi cá. Tên gọi kỳ lạ trên được nhiều người lý giải rằng món ăn này ngon đến mức có thể cám dỗ cả những nhà sư, khiến họ phải phá luật để được thưởng thức.




2. Giám mục hôi hám

Đọc tên gọi đã đủ biết món pho mát này có mùi không dễ chịu cho lắm. Loại pho mát có tên như vậy cũng do người đầu tiên làm ra là mục sư, một người cực kỳ khó tính. Pho mát này được ngâm qua một loại rượu lê cũng có mùi rất đặc biệt.





3. Code di Topo - "Đuôi chuột"

Người Italy đặt tên cho món mỳ ống của họ là "đuôi chuột" đơn giản chỉ vì hình dạng của nó rất giống đuôi của những chú chuột.





4. Phập phồng và tanh tách

Vào thế kỷ 18, món "phập phồng và tanh tách" (bubble and squeak) được làm từ thịt rán và cải bắp. Hiện nay món bánh đã thay đổi và làm từ khoai tây chiên cùng một số loại rau khác. Tuy nhiên món ăn có tên như vậy vì thịt và cải bắp được chiên cùng nhau sẽ tạo nên các âm thanh rất vui tai.





5. Chow "cún con"

Chú cún cưng của bạn có thể sẽ thích ăn món này nhưng thực chất nó là một món tráng miệng dành cho con người. Chow "cún con" làm từ ngũ cốc trộn với bơ lạc, chocolate và bột đường.





6. Em bé Hà Lan

Chiếc bánh vô cùng thơm ngon này thường ăn vào bữa sáng. Tuy tên là "Em bé Hà Lan" nhưng không do người Hà Lan làm ra mà được sáng tạo từ một quán cà phê ở Seattle, Washington, Mỹ vào những năm 1990.





7. Quỷ dữ trên lưng ngựa

Không có con quỷ nào mà chỉ là những quả mận chín được bọc bằng thịt lợn muối xông khói. Có một ý kiến cho rằng tên món ăn này có từ năm 1066 khi người Norman xâm chiếm vùng Cornwall nước Anh. Quân Norman đã mặc áo giáo và che chắn bằng thịt xông muối để hù dọa dân làng và sau đó ăn mừng bằng chính số thịt đó.





8. Thầy tế ngất xỉu

Món ăn này có tên gốc là Imam Bayildi, một trong số những món được ưa thích nhất của người Thổ Nhĩ Kỳ. "Thầy tế ngất xỉu" là cà tím nhồi hành, tỏi, cà chua nấu cùng với dầu ô liu. Có rất nhiều câu chuyện để lý giải tên của món ăn nhưng phổ biến nhất vẫn là một mục sư đã ngất đi vì quá hài lòng với hương vị của nó.





9. Bánh quy ngón tay

Hình dáng của món bánh quy Pháp này giống như những ngón tay. Bánh lần đầu tiên được làm ra vào cuối thế kỷ 15 tại cung điện của Công tước Savoy, nơi chế biến nên những chiếc bánh dành riêng cho vua Pháp.



Hương Chi (theo Dailymeal)

Read More...

Những chiêu lừa thường gặp trên đường du lịch

Cảnh sát giả, quảng cáo không đúng với thực tế hay tiền giả là những vấn đề lừa đảo mà du khách có thể gặp khi đi du lịch. Lừa đảo du lịch là vấn nạn du khách có thể gặp ở rất nhiều quốc gia. Dưới đây là một số hình thức lừa đảo, bạn cần lưu ý trên đường đi du lịch.

Hàng giả

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhiều du khách, rất nhiều cửa hàng đã trưng ra các món đồ giả như đồ trang sức, quần áo hàng hiệu.. được làm khéo léo như thật. Những món đồ này thường có giá rẻ hơn hoặc đi kèm nhiều khuyến mại. Thậm chí nhiều nơi có thể đưa ra những món đồ được giới thiệu như một đặc sản, đặc trưng của địa phương. Bạn có thể dành thời gian tìm hiểu và tham khảo tại các cửa hàng xung quanh hoặc nghe kinh nghiệm từ những người đi trước để tránh mua phải hàng giả.

Ngoài đồ lưu niệm, bánh kẹo cũng là sản phẩm dễ làm giả. Ảnh: Diệu Huyền

Tiền giả

Một số điểm du lịch thường có dịch vụ đổi tiền cho du khách có nhu cầu. Lợi dụng điều này, nhiều cá nhân đã sử dụng tiền giả đổi cho du khách. Nhiều du khách không tinh ý dễ dàng mắc phải chiêu lừa này. Trong những trường hợp như vậy, hãy giữ lại số tiền đó và đem đổi tại các ngân hàng. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là tìm hiểu kỹ về điểm đến để chuẩn bị lượng tiền mặt cần thiết.

Quảng cáo không đúng thực tế

Để thu hút khách, một số công ty du lịch hay khách sạn đã đưa ra nhiều chiêu quảng cáo hấp dẫn. Tuy nhiên khi thực tế sử dụng, chất lượng sản phẩm lại không như cam kết khiến nhiều du khách không hài lòng. Đơn cử như đồ ăn không như cam kết, chất lượng phòng ốc quá tồi tàn hay không cung cấp đủ các dịch vụ du lịch như quảng cáo.

Chụp ảnh mất phí

Một số người dân bản xứ thường tỏ ra thân thiện và tạo dáng khi du khách chụp ảnh. Tuy nhiên sau đó những người này thường đòi du khách trả phí chụp ảnh. Do vậy bạn cần quan sát thật kỹ và hỏi han trước khi có ý định chụp ảnh. Việc này sẽ giúp bạn không phải trả một khoản tiền oan.

Tăng giá phí vận chuyển

Chiêu lừa của tài xế taxi là đi đường vòng vèo. Ảnh: vietsea

Đây là chiêu lừa đảo thường thấy khi bạn đi taxi hoặc các phương tiện di chuyển địa phương như xe ôm, tuk tuk.... Lợi dụng việc du khách không nắm rõ đường, các tài xế thường đi đường dài và vòng vèo hơn. Trong trường hợp này bạn cần hỏi và mặc cả giá trước. Nếu có thể hãy mua một tấm bản đồ để tra cứu đường đi bản địa.

Cảnh sát giả

Tại một số quốc gia châu Á như Thái Lan, Malaysia.. du khách có thể gặp một số cảnh sát giả. Những người này thường mặc trang phục của cảnh sát sau đó yêu cầu du khách xuất trình giấy tờ tùy thân, kiểm tra ví. Nếu không cẩn thận, bạn có thể bị lấy mất tiền hoặc giấy tờ sau đó bắt buộc phải chuộc lại với giá cao.

Read More...

Những cái nhất thú vị về các điểm đến trên thế giới

Singapore là thành phố đắt đỏ nhất để sống trong khi Seoul là nơi có đường truyền Internet mạnh nhất thế giới.


Với dân số vỏn vẹn 842 người, thành Vatican là nơi có dân số ít nhất thế giới. Trong khi đó, Thượng Hải, Trung Quốc với số dân lên đến hơn 24 triệu người được bình chọn là thành phố đông đúc nhất.


Tokyo, Nhật Bản là thành phố giàu có nhất thế giới với GDP lên đến 1.520 tỷ USD.


Với lượng mưa trung bình mỗi năm lên đến 1.200 cm, Mawsynram của Ấn Độ là nơi ẩm ướt nhất thế giới.


Năm 2014, Singapore đã đánh bại Tokyo để đạt danh hiệu "thành phố đắt đỏ nhất". Giá xe ô tô nhập khẩu ở Singapore đắt gấp 4-6 lần so với Anh và Mỹ.


Mumbai, Ấn Độ là nơi có cuộc sống rẻ nhất trên thế giới, theo số liệu của Worldwide Cost of Living Index 2014 (Chi phí sinh hoạt toàn cầu). Một ổ bánh mì ở Singapore có giá 3,36 USD thì ở Mumbai, giá của nó là 0,91 USD.


Thành phố Damascus của Syria được coi là thành phố cổ kính nhất thế giới với niên đại hơn 11.000 năm.


Nam Sudan được chính thức công nhận là quốc gia độc lập vào năm 2011 và trở thành đất nước có tuổi đời trẻ nhất trên thế giới.


Sau vài năm bị Bangkok, Thái Lan vượt mặt, năm 2014 London, Anh đã lấy lại vị trí dẫn đầu của mình khi trở thành điểm đến hút khách nhất thế giới với 18,69 triệu khách tham quan, mang về 19.3 tỷ USD doanh thu từ du lịch.


Tại Belarus, trung bình mỗi năm một người trên 15 tuổi tiêu thụ hơn 17.000 lít bia. Với con số này, Belarus trở thành điểm đến có nhiều dân "nhậu" nhất thế giới.


Tại Groningen, Hà Lan có đến 50% dân số sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại. Với con số này, Groningen xứng đáng trở thành điểm đến thân thiện và lý tưởng dành cho xe đạp.


Hong Kong là nơi có chỉ số IQ của người dân cao nhất, với trung bình đạt 107.


Seoul, Hàn Quốc là thành phố có đường truyền Internet nhanh nhất thế giới. Chính phủ đã hỗ trợ và lắp đặt 10.000 điểm phát sóng wifi miễn phí trong thành phố để người dân và khách du lịch có thể vào mạng thoải mái.
Anh Minh
Ảnh: Distractify

Read More...

Bí mật dưới tấm khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo

Đằng sau tấm khăn choàng kín màu đen của phụ nữ Hồi giáo là một thế giới riêng với những quy định ngặt nghèo.

Du lịch đến các nước thuộc khu vực Trung Đông, không khó để bạn bắt gặp những người phụ nữ Hồi giáo trong trang phục truyền thống. Họ thường đeo mạng và đầu quấn khăn (hijab), chỉ để hở duy nhất đôi mắt. Sau đây là những bí mật nằm sau tấm khăn trùm màu đen ảm đạm mà những người phụ nữ này phải theo thường ngày.

Cách quấn khăn

Một cô gái Hồi giáo có thể có hàng triệu cách quấn hijab (khăn trùm đầu). Dù vậy, đa phần phụ nữ Hồi giáo chỉ dùng 5 kiểu trong suốt cuộc đời. Ngay cả khi sinh ra ở nơi là quê hương của hijab, các cô gái Hồi giáo vẫn thường lên mạng internet để học thêm cách đeo loại khăn này.



Trang phục hàng ngày của phụ nữ Hồi giáo hầu như chỉ phủ một màu đen. Ảnh: Debbie Schlussel


Quần áo

Chuyện mua quần áo mới với các cô gái theo đạo Hồi là không thể cho đến khi họ tìm được một chiếc hijab phù hợp. Thế nhưng trang phục ra phố của phụ nữ Hồi giáo vẫn chỉ là màu đen tuyền của chiếc khăn phủ bên ngoài.

Ngoài ra, vì phải thường xuyên mang khăn trùm đầu và phủ kín tai, nhiều cô gái theo đạo Hồi thường không nghe rõ những gì người đối diện đang nói.

Ra phố vào ngày hè

Với việc trùm khăn kín cả cơ thể theo đúng phong tục, mùa hè đối với phụ nữ Hồi giáo là một cực hình. Ngày nào họ cũng phải đấu tranh tư tưởng để ra khỏi nhà và mỗi khi trở về, được trút bỏ tấm khăn là một niềm vui lớn.

Đôi khi, phụ nữ theo đạo Hồi cũng cảm thấy chán việc luôn phải giấu mình trong chiếc hijab. Họ thường lười biếng trốn trong nhà cả ngày với lý do "đeo hijab thật quá mất công".

Khách đến nhà

Nếu bạn đột ngột gõ cửa thăm nhà một cô nàng Hồi giáo, rất có thể bạn sẽ phải chôn chân cả tiếng đồng hồ chỉ để chờ chủ nhà đeo hijab. Trong những trường hợp khẩn cấp, họ còn đeo cả chăn thay thế hijab để ra mở cửa.

Nói đùa

Phụ nữ theo đạo Hồi cũng thường bông đùa khi bị hỏi những câu họ cho rằng ngớ ngẩn. Chẳng hạn, nếu nhận được câu hỏi "Cô bị hói phải không?", một phụ nữ Hồi giáo sẽ tỉnh bơ trả lời: "Vâng, cái bướu phía sau đầu tôi chính là một khối u" mà không cảm thấy ngần ngại.

Tóc búi

Các cô gái búi tóc và trùm hijab ở khu vực Trung Đông cũng thường bị đánh giá và cho rằng đang cố tình thu hút sự chú ý từ người xung quanh, nhất là khi họ dùng thêm phụ kiện để tóc gồ lên cao hơn.

Ôm ấp

Ngoài việc trùm hijab, phụ nữ Trung Đông cũng dành nhiều thời gian để tìm cách lảng tránh những cái ôm từ người khác, đặc biệt là nam giới.

Tập thể dục

Phụ nữ Hồi giáo thường không tập thể dục, nhất là với những môn vận động mạnh. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt kết hợp việc mặc quần áo nhiều lớp là chuyện không tưởng đối với họ.

Trần Hằng

Read More...

Du lịch Hong Kong đình trệ do biểu tình

Hơn 200 chuyến xe bus phải ngừng hoạt động hoặc chuyển hướng, hàng loạt cửa hàng mua sắm đóng cửa do làn sóng biểu tình đã khiến khách du lịch tại Hong Kong gặp nhiều khó khăn.



Cuộc sống của người dân Hong Kong cũng như các du khách bị ảnh hưởng do cuộc biểu tình. Ảnh: AFP

Trong khi các hành khách cố gắng tìm đường rút lui, đám đông người biểu tình tại Hong Kong đã tràn ra đường và chiếm giữ những nút giao thông chính gây tắc nghẽn trên diện rộng. Theo AFP, tại một trong những vùng nhiều cư dân sống ở thành phố và điểm biểu tình thứ hai – đối diện cảng Kowloon, sự đối đầu đầy giận dữ giữa người biểu tình và dân chúng được đẩy lên cao do việc đình trệ nhiều hoạt động.

Các ngân hàng, tiệm trang sức hay cửa hàng quần áo trên những con phố chính – nơi khách du lịch thường ngày dạo qua đều phải treo biển đóng cửa. Sở Giao thông Vận tải Hong Kong thống kê có tổng cộng hơn 200 xe bus bị ảnh hưởng lộ trình và phải hoãn hoặc chuyển hướng. Riêng hệ thống tàu điện thành phố bị tê liệt hoàn toàn.

Thống kê từ Bộ Thương mại và Phát triển kinh tế Hong Kong cho thấy trong 3 năm qua, nước này đã đón 70 triệu lượt khách du lịch. Theo nhận định của Bloomberg, các cuộc biểu tình có thể khiến ngành du lịch Hong Kong gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn nhất phải kể đến lĩnh vực bán lẻ của nước này. Hiện con số thiệt hại cho ngành du lịch sau cuộc biểu tình chưa được thống kê cụ thể.

Trần Hằng

Read More...