Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Thiên đường mua sắm ở Châu Á

Các thủ phủ mua sắm lớn tại châu Á đang rộng rửa đón chờ các tín đồ mua sắm tiêu tới đồng bạc cuối cùng!

Mùa hè được coi là mùa oanh tạc các khu mua sắm của các tín đồ thời trang vì giai đoạn này thường xuyên diễn ra các đợt sale off cực kỳ hấp dẫn khi các hãng thời trang “xả hàng” để làm sạch kho, đón chờ những mặt hàng hấp dẫn mới.

Không chỉ trên thế giới mà tại khu vực châu Á, mảnh đất tiềm năng của các nhãn hiệu thời trang, cơn bão mua hàng hiệu giá rẻ cũng nhanh chóng móc túi các fashionista tới từng đồng cuối cùng. Tuy nhiên, một người yêu thời trang thông minh sẽ khiến hầu bao của mình không bị “thủng đáy” mà vẫn khuân về hàng đống đồ giá rẻ nhưng cũng cực mốt và có thể sử dụng trong một thời gian dài về sau.



Một mùa giảm giá lại đến với các tín đồ thời trang

Nắm như lòng bàn tay lịch tấn công mùa sale-off chính là bí quyết đầu tiên để bạn có thể chọn lựa được món hàng ưng ý nhanh nhất. Trước tiên chúng ta hãy thử điểm qua những khu vực mua hàng giảm giá hấp dẫn nhất tối với người Việt!

Hồng Kông

Du lich Hong Kong - Thiên đường mua sắm của Châu Á, đợt sale off của mùa hè bắt đầu từ ngày 21/6 cho tới 31/8. Đây cũng là mùa giảm giá lớn trong năm bên cạnh đợt giảm giá trước dịp Giáng Sinh cuối tháng 12 tới Tết Âm Lịch vào khoảng tháng 2.

Vào mùa sale off, hầu như các cửa hàng, trung tâm mua sắm đều mở muộn hơn để khách tha hồ chọn lựa, thông thường tới 10 giờ mới đóng cửa. Hầu hết các sản phẩm đều được giảm giá từ 30-50%, thậm chí 25-80% với các mặt hàng có số lượng tồn kho quá nhiều. Đặc biệt nếu bạn tới Hồng Kông để săn hàng sale vào giai đoạn tháng 7 đến tháng 8, còn có thể hòa mình vào không khí của lễ hội rất sôi động, vì đây là thời điểm tổ chức festival du lịch tàu thuyền của Hồng Kông.

Nếu chỉ đi du lịch ngắn ngày, bạn nên tập trung tấn công những trung tâm mua sắm lớn trước, vì tại đây tập hợp nhiều nhãn hiệu nhất thay vì đi mua sắm tại các cửa hàng lẻ tẻ. Một vài lựa chọn nên ưu tiên hàng đầu tại Hong Kong là khu Landmark – 1 trong 10 trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới, khu Causeway Bay hay khu Time Square cũng có rất nhiều các nhãn hiệu nổi tiếng. Tới Hồng Kông để du lịch kèm săn hàng giá rẻ, bạn đừng nên bỏ qua dãy phố Lee Garden với các cửa hàng Factory Outlet bán hàng quá mùa với giá cực thấp.

Singapore

Tại Singapore, hàng năm luôn có một chương trình mang tên Great Sale là kỳ giảm giá mạnh nhất khi hầu hết các mặt hàng đều hạ tới 70% để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân và khách du lịch. Great Sale 2013 bắt đầu từ 31/5 tới 28/7 với khoảng 8 tuần giảm giá hoành tráng nhất. Những nơi để bạn đón nhận cơn mưa đồ hiệu giá rẻ là tại chuỗi cửa hiệu tại đường Orchard, trung tâm mua sắm và các cửa hàng tại vịnh Marina, khu Southern Waterfront, Sim Lim Square, khu phố Tàu Chinatown, khu phố Ấn Little Indian, trung tâm mua sắm Neighbourhood.



Quang cảnh mua sắm sầm uất tại Singapore trong kỳ Great Sale

Malaysia

Du lich Malaysia, Malaysia là một trong 3 trung tâm mua sắm lớn tại Châu Á, Lễ hội mua sắm mùa hè (Malaysia Mega Sale Carnival)của Malaysia cũng thu hút đông đảo các shopaholic, đặc biệt là các shopaholic Đông Nam Á. Kỳ giảm giá lớn này được diễn ra từ 14/06 - 01/09. Một số địa điểm chính như Queensbay Mall tại tỉnh Penang, Berjaya Times Square tại Kuala Lumpur, và hầu hết các shop bán lẻ đều có khuyến mãi giảm giá từ 30 - 70%. Đặc biệt nếu bạn tới Malaysia vào thời điểm này, không chỉ được “bơi” trong bể hàng hiệu giá hấp dẫn mà còn có cơ hội hòa mình vào lễ hội Du lịch nghệ thuật đương đại Malaysia (Malaysia Contemporary Art Tourism Festival) sôi động, đầy sắc màu truyền thống rất thú vị.

Thái Lan

Kỳ sale tại Thái Lan năm 2013 bắt đầu vào khoảng từ 15/6 tới 15/8 với các mặt hàng được giảm từ 10 - 80% tại hơn 15.000 cửa hàng và các trung tâm mua sắm lớn như Siam Paragon, Platinum, Central World...



Siam Paragon tại Thái Lan

Mẹo nhỏ cho mùa Sale off:

1. Lên kế hoạch cho cuộc tổng tấn công

Sự bị động bao giờ cũng khiến bạn bị lúng túng, phân vân giữa các món đồ hào nhoáng có giá cực hấp dẫn, thậm chí dẫn tới lỗi suy xét kém sáng suốt. Không thiếu cảnh những người phụ nữ như phát điên, quay cuồng trong biển đồ gắn dòng chữ sale off, họ thấy bất cứ thứ gì giá hời đều mua, và sau đó nhận ra có rất nhiều đồ không có giá trị sử dụng. Erin Nadler, một stylist cho các ngôi sao khuyên bạn trước khi oanh tạc các mặt trận giảm giá, nên ngó qua tủ quần áo của mình để xem đang thiếu thứ gì, sau đó ghi chúng vào một tờ giấy để hạn chế tối đa mua những món rẻ nhưng “lạc quẻ” với tủ đồ.

Ngoài ra, trước khi shopping, bạn nên vào các web của hãng, xem những món nào mình ưa thích nhất, ghi lại mã số hoặc tên gọi của chúng, chụp lại hình thì càng tốt để dễ trao đổi với nhân viên bán hàng của hãng. Như thế bạn sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian chọn đồ và cũng dễ dàng tìm thấy món phù hợp với mình.

2. Không nên mua quá nhiều phụ kiện

Theo Erin, những thứ phụ kiện nhỏ xinh, lấp lánh là đồ dễ mua nhất, bắt mắt nhất, nhưng cũng dễ chán nhất và luôn khiến bạn tốn một đống tiền mà không hề suy nghĩ. Vì vậy, Erin khuyên bạn nên tiết chế sự ham thích các món đồ phụ kiện như trang sức dây buộc tóc, cài tóc. Thứ phụ kiện cần nhất và nên vơ vét là các loại túi, chúng rất cần cho việc mix đồ để có vẻ ngoài đồng bộ.

3. Ưu tiên những món sử dụng được nhiều hoàn cảnh

Những món như blazer hay áo cardigan là thứ đồ bạn có thể mặc trong nhiều dịp, từ buổi tối mát trời cho tới mùa thu và cả thời kỳ đầu đông se lạnh… Ngoài ra chúng còn có vai trò linh loạt trong việc phối đồ, sẽ khiến bạn tận dụng được nhiều trang phục trong tủ quần áo hơn. Ngoài ra, các trang phục mang gam màu nhã nhặn, trung tính cũng là những thứ luôn nên mua bởi tính hữu dụng của chúng.

3. Tránh mua nhiều đồ hợp mốt mùa này

Thời trang luôn thay đổi chóng mặt. Do đó, những món đồ hợp mốt mùa này lại sẽ là những đồ lỗi mốt mùa sau. Những kiểu trang phục cơ bản, đơn giản, không bao giờ lỗi thời như quần jeans, quần suông, áo sơ mi, váy suông, váy ôm, váy đen… luôn cần thiết và phù hợp với nhiều hoàn cảnh từ công sở tới đi chơi thì nên được các shopaholic ưu ái hàng đầu. Những món đồ cực mốt cần được đưa lên bàn cân suy xét xem có phải là một dạng thuộc xu hướng ngắn ngày không, ví dụ như chất liệu ren rất mốt và có khả năng thống trị xu hướng lâu dài nhưng bên cạnh đó, những chiếc quần baggy đũng rộng làm mưa làm gió những năm 2010 thì giờ ít ai mặc nó trừ cánh mê nhạc hip hop!



Chúc các bạn "vợt" được nhiều đồ đẹp và hữu ích trong mùa sale đầy hấp dẫn này!

Authors: Phong Lan - Source: 24h - Công ty du lịch Đất Việt

Read More...

Đến với Đà Lạt - Ăn gì? Chơi gì? Xem gì?

Gợi ý cho bạn những "điểm G" hấp dẫn khi đi du lịch Đà Lạt, đủ cho bạn tha hồ "ăn và chơi"!

1. Ẩm thực

Bún, phở: Tại khu Hòa Bình có phở Hiếu, phở Ngọc Hiệp. Ở gần ngã tư Phan Chu Trinh có phở Vi, Phở Xuân, Phở Tiến (đường Trần Phú), phở Hà Nội (bên hồ Hoàng Văn Thụ). Phở Phi Thuyền, phở Việt (Phan Đình Phùng). Món ăn sáng được du khách ưa thích là bún bò Đà Lạt, ngon nhất là do người góc Huế nấu như bún Công (đường Nguyễn Đình Chiểu), bún Bà Sầm (hẻm 224 Phan Đình Phùng), bún Thiên Trang (đường Hồ Tùng Mậu)… Từ khoảng 5h chiều đền khuya có bún dì Đàn, dì Luống (ấp Ánh Sáng), bún Loan (Quang Trung).





2. Nhà hàng

Các nhà hàng Hoàng Lan, Đông Á (đường Phan Đình Phùng), Vạn Huê Lầu, Hương Ca (Trần Phú), Như Ý cũ (11 Nguyễn Trãi), Không Tên (Triệu Việt Vương), Cối xay gió (Trần Phú), Nhà Tôi (01 Thông Thiên Học, ĐT 3560056), TM (15A Phù Đổng Thiên Vương, ĐT 3837464); Đệ Nhất (9/1 Phù Đổng Thiên Vương, ĐT 3822181), Hồng Thanh (17 Phủ Đổng Thiên Vương, ĐT 3822764), Hồng Vân (45B Đinh Tiên Hoàng, ĐT 3822717), Ớt Đỏ (30 Đinh Tiên Hoàng, ĐT 3837466), Ngọc Dunh (9B Đinh Tiên Hoàng, ĐT 3828664), Hồng Loan (03 Lê Thị Hồng Gấm, ĐT 3830068), Miền Tây (29 Phan Bội Châu, ĐT 837981), Hoàng Anh Gia Lai mở cửa tận khuya.



3. Đặc sản

Lẩu Dê: Đây cũng là món khoái khẩu của du khách vì được thưởng thức món râu xanh Đà Lạt.

Đầu tiên là Dê Lệ Dung (đường Hồ Xuân Hương và đầu 3 tháng 4), Phúc Nguyên trên đường Trần Hưng Đạo (gần ngã 3 điện lực) và 32 Trần Hưng Đạo Tp Đà Lạt, dê Phú (Hoàng Diệu), Diệu Thông (30/2 Trần Hưng Đạo, ĐT 3813240), dê Đại Lộc (29B Phan Bội Châu, ĐT 3820471) và quán dê Ngân (đường Hai Bà Trưng), lẩu Bò: tập trung trên đường Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Định, 71A đường 3/2 - Atiso hầm giò heo.

Ăn khuya:

- Chợ Đêm Đà Lạt: Họp trước bãi đậu xe ngầm trên đường vào chợ Đà Lạt từ 5h chiều đến 3h sáng hôm sau. Tại đây có các món chính lá bún giò, cháo gà, cháo vịt, cơm, hủ tiếu, hải sản bình dân như nghêu, sò, ốc. Quanh chợ đêm còn bán sữa đậu nành. Du khách cũng có thể ghé qua hẻm ấp Ánh Sáng ở ngay bờ hố để tìm một tô bún Huế cay cay vì dân ở hẻm này đại đa số là người Huế và một số món khác như cháo vịt, mì quảng, phở. Ngay cạnh khu Hòa Bình (hẻm đường Tăng Bạt Hổ) cũng có các quán phở, hủ tiếu mở cửa từ sáng đến hơn 12 giờ đêm; hoặc có thể đến quán Nga đường Nam Ký Khởi Nghĩa ăn miến gà, xôi gà, phở gà.

- Cà phê: 2 nhà hàng bên bờ hồ Xuân Hương là Thủy Tạ và Thanh Thủy, vào 2 tối cuối tuần nhà hàng Thủy Tạ có phục vụ du khách món “âm nhạc dân tộc” và đàn dương cầm. Gần khu trung tâm có phố cá phê Nguyễn Chí Thanh với gần 10 quán sát cạnh nhau như Gia Nguyễn, Why Not, Tình Cờ. Riêng cà phê Tùng khu Hòa Bình là đặc trưng nhất Đà Lạt và ai cũng biết.

4. Dạo chợ Đà Lạt và mua sắm







Ngoài hàng đặc sản là hoa, các loại mứt trái cây ở tầng trệt, tầng lầu khu A của chợ là nơi bày bán hàng len và hàng thủ công mĩ nghệ. Chợ Đà Lạt còn bán hàng lagim (rau, củ, quả) vào lúc nửa đêm đến lúc mờ sáng trên đường vào chợ.



5. Mua hoa Đà Lạt

Tại chợ Đà Lạt có hai dãy kios bán hoa tươi phía trước và bên hông chợ, đại lý hoa Dalat Hasfarm số 16B đường Nguyễn Chí Thanh, vườn hoa Đà Lạt, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Hoa Lan có vườn “Langbiang Lan” (42 Xô Viết Nghệ Tĩnh, trên đường đi vào KDL Lang Biang, ĐT 0633821234); Nghệ Nhân Cao Ngay (39 Đồng Tâm, ĐT 3821746) và Vườn Hoa TP Đà Lạt có khu vực trưng bày, bán hoa phong lan, địa lan, hoa chậu và giống hoa.





6. Điểm dừng chân ở Đà Lạt

Nếu bạn muốn thật sự ở và hưởng thụ cuộc sống như ở nhà mình thì bạn nên thuê riêng một villa với diện tích từ 200 đến 1200m2. Thuê một villa ở tất nhiên là tiện nghi hơn khách sạn thông thường rất nhiều và thực tế nếu tính theo một gia đình thì chi phí lại rẻ hơn đáng ngạc nhiên, chỉ từ 150k/người.













Đà Lạt hiện có hệ thống villa cho thuê dạng này của công ty Carin Việt Nam thương hiệu Tripssaving, phục vụ từ book phòng đến đón khách chuyên nghiệp với giá cho thuê từ 1tr, 2tr, 3tr/đêm tùy chọn lựa, villa hoặc villa có landcape, villa + bungalow, từ 3 đến 7 phòng, bungalow, có nệm dự phòng cho khách. Thời gian check-in-out rất linh hoạt (bạn có thể check-in vào 1-5h sáng và check-out lúc chiều tối khoảng 9h nhưng cũng chỉ tính tiền 1 đêm). Hệ thống villa cho thuê này cũng có nhiều chính sách ưu đãi về giá nếu đoàn của bạn ít người.

Thuê riêng một villa bạn được trọn quyền sử dụng toàn bộ ngôi nhà trong thời gian thuê với đầy đủ tiện nghi như phòng ốc sạch sẽ, bình nóng lạnh, máy sấy tóc, bàn ủi, tủ lạnh, TV, wifi, lò BBQ, bếp và tiện nghi nhà bếp, 1 xe gắn máy để đi chợ. Cả gia đình sẽ tha hồ nghỉ ngơi du lịch một cách riêng tư, tự do và thân mật. (Nguồn: tripssaving.com)

Read More...

Chợ Đầm sẽ không còn ở Nha Trang nữa @@!

Theo quy hoạch này, khu nhà chợ tròn hay còn gọi là khu chợ Đầm tròn - công trình chính của chợ Đầm Nha Trang, được xây dựng mô phỏng hình ảnh một bông sen nở - sẽ không còn tồn tại. Chợ Đầm Nha Trang từng được bình chọn là “Điểm du lịch Nha Trang được hài lòng” từ nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Ngọc Minh Tuấn - phòng kinh tế của Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang - cho biết khu nhà chợ Đầm tròn sẽ được phá dỡ. Còn khu chợ Đầm mới được xây dựng tại khu vực giáp đường Nguyễn Hồng Sơn, ở phía sau khu nhà chợ Đầm tròn hiện nay thiết kế có hình vòng cung. Trên diện tích gần 7.000m² của khu chợ Đầm tròn hiện nay, xây dựng các công trình quảng trường, vườn hoa và sân bãi. Khu nhà chợ Đầm mới có quy mô ba tầng với tổng diện tích hơn 9.700m², bên cạnh đó còn có khu chợ tươi sống một tầng rộng hơn 1.400m².

Theo quy hoạch này, khu chung cư B chợ Đầm hiện nay cũng không tồn tại, trên diện tích chung cư này được bố trí xây dựng làm chợ đêm và bãi đỗ xe. Đây là khu vực tổ chức các phiên chợ đêm phục vụ du lịch, nơi tập kết hàng hóa vào ban đêm và sáng sớm để cung ứng cho chợ Đầm mới. Riêng khu chung cư A chợ Đầm thì được xây dựng lại thành chung cư mới, có quy mô gồm 18 tầng nổi và một tầng hầm để xe. Khi hoàn thành, toàn bộ mặt bằng tầng trệt của chung cư A mới bố trí các kiôt kinh doanh.

Chiều 2-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho biết qua điện thoại, tỉnh chưa cấp phép đối với dự án xây dựng chợ Đầm Nha Trang theo quy hoạch chi tiết nêu trên. Sau khi đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt, nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án, trong đó có phương án thiết kế, trình các cơ quan chức năng và tỉnh xem xét, phê duyệt rồi mới cấp phép.

Còn theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang vừa được đại hội cổ đông thông qua ngày 22-6, dự án chợ Đầm Nha Trang của doanh nghiệp này được trình UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép trong quý 2-2013 và khởi công xây dựng vào quý 4 năm nay.

Chợ Đầm Nha Trang được xây dựng vào những năm 1970. Trong đó, hai khu chung cư A và B hoàn thành xây dựng năm 1972. Còn công trình chính là khu chợ Đầm tròn được đưa vào sử dụng từ năm 1974, các mái xếp được xây theo hình chữ V, tượng trưng cho bông sen và những cánh sen.

Theo nhà văn Quách Giao - con trai của cố nhà văn Quách Tấn, ngôi chợ được thiết kế, xây dựng theo hình một đóa sen nở trên khu đầm bị san lấp có ý nghĩa nhằm gợi nhớ đến di tích cái đầm đã mất đi. Đề cập việc xây dựng lại chợ Đầm Nha Trang theo quy hoạch mới, nhà văn Quách Giao nói: “Cái gì có rồi khi mất đi thì nó cũng đều gây nên những ngậm ngùi... Tuy vậy, làm gì cũng được nhưng phải làm đẹp cho quê hương là được”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng - chủ quầy hàng thủ công mỹ nghệ Dũng Hiền, cho rằng chợ Đầm Nha Trang là một địa chỉ du lịch nổi tiếng và trở thành một trong những biểu tượng của TP du lịch Nha Trang. Rất nhiều du khách đến chợ Đầm Nha Trang tham quan đều rất thích thú và thừa nhận khu nhà chợ này rất đẹp và có kiến trúc không giống bất cứ khu chợ nào. Ông Dũng nói: “Nếu xây dựng lại mà phải phá dỡ khu nhà chợ Đầm tròn này là vô cùng đáng tiếc”.

PHAN SÔNG NGÂN

Read More...

Tiếng nói chung giữa du lịch và thể thao - Bao giờ mới có?

(HNM) - Sự kiện CLB bóng đá Arsenal sắp đến nước ta du đấu khiến những người tâm huyết với du lịch nước nhà thầm tiếc nuối. Chúng ta đã tốn bao công sức, tiền bạc để đưa "nhân vật" nổi tiếng thế giới đến chơi nhà, vậy mà người trong cuộc chưa thể tận dụng cơ hội này một cách hiệu quả để thu hút du khách cũng như quảng bá hình ảnh đất nước.

Thể thao - "mỏ vàng" của du lịch

Những sự kiện thể thao tầm cỡ luôn thu hút số lượng lớn khách du lịch và khả năng chi tiêu dồi dào từ họ. Và điều quan trọng hơn là những sự kiện này luôn mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước và tiềm năng du lịch của quốc gia tổ chức sự kiện. Từ lâu, trên phạm vi toàn cầu, nhiều quốc gia coi các sự kiện thể thao lớn như World Cup, Olympic, Champions League là cơ hội thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch nước nhà. Tại Châu Á, các quốc gia như Indonesia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… bỏ hàng đống tiền mời các CLB bóng đá hàng đầu như Chelsea, M.U, AC Milan, Arsenal sang thi đấu cũng không ngoài mục đích trên.


Những sự kiện thể thao lớn sẽ thu hút khách du lịch cho nước chủ nhà. Ảnh: Linh Ngọc

Trong thực tế, như tại Trung Quốc, thành công của kỳ Olympic Bắc Kinh năm 2008 đã đánh dấu một chương mới cho ngành du lịch nước này. Song hành với việc lo đăng cai tổ chức sự kiện lớn nói trên, Trung Quốc đồng thời thực hiện chương trình quảng bá điểm đến với những thành phố cổ, những di tích lịch sử nổi tiếng và văn hóa ẩm thực độc đáo. Trong vài năm gần đây, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc tăng đột biến. Năm 2012, khi Tổ chức du lịch thế giới UNWTO công bố danh sách 10 quốc gia đứng đầu về số lượng khách du lịch, Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 3 với 55,7 triệu lượt khách du lịch đến nước này trong năm.

Nước Anh là một điển hình về tận dụng cơ hội từ thể thao để phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế nói chung. Giải Bóng đá ngoại hạng Anh có bản quyền truyền hình đắt đỏ nhất thế giới nhưng vẫn bán chạy "như tôm tươi", tạo ra những tiền đề hấp dẫn khác phát triển kinh tế và du lịch. Giờ đây, bất kể du khách nào đặt chân đến vương quốc này cũng không thể bỏ qua những tour tham quan những sân vận động của các CLB hàng đầu, từ Old Trafford đến Emirates, Stamford Bridge… Ma lực từ các CLB bóng đá ngoại hạng đã một phần giúp nước Anh xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng du lịch thế giới - đón 28,1 triệu lượt khách trong năm 2012.

Không phải ngẫu nhiên những quốc gia có nền thể thao phát triển trên thế giới luôn cạnh tranh nhau gay gắt để giành quyền đăng cai các giải đấu lớn, các sự kiện thể thao tầm cỡ châu lục và thế giới. Nhà tổ chức các sự kiện nói trên có thể thu về khoản lợi nhuận khổng lồ từ dịch vụ du lịch, bên cạnh việc tạo ra thêm việc làm và thúc đẩy sản xuất hàng hóa.

Nhưng chưa tìm ra tiếng nói chung…

Việt Nam chưa tận dụng tốt sân chơi thể thao đầy tiềm năng để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Điều đáng ngạc nhiên là các đơn vị lữ hành gần như đứng ngoài cuộc ngay cả với một sự kiện thể thao thu hút lượng lớn người hâm mộ ở trong và ngoài nước như trận giao hữu sắp tới giữa Đội tuyển bóng đá Việt Nam và CLB Arsenal diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình vào giữa tháng 7 này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Hànộimới với các công ty lữ hành hàng đầu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đa số tỏ ra tiếc nuối khi không thể xây dựng tour đến Việt Nam "xem khẩu thần công Arsenal trổ tài" để chào bán. Lý do: Ngày 17-7, trận đấu lớn diễn ra nhưng mãi đến ngày 1-7, Ban tổ chức mới "chốt" giá vé xem trận đấu này. Với khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, các đơn vị lữ hành không thể xoay xở kịp, đành ngậm ngùi bỏ phí nguồn khách "ăn theo" sự kiện này. "Ban tổ chức nhiều sự kiện thể thao quan trọng thường đến sát ngày diễn ra mới công bố giá vé, phương thức và thời gian bán vé, lịch thi đấu cụ thể. Trong khi đó, sản phẩm du lịch thường được bán cho các đối tác nước ngoài trước cả năm", Giám đốc Chi nhánh Công ty Lữ hành Phượng Hoàng tại Hà Nội Đặng Bích Thọ than phiền.

Nói về sự "bắt tay" giữa thể thao và du lịch trong thời gian qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp nhận định rằng, hai lĩnh vực này tuy đã "ngồi lại" với nhau nhưng sự liên kết chưa chặt chẽ. Việc hợp tác giữa du lịch và thể thao, muốn đạt hiệu quả thì phải thay đổi tư duy và cách làm.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, các đơn vị lữ hành không nhận được bất kỳ thông tin hay sự hợp tác nào từ phía những người làm công tác thể thao. Ngay cả việc tổ chức những tour kết hợp giữa thể thao và du lịch trong thời gian qua đều do phía doanh nghiệp lữ hành tự mày mò. Chẳng hạn, tại các kỳ SEA Games được tổ chức ở các nước Đông Nam Á, họ cũng phải tự tìm kiếm thông tin về địa điểm, thời gian diễn ra, sau đó bắt tay vào xây dựng tour. "Nếu có một người đứng ra xâu chuỗi, kết nối những hoạt động thể thao lớn thì chắc chắn sẽ mang lại kết quả tuyệt vời, góp phần gây dựng thương hiệu quốc gia", ông Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh.

Muốn tận dụng những sự kiện thể thao lớn làm chất xúc tác cho phát triển du lịch thì mối liên kết giữa ngành du lịch và thể thao phải được tổ chức chặt chẽ, có chiến lược và lộ trình phối hợp cụ thể nhằm tìm ra tiếng nói chung. Để làm được điều đó, theo bà Hoàng Thị Điệp, các đơn vị trong lĩnh vực thể thao cần chủ động hợp tác với những người làm du lịch và Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) sẽ đứng ra làm đầu mối liên kết để cùng tạo ra sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách.
Thu Trang

Read More...

Những ưu tiên của ngành du lịch Việt Nam

Mới tháng trước, tại Khánh Hòa, hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung” đã đề nghị “Ưu tiên phát triển du lịch biển”. Mong muốn của các tỉnh duyên hải như vậy là hợp lý. Ừ thì Việt Nam có 3.260 km bờ biển và hàng ngàn đảo lớn nh

Nhiều người còn cho rằng mặt mạnh chủ yếu của du lịch Việt Nam là có nhiều biển đẹp. Chỉ đúng một phần. Đẹp là đẹp với ta, chứ các nước Asean cũng có nhiều bãi biển đẹp không kém. Philippines có 7.107 hòn đảo, còn Indonesia có hơn 17.500 hòn đảo; bờ biển họ dài hơn mình nhiều.

Mặt khác, dù du lịch biển Việt Nam chưa phát triển đúng tầm nhưng môi trường du lịch đã kêu cứu. Du khách than phiền bởi nạn “chặt chém”, trấn lột, cướp giật đến giao thông và vệ sinh thực phẩm. Cần làm ngay là kiên quyết chấn chỉnh lại trật tự xã hội, đảm bảo an toàn cho du khách thay vì phát triển trong điều kiện rối ren như hiện nay.

Không ai đi Singapore chỉ để tắm biển nhưng năm 2012 đảo quốc Sư Tử đón hơn 12 triệu khách. Thái Lan không chỉ nổi tiếng với biển Pattaya, Phukhet, Kok Samui… mà còn bởi cao nguyên Chieng Mai, rừng Khao Yai, cố đô Sukhothai, cố đô Ayuthaya, Kanchanaburi với cầu sông Kwi, thủ đô Bangkok… Top đầu của du lịch ASEAN là Malaysia, Thái Lan, Singapore (diện tích chỉ lớn hơn đảo Phú Quốc). Dù ít tài nguyên hơn, cả 3 nước chỉ có 9 di sản thế giới nhưng đón hơn 60 triệu khách quốc tế. Chỗ nào khách cũng nườm nượp. Kanchanaburi chưa thể sánh với Điện Biên Phủ nhưng cách làm du lịch thì một trời một vực. Mỗi loại hình du lịch của họ đều có tour độc đáo, có điểm nhấn.

Trong khi đó, cứ nghĩ về sự lãng phí ở Việt Nam mà tiếc và buồn. Lãng phí mọi nơi, mọi lúc, từ tài nguyên thiên nhiên, từ các di sản đến lãng phí con người. Đi khắp ASEAN, chẳng nước nào có “Mùa nước nổi” đặc thù, có hệ thống kênh rạch chằng chịt và nhiều “Chợ nổi” độc đáo như miền Tây Nam bộ nhưng du lịch ở đây cứ ì ạch. Khắp Việt Nam, vùng miền nào cũng có nhiều phong tục, tập quán riêng; nhiều món ngon và lạ. Những tiềm năng ngầm đa dạng của du lịch Việt Nam chưa được chú ý và khai thác. Cái mình thua thiên hạ là con người, từ nhận thức đến hành động. Và thiếu nhất là môi trường kinh doanh minh bạch và động lực sáng tạo để đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của du khách.

Đi các nước, chỗ nào cũng có các loại hình du lịch mạo hiểm, lạ, phong phú mà hấp dẫn cả cánh U.60 như tôi. Lớp trẻ xứ họ tha hồ chọn lựa cách xả stress, cách tiêu hao năng lượng thừa một cách an toàn và rèn luyện thể lực, ý chí. Việt Nam thiếu các loại hình này thì lớp trẻ chọn đua xe bất hợp pháp và nhiều tệ nạn khác thay vào. Vì vậy, cần chọn cách làm phù hợp và có hiệu quả. Phải có chiến lược dài hơn với những bước đi thích hợp. Các nước đều làm như vậy và du khách sẽ có nhiều chọn lựa. Không thể làm du lịch theo kiểu phong trào hoặc cảm tính như hiện nay.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

Read More...

48 tiếng để du ngoạn khám phá Singapore

Với không gian truyền thống được tạo dựng từ một nền văn hóa đa dạng, đồ ăn ngon, nét nghệ thuật đương đại sống động và nhịp sống trên đường phố, thành phố 'Sư tử' là một điểm đến không thể bỏ qua.

Ngày thứ nhất

12h00: Hãy xác định phương hướng bạn sẽ đi và ngắm nhìn Singapore từ chiếc đu quay cao nhất thế giới. Bạn có thể phóng tầm mắt đến trung tâm thành phố, những bãi cát và khu vườn trên vịnh Marina, thậm chí nhìn ra xa về phía Nam Indonesia và phía Bắc Malaysia. Chi phí cho hoạt động này sẽ tiêu tốn 33 đô la Sing, trẻ em thì chỉ 21 đô la Sing.


Chiếc đu quay cao nhất thế giới tại Singapore. Ảnh: theage.com.au

13h30: Ăn trưa tại Bistro Moderne, nhà hàng của đầu bếp nổi tiếng Daniel Boulud. Hãy đặt hàng một bữa ăn trưa tại đây với món thịt lợn Boulud nổi tiếng.

15h00: Thăm quan Trung tâm nghệ thuật đương đại Gillman Barracks. Trung tâm này được đặt theo tên một vị tướng của Anh, vốn là một doanh trại được xây dựng trong những năm 1930 cho lính Trung đoàn Middlesex. Trung tâm là điểm đến nổi tiếng của những nghệ sĩ, với 13 phòng trưng bày (trong đó có New York Sundaram Tagore và Michael Janssen Berlin), nhiều khu mua sắm, quán cà phê, nhà hàng và công viên Botanic Gardens cũng có không gian mở để trưng bày các tác phẩm điêu khắc đương đại.

17h00: Khám phá rặng núi Southern Ridges, một đường mòn dài 9 km kết nối với công viên dọc theo rìa phía Nam của Singapore. Cây cầu Henderson Waves là một cảnh quan kì vĩ và tác phẩm tuyệt đẹp, giống như một con rắn phát sáng dài 274 m và rộng tới 8m với sườn thép và gỗ. Đây là cây cầu đi bộ cao nhất tại Singapore.


Cây cầu mang tên Henderson Waves. Ảnh: newtravel.aol.com

20h00: Thưởng thức bữa tối tại Jaan, trên tầng thứ 70 của khách sạn Swissotel Stamford với những món ăn tuyệt hảo của đầu bếp người Pháp Julien Royer. Thực đơn tại đây rất tinh tế, tươi ngon và sáng tạo, kết hợp với các loại rượu vang tuyệt vời. Bạn hãy trải nghiệm bữa tối hoàn hảo này khi ngồi ngắm toàn cảnh Singapore từ tầng cao của toà nhà.

10h00: Hãy bắt đầu từ khu Raffles, đi dọc xuống phố và đi qua cầu cảng Boat Quay, một trong số các cảng chính của thương nhân tại đây. Bạn có thể đến với những quán bar và nhà hàng, sau đó rẽ phải vào đường North Bridge để thăm quan Thánh đường St Andrew và Tòa án Tối cao.

Nếu có thời gian, hãy vào trong Bảo tàng Peranakan trên đường Armenia khám phá nguồn gốc của những người định cư Trung Quốc. Đi dọc trên đường North Bridge cho đến khi đến khu phố Ả Rập đầy màu sắc và thánh địa mua sắm Haji Lane. Từ đây rẽ trái sang khu Tiểu Ấn, một khu phố nhộn nhịp, rực rỡ, đông đúc cư dân với nhiều ngành nghề khác nhau.

Ngày thứ hai

12h00: Ăn trưa tại khu Tiểu Ấn. Phần lớn người Ấn Độ tại Singapore có tổ tiên ở Tamil Nadu và các món ăn đặc sản của họ vào giờ ăn trưa là món cà ri dừa chua cay, ăn với cơm và dưa chua. Một đặc sản khác là Dosas, làm từ gạo lên men và đậu lăng. Hãy thử những món ăn độc đáo này.

13h00: Đi taxi trở lại bức tượng Raffles, bạn sẽ nhìn thấy Bảo tàng Văn minh châu Á trong khu Empress Place, một công trình lớn để lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa của người Tamil, Phúc Kiến và người gốc Mã Lai.

16h00: Đi dạo hoặc với 10 phút taxi đến khách sạn Raffles và tìm đến phòng trà. Được xây dựng vào năm 1877, khách sạn Raffles đã rất nổi tiếng trong các tác phẩm của Rudyard Kipling và Alfred Hitchcock. Bạn có thể nhâm nhi chén trà cùng bánh mì dưa chuột hay bánh nướng kem.

20h00: Ăn tối tại nhà hàng hải sản Jumbo để thưởng thức một số món ăn tinh túy của Singapore như cua xào ớt, món ăn mà cua được xào với lớp nước sốt cà chua và ăn cùng bánh bao hấp màn thầu.


Món cua được nhắc đến trong mọi chủ đề ẩm thực của Singpapore. Ảnh accidemtalepicuean.com

22h00: Hãy đến một quan bar để chìm trong một không gian quyến rũ với những cốc 'cocktail' mang tên Shrub hay Dub Dub, là hỗn hợp của rượu gin, rượt vecmut, nước táo, trà xanh, mật ong và chanh.

10h00: Đến khu phố Trung Quốc để thưởng thức bữa phụ với Dimsum, mang đến hương vị của những món điểm tâm tươi, ngon và có hương vị Quảng Đông đích thực.

Quỳnh Mai ( theo Theage Travel)

Read More...

Chợ cá lớn nhất Hàn Quốc - Jagalchi

Một màu sắc sống động bao trùm khắp khu chợ. Người bán hàng mặc những bộ trang phục màu sắc rực rỡ cùng những vật dụng đựng cá, nón mũ, găng tay… cũng đủ các màu, khiến cả khu chợ khổng lồ rực rỡ và nổi bật.

Một buổi sáng của Jagalchi bắt đầu từ khoảng 3, 4h sáng, khi từng đoàn tàu cá tấp nập trở hàng tấn cá tươi đánh bắt từ ngoài khơi xa về cảng Nampo cạnh đó. Khu chợ cá rộng gần 65.000 m2 này huyên náo và tất bật dưới ánh đèn đêm cho đến khi ánh bình minh của buổi sáng đang ló rạng nơi chân trời. Đủ mọi loại cá và hải sản tươi rói được bán trong chợ. Có thể điểm danh các loài cua, ghẹ, tôm hùm, nhím biển, sứa, mực, bạch tuộc cùng các loại cá đuối. cá trích và nhiều loại cá khác.


Chợ cá có đủ mặt hàng hải sản cho người tiêu dùng.

Là chợ cá lớn nhất xứ sở Kim Chi, chợ Jagalchi được xây từ năm 1963 và là nơi cung cấp lượng thủy hải sản khổng lồ cho toàn Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc và các thành phố lân cận khác. Dù trong thành phố này có không ít chợ cá nhưng Jagalchi là chợ cá đầu mối được nhiều người biết đến nhất, cũng là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch.

Chợ được chia thành nhiều khu riêng biệt và hoạt động suốt đêm ngày. Khu đầu mối hoạt động 24/24. Khu lồng ấp sát cảng biển cùng khu sơ chế và bán đồ tươi sống hoạt động từ 9h sáng đến 18h tối. Khu đồ khô mở cửa cũng từ 9h sáng với tầng 1 và tầng 2 bán các loại cá khô, tầng 3 là khu ăn uống. Giá cả ở đây rất dễ chịu vì đây là khu bán hàng ăn cho những người làm việc trong chợ.


Có hẳn khu đồ khô cho bạn lựa chọn.

Một khu khác tấp nập hơn hẳn vào buổi chiều là khu bán ngoài trời, dành cho các bà các chị đi chợ hàng ngày. Tại đây bạn có thể mua cho gia đình những món ăn tươi ngon với giá mềm hơn hẳn so với siêu thị. Do là thành phố biển nên thủy hải sản ở đây rẻ hơn hẳn các món thịt lợn, thịt bò. Với khoảng 200.000 đồng, bạn có thể mua được bữa ăn ngon lành cho một gia đình 6 người. Các loại cá được sơ chế sạch sẽ và đặc biệt tươi ngon. Thậm chí nếu bạn muốn đồ ăn sẵn mang về, bạn có thể mua và chờ họ nấu ngay tại chỗ cho bạn.

Một điều được du khách ưa thích chính là không gian trong lành và không bị sặc mùi tanh của cả khu chợ cá. Dù đi giữa hàng trăm gian hàng bán đủ mọi loại thủy hải sản, bạn vẫn không bị cảm giác khó chịu của mùi tanh hay mùi mặn của biển. Các gian quầy hàng được bố trí rộng rãi và được giữ gìn sạch sẽ. Một màu sắc sống động bao trùm bởi chính những người bán cá. Họ mặc những bộ trang phục màu sắc rực rỡ cùng những đồ dùng từ vợt lưới, dù che, bàn ghế, vật dụng đựng cá, nón mũ, găng tay… đủ các màu sắc, khiến cả khu chợ cá rực rỡ và nổi bật. Người bán hàng đa phần là các mẹ các chị tuổi đã qua tứ tuần.


Những con thuyền câu mực trên cảng cá.

Có dịp đến với thành phố Busan, Hàn Quốc, bạn hãy ghé thăm chợ cá Jagalchi trong bất kể giờ nào để được tận mắt chứng kiến sự nhộn nhịp và cách thức tổ chức một khu chợ cá và ngắm nhìn cảng cá lớn nhất xứ Kim Chi.

Lam Linh

Read More...

Tháng 7 với 10 điểm du lịch văn hóa hấp dẫn tuyệt vời!

Những màn rượt đuổi bò tót ngoạn mục, những lễ hội tưng bừng cùng những vũ điệu đường phố sôi động trên khắp thế giới chính là tâm điểm du lịch tháng này... Đừng bỏ lỡ những sự kiện hấp dẫn dưới đây.

Lễ hội Gion Matsuri, Nhật Bản: từ 1- 31/7

Lễ hội Gion Matsuri có lịch sử khoảng 1100 năm và được duy trì đều đặn, thể hiện nét văn hóa truyền thống và cả sự phồn thịnh của Kyoto. Được coi là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất tại Nhật Bản, lễ hội là cuộc diễu hành của hàng chục chiếc xe lớn được trang trí vô cùng rực rỡ qua nhiều đường phố chính của cố đô Kyoto. Ảnh: World Festival Directory

Lễ hội vẽ trên cơ thể người, Áo: từ 1 - 7/7

Lễ hội vẽ trên cơ thể người (body painting) thu hút hàng chục nghìn du khách và các nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới tới tham gia. Ở đây, bạn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm tranh vẽ trên cơ thể người đầy nghệ thuật, độc đáo. Đồng thời thưởng thức nhiều màn trình diễn thời trang, ca nhạc đặc sắc. Ảnh: zimbio

Giải đua thuyền Henley Royal Regatta, Anh: từ 3 - 7/7

Henley Royal Regatta ra đời năm 1839, là giải đua thuyền mang tính truyền thống được tổ chức hàng năm trên sông Thames, Anh. Nếu trước kia giải được tổ chức với mục đích tạo ra sân chơi cho người dân địa phương thì dần dần đã trở thành một giải đấu không chuyên. Ngày nay, Henley Royal Regatta được xem là một nội dung không thể thiếu trong chương trình thi đấu hàng năm của các tay đua thuyền hàng đầu thế giới, thu hút hàng ngàn du khách. Ảnh: Woolwich Central

Lễ hội Calgary Stampede, Canada: từ 4 - 13/7

Calgary Stampede là lễ hội mùa hè lớn nhất Canada được khai mạc bởi cuộc diễu hành ngoài trời lớn nhất hành tinh, có quy mô lớn gấp nhiều lần các cuộc diễu hành quanh sân vận động của những sự kiện thể thao lớn như Sea Games, Wolrd Cup. Các môn thi cưỡi ngựa, cưỡi bò điên, vật bò để trói lại... cũng là tâm điểm của sự chú ý. Ra đời từ năm 1886, nó đã trở thành sự kiện du lịch nổi tiếng, thu hút hơn một triệu du khách mỗi năm. Ảnh: Calgaryrealestate

Lễ hội người ngoài hành tinh Roswell UFO, New Mexico, Mỹ: từ 5 - 7/7

Hãy đến thị trấn Roswell, bang New Mexico vào tháng 7 để có cơ hội chiêm ngưỡng người ngoài hành tinh từ khắp nơi trên thế giới hội tụ. Các vật nuôi của bạn cũng có cơ hội được ăn vận để tham dự cuộc thi 'Vật nuôi ngoài hành tinh'. Đừng quên xem một trận bóng chuyền bùn và lễ diễu hành ngoài trời của sinh vật ngoài trái đất và cẩn thận khi chạm trán với những tay săn lùng và các chuyên gia bắt cóc UFO ở đây. Ảnh: Ufofestivalroswell

Đấu bò tót ở Pamplona, Tây Ban Nha: từ 6 - 15/7

Khai mạc ngày 6/7 tại quảng trường Tòa thị chính Pamplona, lễ hội đấu bò tót đặc biệt hấp dẫn bởi việc hàng nghìn người 'chạy thi' với 6 chú bò tót có cặp sừng sắc nhọn được thả trên đường. Thế giới biết tới lễ hội đấu bò ở Pamplona từ đầu những năm 20 của thế kỷ trước, nhưng nó chỉ thực sự nổi tiếng khi nhà văn Ernest Hemingway miêu tả sự kiện này trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “The Sun Also Rises” năm 1927. Ảnh: Obcafe

Liên hoan Avignon, Pháp: từ 7 - 28/7

Avignon là một liên hoan sân khấu thường niên được tổ chức tại Pháp và là nơi duy nhất mà khản giả có thể vừa ôn lại những tác phẩm kinh điển của Shakespeare, Racine hay Tennessee Williams; vừa khám phá những tác giả, những nghệ sĩ chưa thành danh. Liên hoan được tổ chức lần đầu vào năm 1947, bán được từ 100.000 đến 150.000 vé vào cửa và 10 % là du khách nước ngoài .Ảnh: 2-French

Lễ hội Perahera ở Kandy, Sri Lanka: từ 11/7 - 21/8

Kandy, thủ đô cuối cùng của hoàng gia Sri Lanka là một điểm đến du lịch lớn. Lễ hội rước voi Perahera nổi tiếng ở Kandy với những chú voi nhà Phật và các vũ công nhảy múa trên đường phố. Hơn 50 con voi diễu hành kèm dàn nhạc công, vũ công và thủ lĩnh. Mục đích của lễ hội là để cho công chúng chiêm ngưỡng xá lợi răng Phật. Ảnh: Chinthaka Sri Lanka

Lễ hội hóa trang Santiago, Cuba: từ 21 - 29/7

Lễ hội hóa trang Santiago de Cuba được tổ chức vào tháng 7 (thay vì tháng 2 như các quốc gia khác) tại bờ Đông của hòn đảo, là một trong những thành phố lớn và cổ xưa nhất ở Cuba. Lễ hội thu hút đông đảo du khách dịp hè tới thưởng thức âm nhạc và những điệu nhảy nổi tiếng của Mỹ Latinh và Cuba như mambo, rumba, chachacha cùng các trang phục hóa trang độc đáo . Ảnh: Worldisround

Thi bắn pháo hoa, Canada: từ 28/7 - 4/8

Cuộc thi bắn pháo hoa Celebration of Light được xem là một trong những sự kiện có uy tín nhất ở Canada. Từ năm 1990, Vancouver - thủ đô Canada đã là chủ nhà của những cuộc thi bắn pháo hoa mang tầm cỡ quốc tế. Ứng viên tham gia biểu diễn khả năng sáng tạo cũng như những loại pháo hoa mới nhất. Ảnh: Huffingtonpost


Kim Anh

Read More...

Bãi tắm chỉ dành cho... Lợn Rừng =))

Đến với hòn đảo Big Major Spot, Bahamas, du khách không chỉ được tận hưởng những giờ thư giãn trên bãi cát trắng trải dài mà còn được trải nghiệm cảm giác bơi lội trong làn nước trong xanh cùng những chú lợn rừng thân thiện.

Thiên đường Bahamas nổi tiếng bởi khung cảnh biển xanh cát trắng với những đàn cá nhiệt đới đầy màu sắc và các rặng san hô mê đắm lòng người. Cách Bahamas 30 phút đường không từ Nassau là quần đảo Exuma, bao gồm 356 đảo nhỏ, trong đó chỉ 29 đảo có người sinh sống. Nếu Nassau là nơi có nhiều khu nghỉ mát lớn và những nhà hàng sang trọng thì Exumas lại làm rung động trái tim du khách bởi khung cảnh hoang sơ và sự thân thiện của người dân địa phương. Trên mỗi đảo chỉ có duy nhất một nhà hàng, mọi người đều quen biết, nhớ tên của nhau.

Nơi đây cung cấp khá nhiều dịch vụ độc đáo nhưng có lẽ ấn tượng nhất với bất kỳ ai đã từng đến Big Major Spot, một hòn đảo thuộc Exuma lại là những người 'bạn bơi' lợn rừng. Các chú lợn khổng lồ thỉnh thoảng chạy vọt ra từ khu rừng cạnh bãi biển và bơi ì õm một cách thích thú trong làn nước xanh ngắt, hay thậm chí còn nô đùa với sóng biến.


Những chú lợn thích thú ngâm mình trong làn nước trong vắt. Ảnh: todaywhisper.

Bãi tắm đẹp mê hồn không chỉ dành cho khách du lịch hay người dân. Hình ảnh một vài chú lợn nhấp nhô sau làn sóng nước cùng con người, tận hưởng làn nước trong mát đã trở nên quá quen thuộc ở đây. Bạn có thể yên tâm khi bơi cùng chúng. Những chú lợn rừng này vô hại trừ khi có ai đó cố tình chạm vào chúng hay xông đến quá gần và chụp hình. Bơi cùng lợn rừng, xem chúng bơi và nô đùa là trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách.


Du khách thích thú cho lợn ăn. Ảnh: watermusic.

Một người dân địa phương cho biết: "Những người đầu tiên lên đảo sống đã mang theo lợn cùng với dê, gà. Sau đó chúng sinh sôi, nảy nở trong rừng. Giờ đây, đàn lợn trên đảo đã quá quen với việc được du khách cho ăn, chúng thường bơi đến gần các thuyền của họ để chờ thức ăn được ném xuống." Hàn Hạnh (theo Business Insider)

Read More...

Việt Nam cần nhiều đại sứ du lịch hơn nữa

Hơn 3,54 triệu du khách đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục phó Tổng cục Du lịch VN - Nguyễn Mạnh Cường, đây là điều tạm mừng, nhưng để phát triển, ngành du lịch cần nhiều đại sứ tâm huyết.

- Thưa ông, giữa lúc khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới và trong nước mà tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng. Ông nghĩ sao về điều này?

- Đó là con số tạm mừng ở thời điểm này, khi mà ngành công nghiệp không khói cũng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và đứng trước những thách thức không nhỏ.


Ông Nguyễn Mạnh Cường, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch Việt Nam.

- Nhưng không ít du khách một đi không trở lại vì quá sợ hãi với nạn chặt chém, bắt chẹt, chèo kéo khách du lịch tại Việt Nam… Ngành du lịch có giải pháp gì cho việc này?

- Đó là những hiện tượng làm xấu hình ảnh Việt Nam, khiến mỗi công dân Việt Nam nói riêng và cả các cơ quan nhà nước nói chung đều cảm thấy xấu hổ. Nhưng chúng ta không thể cứ xin lỗi mãi được. Hiện tại, chúng tôi đẩy mạnh việc khuyến khích các địa phương làm du lịch tốt, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách bằng cách khen thưởng, đồng thời phê bình những địa phương chưa làm tốt.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói thêm rằng, việc du khách tới thăm một hay vài lần chỉ là một trong những yếu tố được đưa ra xem xét khi so sánh mức độ cạnh tranh, chứ không nói lên nhiều điều, càng không nên coi đây là một mục tiêu. Tôi hay bạn cũng vậy, chúng ta có quyền tạo ra các cơ hội để đi du lịch và chẳng dại gì mà đi một nơi nhiều lần, phải đi những nơi khác nhau để khám phá các quốc gia khác nữa chứ.

- Thế còn du khách nội địa thì sao thưa ông? Nhiều bạn trẻ Việt Nam dường như cũng thích "đi những nơi khác nhau để khám phá các quốc gia khác" chứ không phải chính đất nước mình.

- Khách du lịch nội địa cũng đạt 24 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012). Câu hỏi của bạn chắc có ý muốn nói đến việc người trẻ Việt Nam vọng ngoại, thích đi du lịch nước ngoài hơn. Quan điểm của tôi là đi khám phá, du lịch nước ngoài chẳng có gì sai, chẳng có gì xấu nếu có điều kiện. Cái đáng suy nghĩ là: những người đó đã "đọc" hết "cuốn sách lý thú" về Việt Nam chưa. Đất nước hình chữ S này có biết bao điểm đến tuyệt vời đủ sức cuốn hút các bạn trẻ khám phá, tìm tòi để thỏa mãn khát khao đối đầu và vượt qua thử thách, mạo hiểm, một trong những phẩm chất cần có của người trẻ.

- Câu trả lời của ông khiến tôi nhớ đến blog của anh chàng Tây hát nhạc Việt Kyo York đang "gây bão" trong dư luận. Anh chàng này đã "phản pháo" một bài viết "Vì sao tôi sẽ không bao giờ quay trở lại Việt Nam?" của một vị khách nước ngoài. Ông nghĩ thế nào về điều đó?

- Anh chàng đó thú vị đấy chứ! Thông minh, dí dỏm và rất tâm huyết với du lịch Việt Nam nói riêng cũng như đất nước Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, tôi muốn nhắn với Kyo rằng: Không phải bạn trẻ Việt Nam nào cũng vậy đâu. Tôi tin là anh ta chưa hỏi chuyện nhiều bạn trẻ Việt. Hãy thử lên các diễn đàn du lịch mà xem các bạn trẻ chia sẻ niềm đam mê khám phá, chia sẻ tình yêu với mỗi địa danh in dấu chân mình suốt dọc chiều dài đất nước thân yêu. Các bạn đó chắc chắn sẽ giới thiệu với Kyo nhiều điểm đến lý thú của Việt Nam chứ đâu chỉ là "Con gái phải đi Sing, con trai phải đi Thái".

- Ông nghĩ giữa giới trẻ Việt Nam và tương lai của ngành du lịch có những móc xích gì?

- Bạn đặt hai vế này cạnh nhau hay đấy. Vì giới trẻ Việt sẽ góp phần làm nên bức tranh tươi mới cho du lịch Việt. "Đông tay thì vỗ nên kêu", mỗi bạn trẻ, mỗi người dân Việt Nam hãy là đại sứ du lịch cho chính quê hương mình, đất nước mình. Muốn vậy, các bạn cần khoác ba lô và lên đường, khám phá những điểm đến mới lạ và chia sẻ đam mê đó với cộng đồng.

- Mỗi người hãy là một đại sứ du lịch. Vậy thì Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ những gì cho chiến dịch kêu gọi giới trẻ khám phá và quảng bá cho Việt Nam?

- Mục đích của chiến dịch này là cổ vũ tinh thần của giới trẻ, khuyến khích các bạn trẻ khoác ba lô lên vai, bước ra khỏi nhà, tự tin trở thành người tiên phong trong việc khám phá và cùng nhau quảng bá những điểm đến thú vị của du lịch Việt Nam. Đây là một chiến dịch cần sự chung tay của các bạn trẻ trên cả nước để cùng xây dựng lên một tấm bản đồ du lịch Việt Nam thú vị và đầy đủ.

Ngọc Bích

Read More...