Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Tour Nhật sẽ hút khách vào thời gian tới?

Một số công ty du lịch cho biết từ ưu đãi về visa này họ đang tính kế hoạch khảo sát những điểm để mở tour bán cho du khách từng đi du lịch Nhật Bản.


Du khách Việt tại chùa Asakusa Kannon (Tokyo) - Ảnh: L.Nam

Khách tìm hiểu tour Nhật tăng

Mấy hôm nay nghe thông tin Nhật Bản sẽ nới lỏng thêm điều kiện cấp visa (thị thực) cho du khách các nước Đông Nam Á, vợ chồng bà T.K.Nhung (Q.3, TP.HCM) rục rịch lên kế hoạch mua tour sang Nhật Bản du lịch. Hai vợ chồng bà Nhung đã nghỉ hưu mấy năm, đã đi du lịch vài nước nhưng thất bại trong lần nộp xin visa vào Mỹ và Nhật Bản năm ngoái nên hi vọng lần này sẽ có kết quả tốt để kịp mua tour giá đang rẻ. Bà Nhung kể hồi tháng 3 vừa rồi cả hai vợ chồng lên kế hoạch mua tour sang Nhật ngắm hoa anh đào, nhưng đã bị loại khi nộp hồ sơ xin vào Nhật theo chương trình của một công ty du lịch tại TP.HCM.

Chẳng những du khách Việt háo hức với thông tin này mà các công ty du lịch cũng hào hứng không kém. Đại diện phòng du lịch nước ngoài những công ty du lịch lớn chuyên tổ chức tour đi Nhật Bản cho biết khi nghe tin họ gần như ngay lập tức liên lạc với Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM để hỏi rõ thông tin và báo cho khách.

Chị Ngọc Trâm, phó phòng du lịch châu Âu - Nhật của Công ty du lịch Hoàn Mỹ, cho biết lâu nay mọi người vẫn phàn nàn thủ tục xin visa vào Nhật hơi "cứng nhắc". Tỉ lệ người trẻ tuổi (25-30 tuổi) công ăn việc làm chưa ổn định, chưa chứng minh được thu nhập, không có đối tác ở Nhật bảo lãnh... xin visa thành công rất nhỏ. Vì vậy thông tin nới lỏng điều kiện visa là tin vui cho du khách VN. "Hi vọng với thông báo này số khách Việt có cơ hội sang Nhật sẽ gia tăng trong thời gian tới" - bà Trâm nói.

Ông Lâm Tứ Khôi - phó giám đốc phụ trách du lịch nước ngoài Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist - nói với việc phía Nhật nới lỏng visa cho VN, hướng dẫn viên các công ty du lịch và du khách là doanh nhân đi công tác quá cảnh ở Nhật sẽ có điều kiện vào tham quan, du lịch Nhật. Theo các công ty du lịch, lượng khách mua tour sang Nhật du lịch đang tăng rất nhiều vì giá tour rẻ hơn cùng thời điểm này năm ngoái 15-17 triệu đồng/khách.

Giảm giá để kéo khách

Theo các công ty du lịch đang kinh doanh tour du lịch Nhật Bản, trước đây lượng khách Trung Quốc sang Nhật Bản du lịch rất đông, thậm chí là chủ yếu, nhưng gần đây lượng khách này giảm nhiều trong khi lượng khách từ các nước ASEAN có tín hiệu tăng. Năm nay cũng là năm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao VN - Nhật Bản nên các đối tác du lịch như hãng hàng không, khách sạn, công ty du lịch... mong muốn quảng bá, hỗ trợ nhiều hơn cho du khách Việt.

Trang web Đại sứ quán Nhật Bản tại VN (http://www.vn.emb-japan.go.jp/vn/consulate/visa_nhieulan_nguoi%20viet.html) cho biết bắt đầu từ ngày 1/7 sẽ triển khai cấp visa có thời gian lưu trú ngắn hạn cho công dân VN. Theo đó, Nhật sẽ cấp visa du lịch nhiều lần cho phép du khách đến từ VN thăm Nhật Bản nhiều lần trong thời gian ba năm, mỗi lần không quá 15 ngày.
Tổng giám đốc một công ty du lịch ở VN vừa trở về sau chuyến khảo sát thị trường Nhật Bản cho biết mấy ngày ở đây họ được tiếp đãi nồng nhiệt hơn những lần khảo sát trước, phía đối tác cam kết giữ chất lượng tour không đổi nhưng giá sẽ rất cạnh tranh, chẳng hạn để du khách Việt ở trong các khách sạn 3 sao sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, các nhà hàng hợp khẩu vị người Việt hơn...

Mới hồi tháng 10/-2012 muốn sang Nhật du lịch, du khách Việt phải chi ít nhất 53 triệu đồng, trong đó giá vé máy bay chiếm ít nhất 21 triệu đồng (hơn 700 USD/vé, chưa kể 230-250 USD thuế). Đến quý 1/2013, các hãng hàng không có đường bay từ TP.HCM, Hà Nội đến các thành phố ở Nhật Bản đã tung ra các mức giá khoảng 300 USD/vé (chưa kể 230 USD thuế) làm giá tour sang Nhật giảm khá nhiều.

Theo một số công ty du lịch chuyên làm tour sang Nhật Bản, trong giai đoạn sau ngày 11-7 đến hết tháng 8, giá vé máy bay có tăng lên chút ít nhưng cũng chỉ 450-500 USD/vé (chưa thuế) nên giá tour sang Nhật của các công ty du lịch hiện bán chỉ dao động 39-40 triệu đồng, tăng nhẹ so với giá 36 triệu đồng đang bán như hiện nay.

AloBacsi.vn
Theo Lê Nam - Tuổi trẻ

Read More...

Du khách tới Mỹ du lịch tăng kỷ lục

Du khách du lịch Mỹ tham quan, chụp ảnh kỷ niệm ở một thắng cảnh ở Mỹ. (Nguồn: iipdigital.usembassy.gov)

Báo cáo công bố ngày 10/6 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết lượng du khách quốc tế tới nước này năm 2012 đạt mức kỷ lục 67 triệu lượt người và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nhiều năm tới.

Trong khi lượng du khách từ các nước châu Âu sụt giảm, Trung Quốc và Mỹ Latinh lại nổi lên như hai thị trường mới đầy tiềm năng.

Bộ Thương Mại cho biết năm 2012 ghi nhận số người nước ngoài đến Mỹ du lịch tăng 4,3 triệu lượt so với năm trước, đồng thời lập kỷ lục về chi tiêu lên mức 168,1 tỷ USD, tăng 10%.

Du khách Canada và Mexico tiếp tục là khách hàng lớn nhất của ngành du lịch Mỹ với lượng khách lần lượt là 22,7 triệu người (tăng 6,4%) và 14,5 triệu người (tăng 7,5%). Trong khi đó, số du khách vượt đại dương đến Mỹ nhiều nhất là từ Nhật Bản với 3,7 triệu người, tăng gần 14% so với năm 2011. Tuy nhiên, Trung Quốc lại là nước có tỷ lệ khách du lịch đến Mỹ tăng kỷ lục, 35,3%, lên 1,5 triệu người. Theo sau là một số nước Mỹ Latinh trong đó số du khách từ Colombia, Argentina và Venezuela tăng tới 20% và Brazil là gần 19%.

Châu Âu là thị trường duy nhất ghi nhận sự sụt giảm về số lượng du khách tới Mỹ. Ngay cả với Anh, nước có lượng du khách tới Mỹ cao nhất khu vực này thì tỷ lệ khách Anh tới Mỹ cũng giảm 1,9%, đạt 3,8 triệu lượt người. Ngoài ra, du khách tới từ Hà Lan giảm 1,5%, Pháp 3,2%, Ireland 4,3%, Italy 6,8% và thậm chí tới 13,3% từ Tây Ban Nha.

Bộ Thương Mại Mỹ dự báo năm 2013, số du khách nước ngoài tới Mỹ có thể lên tới 69,6 triệu lượt người và cho tới năm 2018, lượng du khách mỗi năm sẽ tăng 4%. Tây Ban Nha là thị trường duy nhất giảm tăng trưởng trong vòng 6 năm tới, trong khi Trung Quốc được đánh giá thị trường tiềm năng nhất với dự báo lượng khách từ Trung Quốc tăng tới 229% trong thời gian này, sau đó là Arập Xêút tăng 191%, Nga 79% và Brazil 66%.

Phát biểu về báo cáo trên, Thứ trưởng Thương Mại Mỹ phụ trách Ngoại thương Francisco Sanchez khẳng định tăng lượng du khách quốc tế sẽ giúp thúc đẩy kinh tế và tạo thêm việc làm. Đây là kết quả ban đầu của chiến lược một nước Mỹ thân thiện với du khách từ khắp nơi trên thế giới mà Tổng thống Barack Obama đề ra với mục tiêu là thu hút 100 triệu lượt khách quốc tế và tăng nguồn thu du lịch lên 250 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2021./. Tham gia Tour du lịch Mỹ tại công ty du lịch Đất Việt để khám phá thêm

(TTXVN)

Read More...

Budapest - Trái tim của châu Âu

Du lịch Châu Âu để có thể khám phá thủ đô Budapest của Hungary là một trong những thành phố có vị trí độc đáo và đẹp nhất Châu Âu, được phong tặng nhiều mỹ danh, như: “Paris phía Đông”, “Trái tim của Châu Âu”, “Viên ngọc của Danube” hay “Nữ hoàng sông Danube”…

Điểm độc đáo của Budapest là sự kết hợp của hai thành phố hoàn toàn tương phản nhau là Buda và Pest ở hai bên bờ sông Danube thơ mộng. Thành phố Buda bên bờ trái được xây dựng trên một ngọn đồi với nhiều tòa lâu đài tuyệt đẹp. Bờ phải là thành phố Pest nằm ở đồng bằng gồm những tòa nhà cổ kính thời trung cổ. Buda và Pest nối với nhau bằng 9 cây cầu bắc qua sông Danube, mỗi cây cầu mang một vẻ đẹp riêng và giữ vai trò gắn kết 2 thành phố. Trong các cây cầu đó, nổi bật nhất là cầu Xích mang vẻ đẹp tuyệt vời với 4 con sư tử đá lớn ngồi hai bên đầu cầu.



Đến Budapest, điểm đặc biệt thu hút du khách là những dinh thự lộng lẫy, tráng lệ xen lẫn với những tòa nhà của một thành phố hiện đại. Đầu tiên phải kể đến thành Var - khu thành cổ của Budapest, được nhân dân Hungary dựng lên để chống lại sự xâm lăng của Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Từ trên thành có thể quan sát toàn bộ khúc sông Danube.

Budapest còn nhiều công trình kiến trúc đẹp như Quảng trường Anh hùng Hosok Tere. Quảng trường nằm cuối Đại lộ Andrássy - con đường chính ở trung tâm thủ đô, đã có 135 năm lịch sử, rất nổi tiếng với vô số cửa hàng cao cấp, quán cafe, nhà hàng và là nơi gặp gỡ truyền thống của giới văn nghệ sĩ Hungary. Quảng trường Anh hùng Hosok Tere là biểu tượng của sức mạnh và lịch sử các vương triều Hungary. Giữa Quảng trường là Đài tưởng niệm Thiên niên kỉ cao vút và dãy tượng các vị vua chúa lập quốc, các anh hùng dân tộc.



Một trong những công trình quan trọng ở Pest là Nhà hát Opera Quốc gia, kiệt tác của nền kiến trúc tân Phục Hưng. Người Hungary đã mất nhiều năm để biến khoảnh đất bùn lầy nơi đây thành một địa chỉ văn hóa sang trọng.

Toà nhà Quốc hội cũng là một kiến trúc đẹp và khá đặc trưng của Budapest, là biểu tượng nổi tiếng nhất của Budapest và là một trong những tòa nhà lập pháp cổ kính nhất Châu Âu. Được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1884 đến 1902, mô phỏng theo nguyên bản nhà Quốc hội Luân Đôn, mặt tiền soi bóng xuống dòng Danube, nhưng lối vào chính lại nằm ở Quảng trường bên hông. Tòa nhà có các tháp kiểu Gotic cùng 88 bức tượng trang trí.

Hungary có nhiều sông ngòi và hồ lớn. Dường như trong lòng đất của Hungary là cả một biển nước trị bệnh. Nguồn nước nóng, nước khoáng của Hungary giúp chữa trị các bệnh tê thấp, rối loạn vận động, các căn bệnh ngoài da, các chứng rối loạn tiêu hóa... Vào thế kỷ XIV - XV, nhiều nhà tắm nước nóng đã được xây dựng ở đây. Đến năm 1934, Budapest được tặng danh hiệu “thành phố của những nhà tắm hơi” và được toàn thế giới biết đến.

Khi hoàng hôn buông xuống, cả thành phố trở nên lung linh huyền ảo khác thường với muôn vạn ánh đèn soi sáng phát ra từ những tượng đài, các dinh thự lộng lẫy và những cây cầu đồ sộ. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để du khách thưởng ngoạn trên con tàu hoa đăng xuôi theo dòng Danube ngắm nhìn những công trình nguy nga, tráng lệ hai bên bờ. Gần cầu Xích có chiếc thang máy cổ xưa có buồng bằng gỗ đưa du khách lên du ngoạn khu Đồi lâu đài ở Buda. Đến đây, du khách mới cảm nhận trọn vẻ đẹp của “Viên ngọc vùng Danube”.  Đặt tour du lịch Châu Âu để khám phá hết vẻ đẹp của thành phố này cùng công ty du lịch Đất Việt

Nguồn: Hội Di sản Văn hóa Việt Nam

Read More...

Du lịch Campuchia ăn côn trùng để chữa bệnh và tẩm bổ @@!

Từ TP.Hồ Chí Minh đi du lịch Campuchia theo đường cửa khẩu Mộc Bài chừng mấy chục cây số phải đi qua bến phà Neak Luong mới đến được Phnôm Pênh.

Trên phà, tôi khá ngạc nhiên khi trông thấy những người phụ nữ đội khăn rằn, trên đầu là những thúng, mẹt côn trùng cao ngất đã được chế biến sẵn luôn miệng chào mời. Theo lời của người bạn đi cùng, tôi được biết đây là một trong những món khoái khẩu của người Campuchia dành bán cho khách du lịch. Nhiều năm qua dân sành ăn ở các tỉnh Nam Bộ, nhất là các tỉnh giáp ranh Campuchia thường tìm sang để lùng mua côn trùng làm thực phẩm với lý do ngon, bổ, rẻ và...chữa bệnh.

Nhiều, bổ và rẻ

Những cánh đồng hai bên đường đi khiến tôi phải tò mò, vào mùa hè nước khá cạn, thậm chí có những đoạn kênh nước gần như kiệt, để trơ những mảnh nứt nẻ chân chim. Nguồn nước từ trước đến nay vẫn là một vấn đề đau đầu của người nông dân Campuchia, nhất là về mùa khô. Ngoài cây thốt nốt ra, những cây bụi và cỏ dại mới có thể chịu đựng được trong điều kiện thiếu nước. Có lẽ, đây cũng là nguyên nhân khiến cho những loại côn trùng phát triển nhiều ở những vùng đất này. Thấy tôi trầm ngâm, anh bạn đi cùng đập vai bảo: "Côn trùng ở đây sạch và lành vì người nông dân Campuchia vẫn chưa có thói quen sử dụng nhiều thuốc trừ sâu và côn trùng nên ăn thì yên tâm hơn ở mình.

Giá cũng rẻ nữa, nhiều người chưa quen, nhìn vào từng thúng, từng mẹt côn trùng thì rùng mình nhưng ăn phải rồi thì mê". Nói xong, anh dừng xe lại trước một hàng ven đường có vẻ thân quen, thăm hỏi rồi với tay nhón mấy con châu chấu, 1 con bò cạp, hai ba con cà cuống bỏ vào túi rồi đưa cho tôi. Định trả tiền thì người bán hàng lắc đầu quầy quậy ra ý bảo tặng vì chỉ có mấy con ăn thử không tính tiền. Nhìn mấy con châu chấu rang bóng mỡ, béo ngậy còn nguyên lông lá ở chân, tôi hết đưa lên rồi đặt xuống nhưng nhìn thấy ánh mắt niềm nở của người phụ nữ bán hàng đành nhắm mắt đưa lên miệng. Vị giòn tan, bùi bùi, khá dễ chịu, tôi mới vỡ lẽ ra vì sao nhiều người đi Campuchia về lại hay quảng cáo về thứ đặc sản này đến thế.


Côn trùng được bày bán ven đường từ Phnôm Pênh về Xiêm Riệp.

Ngoài châu chấu, cào cào, cà cuống thì những loại côn trùng khác như nhện, muồm muỗm, dế, bọ cạp cũng khá được ưa chuộng. Nhìn những thau lớn, cao ngộn lên, bóng mỡ khiến người ta dễ có cảm giác ngộp nhưng cũng bị mùi thơm của tỏi ớt và mùi thơm béo ngầy của côn trùng hấp dẫn. Trung bình, một kg châu chấu chừng 5-10 đô la tuỳ theo thời điểm và tuỳ theo khách. Các loại khác như cà cuống thì cũng tuỳ, đắt thì chừng 1-2 đô la cũng đã có dăm con dắt túi. Người ta mua về để nhậu lai rai với bạn bè một phần, phần khác thì làm quà cho trẻ nhỏ, làm món ăn bồi bổ. Ở ven đường, trung bình mỗi ngày một cửa hàng buôn thúng bán bưng cũng có thể tiêu thụ tới chừng 20-30 kg. Tôi không dám tính thêm bởi nếu tính, số lượng côn trùng tiêu thụ mỗi ngày trên đất nước này có lẽ sẽ là một con số khổng lồ.

Từ Phnôm Pênh về tới Xiêm Riệp, nhiều đoạn hai bên đường giăng những tấm bạt nilon trắng đã ngả màu, bên dưới là những cái máng nước nhỏ, đơn giản, đằng sau mấy tấm bạt có những bóng đèn nhỏ, đấy là những cái bẫy côn trùng khá thô sơ nhưng lại hiệu quả. Gần như không nhà nào không có những cái bẫy như vậy. Tối đến, người dân chỉ cần bật đèn là côn trùng lao đến, đập vào bạt rồi rơi xuống máng nước, ướt cánh rồi chịu chết luôn bên trong. Sáng ra người dân chỉ việc ra gom lại, có nhà cũng được đến chục kg mà không tốn chút công sức nào. Đem bán cho các điểm mối chưa qua chế biến cũng được cả chục đô la mỗi ngày. Đấy mới chỉ tính ở các hộ gia đình không chuyên, nếu kể đến những thợ bắt côn trùng chuyên nghiệp thì số lượng đánh bắt mỗi ngày còn lớn hơn nhiều. Bắt côn trùng cũng trở thành một cái nghề kiếm sống của người dân.

Món khoái khẩu của các tay bợm nhậu sành ăn

Anh bạn tôi làm việc ở Campuchia cũng đã chừng 3 năm, mỗi lần trước lúc về thăm nhà lại được bạn bè gọi điện ý ới nhờ mua chừng đôi ba cân về chia lẻ làm quà, tay xách nách mang hoài cũng phiền nhưng thấy mọi người vui cũng cố gắng đem.

Chị Riêm - một người phụ nữ chuyên bán hàng côn trùng cho biết, ngoài các khách du lịch ven đường, tháng nào chị cũng có khách quen ở Việt Nam đặt hàng về TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Khách rất sành ăn nên buộc phải chọn loại ngon, mới chế biến qua rồi gửi xe khách, tiền sẽ nhận lại sau. Cũng có những đơn đặt hàng với số lượng nhiều cho các cửa hàng, quán nhậu ở TP.Hồ Chí Minh nhưng chị đều phải từ chối, không phải vì không có hàng mà do phải vận chuyển qua cửa khẩu, ít thì được nhưng nhiều thì buộc phải có giấy tờ chứng nhận "lằng nhằng".

Khách có trả giá cao đến mấy cũng chịu, cho nên, những khách sành ăn thì quen, gửi về một hai cân, đem cho bạn bè hoặc để lai rai dần, có khi một hai tháng mới phải gửi một lần tuỳ theo yêu cầu. Đương nhiên, số tiền vận chuyển cũng phải tính kèm, mua ít thì nhiều khi giá thành tăng gấp rưỡi, gấp đôi khách cũng chấp nhận. Miễn hàng tươi, ngon, đầy đủ chân, cánh, chưa xào xáo lại nhiều lần, còn nguyên vị là được. Với những bợm nhậu bản địa, có khi chỉ một đĩa nhện xào cũng đủ cho hai, ba ông lai rai từ sáng đến tối.

Chị Riêm cho biết, mỗi ngày ngoài số lượng côn trùng mà gia đình bẫy được, chị còn phải đi mua của những nhà khác mới đủ bán. Với nhiều khách lần đầu mua nhiều (chừng độ 1-2 kg đã gọi là nhiều) và khó tính, thậm chí chị phải dẫn vào cho xem quá trình chế biến. Không công nghệ hiện đại gì, chỉ có chiếc chảo lớn để rang, xào nhưng dế, cà cuống, nhện, bò cạp được xử lý sạch nên khách cũng yên tâm. Gia vị cũng chỉ đơn giản có tỏi, ớt, mắm muối nêm nếm hợp lý và dễ ăn nên cũng chẳng tốn kém mấy. Có chăng cũng chỉ khó ở tay quen thì nhanh, đều và dễ hơn với người không quen làm.

Châu chấu có khả năng chữa... liệt dương?!

Người Campuchia cho rằng ăn những loại côn trùng này rất sạch vì chúng chỉ ăn cỏ và thực vật. Ngoài việc giàu chất dinh dưỡng, các loại côn trùng này cũng có những tác dụng chữa bệnh riêng: Châu chấu có khả năng trị liệt dương, cào cào có tác dụng chữa ho gà, hen phế quản, trẻ em co giật, viêm tai, viêm da, cà cuống giúp chống bướu cổ và đau răng, viêm đại tràng,... bọ cạp thì được chuộng với tác dụng chữa viêm dạ dày, tăng cường trao đổi chất, tăng cường hệ thống thần kinh, tim mạch, chống viêm,... Mặt khác, quá trình chế biến các loại côn trùng ở đây cũng khá sạch và an toàn. Gần như không một chất phụ gia nào được cho vào chế biến nên không lo sợ độc hại và những tác dụng phụ. Tham khảo tour du lịch Campuchia tại công ty du lịch Đất Việt để biết đc thêm thông tin chi tiết!!!

Đỗ Huệ

Read More...

Thiên đường mua sắm ở Châu Á

Các thủ phủ mua sắm lớn tại châu Á đang rộng rửa đón chờ các tín đồ mua sắm tiêu tới đồng bạc cuối cùng!

Mùa hè được coi là mùa oanh tạc các khu mua sắm của các tín đồ thời trang vì giai đoạn này thường xuyên diễn ra các đợt sale off cực kỳ hấp dẫn khi các hãng thời trang “xả hàng” để làm sạch kho, đón chờ những mặt hàng hấp dẫn mới.

Không chỉ trên thế giới mà tại khu vực châu Á, mảnh đất tiềm năng của các nhãn hiệu thời trang, cơn bão mua hàng hiệu giá rẻ cũng nhanh chóng móc túi các fashionista tới từng đồng cuối cùng. Tuy nhiên, một người yêu thời trang thông minh sẽ khiến hầu bao của mình không bị “thủng đáy” mà vẫn khuân về hàng đống đồ giá rẻ nhưng cũng cực mốt và có thể sử dụng trong một thời gian dài về sau.



Một mùa giảm giá lại đến với các tín đồ thời trang

Nắm như lòng bàn tay lịch tấn công mùa sale-off chính là bí quyết đầu tiên để bạn có thể chọn lựa được món hàng ưng ý nhanh nhất. Trước tiên chúng ta hãy thử điểm qua những khu vực mua hàng giảm giá hấp dẫn nhất tối với người Việt!

Hồng Kông

Du lich Hong Kong - Thiên đường mua sắm của Châu Á, đợt sale off của mùa hè bắt đầu từ ngày 21/6 cho tới 31/8. Đây cũng là mùa giảm giá lớn trong năm bên cạnh đợt giảm giá trước dịp Giáng Sinh cuối tháng 12 tới Tết Âm Lịch vào khoảng tháng 2.

Vào mùa sale off, hầu như các cửa hàng, trung tâm mua sắm đều mở muộn hơn để khách tha hồ chọn lựa, thông thường tới 10 giờ mới đóng cửa. Hầu hết các sản phẩm đều được giảm giá từ 30-50%, thậm chí 25-80% với các mặt hàng có số lượng tồn kho quá nhiều. Đặc biệt nếu bạn tới Hồng Kông để săn hàng sale vào giai đoạn tháng 7 đến tháng 8, còn có thể hòa mình vào không khí của lễ hội rất sôi động, vì đây là thời điểm tổ chức festival du lịch tàu thuyền của Hồng Kông.

Nếu chỉ đi du lịch ngắn ngày, bạn nên tập trung tấn công những trung tâm mua sắm lớn trước, vì tại đây tập hợp nhiều nhãn hiệu nhất thay vì đi mua sắm tại các cửa hàng lẻ tẻ. Một vài lựa chọn nên ưu tiên hàng đầu tại Hong Kong là khu Landmark – 1 trong 10 trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới, khu Causeway Bay hay khu Time Square cũng có rất nhiều các nhãn hiệu nổi tiếng. Tới Hồng Kông để du lịch kèm săn hàng giá rẻ, bạn đừng nên bỏ qua dãy phố Lee Garden với các cửa hàng Factory Outlet bán hàng quá mùa với giá cực thấp.

Singapore

Tại Singapore, hàng năm luôn có một chương trình mang tên Great Sale là kỳ giảm giá mạnh nhất khi hầu hết các mặt hàng đều hạ tới 70% để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân và khách du lịch. Great Sale 2013 bắt đầu từ 31/5 tới 28/7 với khoảng 8 tuần giảm giá hoành tráng nhất. Những nơi để bạn đón nhận cơn mưa đồ hiệu giá rẻ là tại chuỗi cửa hiệu tại đường Orchard, trung tâm mua sắm và các cửa hàng tại vịnh Marina, khu Southern Waterfront, Sim Lim Square, khu phố Tàu Chinatown, khu phố Ấn Little Indian, trung tâm mua sắm Neighbourhood.



Quang cảnh mua sắm sầm uất tại Singapore trong kỳ Great Sale

Malaysia

Du lich Malaysia, Malaysia là một trong 3 trung tâm mua sắm lớn tại Châu Á, Lễ hội mua sắm mùa hè (Malaysia Mega Sale Carnival)của Malaysia cũng thu hút đông đảo các shopaholic, đặc biệt là các shopaholic Đông Nam Á. Kỳ giảm giá lớn này được diễn ra từ 14/06 - 01/09. Một số địa điểm chính như Queensbay Mall tại tỉnh Penang, Berjaya Times Square tại Kuala Lumpur, và hầu hết các shop bán lẻ đều có khuyến mãi giảm giá từ 30 - 70%. Đặc biệt nếu bạn tới Malaysia vào thời điểm này, không chỉ được “bơi” trong bể hàng hiệu giá hấp dẫn mà còn có cơ hội hòa mình vào lễ hội Du lịch nghệ thuật đương đại Malaysia (Malaysia Contemporary Art Tourism Festival) sôi động, đầy sắc màu truyền thống rất thú vị.

Thái Lan

Kỳ sale tại Thái Lan năm 2013 bắt đầu vào khoảng từ 15/6 tới 15/8 với các mặt hàng được giảm từ 10 - 80% tại hơn 15.000 cửa hàng và các trung tâm mua sắm lớn như Siam Paragon, Platinum, Central World...



Siam Paragon tại Thái Lan

Mẹo nhỏ cho mùa Sale off:

1. Lên kế hoạch cho cuộc tổng tấn công

Sự bị động bao giờ cũng khiến bạn bị lúng túng, phân vân giữa các món đồ hào nhoáng có giá cực hấp dẫn, thậm chí dẫn tới lỗi suy xét kém sáng suốt. Không thiếu cảnh những người phụ nữ như phát điên, quay cuồng trong biển đồ gắn dòng chữ sale off, họ thấy bất cứ thứ gì giá hời đều mua, và sau đó nhận ra có rất nhiều đồ không có giá trị sử dụng. Erin Nadler, một stylist cho các ngôi sao khuyên bạn trước khi oanh tạc các mặt trận giảm giá, nên ngó qua tủ quần áo của mình để xem đang thiếu thứ gì, sau đó ghi chúng vào một tờ giấy để hạn chế tối đa mua những món rẻ nhưng “lạc quẻ” với tủ đồ.

Ngoài ra, trước khi shopping, bạn nên vào các web của hãng, xem những món nào mình ưa thích nhất, ghi lại mã số hoặc tên gọi của chúng, chụp lại hình thì càng tốt để dễ trao đổi với nhân viên bán hàng của hãng. Như thế bạn sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian chọn đồ và cũng dễ dàng tìm thấy món phù hợp với mình.

2. Không nên mua quá nhiều phụ kiện

Theo Erin, những thứ phụ kiện nhỏ xinh, lấp lánh là đồ dễ mua nhất, bắt mắt nhất, nhưng cũng dễ chán nhất và luôn khiến bạn tốn một đống tiền mà không hề suy nghĩ. Vì vậy, Erin khuyên bạn nên tiết chế sự ham thích các món đồ phụ kiện như trang sức dây buộc tóc, cài tóc. Thứ phụ kiện cần nhất và nên vơ vét là các loại túi, chúng rất cần cho việc mix đồ để có vẻ ngoài đồng bộ.

3. Ưu tiên những món sử dụng được nhiều hoàn cảnh

Những món như blazer hay áo cardigan là thứ đồ bạn có thể mặc trong nhiều dịp, từ buổi tối mát trời cho tới mùa thu và cả thời kỳ đầu đông se lạnh… Ngoài ra chúng còn có vai trò linh loạt trong việc phối đồ, sẽ khiến bạn tận dụng được nhiều trang phục trong tủ quần áo hơn. Ngoài ra, các trang phục mang gam màu nhã nhặn, trung tính cũng là những thứ luôn nên mua bởi tính hữu dụng của chúng.

3. Tránh mua nhiều đồ hợp mốt mùa này

Thời trang luôn thay đổi chóng mặt. Do đó, những món đồ hợp mốt mùa này lại sẽ là những đồ lỗi mốt mùa sau. Những kiểu trang phục cơ bản, đơn giản, không bao giờ lỗi thời như quần jeans, quần suông, áo sơ mi, váy suông, váy ôm, váy đen… luôn cần thiết và phù hợp với nhiều hoàn cảnh từ công sở tới đi chơi thì nên được các shopaholic ưu ái hàng đầu. Những món đồ cực mốt cần được đưa lên bàn cân suy xét xem có phải là một dạng thuộc xu hướng ngắn ngày không, ví dụ như chất liệu ren rất mốt và có khả năng thống trị xu hướng lâu dài nhưng bên cạnh đó, những chiếc quần baggy đũng rộng làm mưa làm gió những năm 2010 thì giờ ít ai mặc nó trừ cánh mê nhạc hip hop!



Chúc các bạn "vợt" được nhiều đồ đẹp và hữu ích trong mùa sale đầy hấp dẫn này!

Authors: Phong Lan - Source: 24h - Công ty du lịch Đất Việt

Read More...

Đến với Đà Lạt - Ăn gì? Chơi gì? Xem gì?

Gợi ý cho bạn những "điểm G" hấp dẫn khi đi du lịch Đà Lạt, đủ cho bạn tha hồ "ăn và chơi"!

1. Ẩm thực

Bún, phở: Tại khu Hòa Bình có phở Hiếu, phở Ngọc Hiệp. Ở gần ngã tư Phan Chu Trinh có phở Vi, Phở Xuân, Phở Tiến (đường Trần Phú), phở Hà Nội (bên hồ Hoàng Văn Thụ). Phở Phi Thuyền, phở Việt (Phan Đình Phùng). Món ăn sáng được du khách ưa thích là bún bò Đà Lạt, ngon nhất là do người góc Huế nấu như bún Công (đường Nguyễn Đình Chiểu), bún Bà Sầm (hẻm 224 Phan Đình Phùng), bún Thiên Trang (đường Hồ Tùng Mậu)… Từ khoảng 5h chiều đền khuya có bún dì Đàn, dì Luống (ấp Ánh Sáng), bún Loan (Quang Trung).





2. Nhà hàng

Các nhà hàng Hoàng Lan, Đông Á (đường Phan Đình Phùng), Vạn Huê Lầu, Hương Ca (Trần Phú), Như Ý cũ (11 Nguyễn Trãi), Không Tên (Triệu Việt Vương), Cối xay gió (Trần Phú), Nhà Tôi (01 Thông Thiên Học, ĐT 3560056), TM (15A Phù Đổng Thiên Vương, ĐT 3837464); Đệ Nhất (9/1 Phù Đổng Thiên Vương, ĐT 3822181), Hồng Thanh (17 Phủ Đổng Thiên Vương, ĐT 3822764), Hồng Vân (45B Đinh Tiên Hoàng, ĐT 3822717), Ớt Đỏ (30 Đinh Tiên Hoàng, ĐT 3837466), Ngọc Dunh (9B Đinh Tiên Hoàng, ĐT 3828664), Hồng Loan (03 Lê Thị Hồng Gấm, ĐT 3830068), Miền Tây (29 Phan Bội Châu, ĐT 837981), Hoàng Anh Gia Lai mở cửa tận khuya.



3. Đặc sản

Lẩu Dê: Đây cũng là món khoái khẩu của du khách vì được thưởng thức món râu xanh Đà Lạt.

Đầu tiên là Dê Lệ Dung (đường Hồ Xuân Hương và đầu 3 tháng 4), Phúc Nguyên trên đường Trần Hưng Đạo (gần ngã 3 điện lực) và 32 Trần Hưng Đạo Tp Đà Lạt, dê Phú (Hoàng Diệu), Diệu Thông (30/2 Trần Hưng Đạo, ĐT 3813240), dê Đại Lộc (29B Phan Bội Châu, ĐT 3820471) và quán dê Ngân (đường Hai Bà Trưng), lẩu Bò: tập trung trên đường Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Định, 71A đường 3/2 - Atiso hầm giò heo.

Ăn khuya:

- Chợ Đêm Đà Lạt: Họp trước bãi đậu xe ngầm trên đường vào chợ Đà Lạt từ 5h chiều đến 3h sáng hôm sau. Tại đây có các món chính lá bún giò, cháo gà, cháo vịt, cơm, hủ tiếu, hải sản bình dân như nghêu, sò, ốc. Quanh chợ đêm còn bán sữa đậu nành. Du khách cũng có thể ghé qua hẻm ấp Ánh Sáng ở ngay bờ hố để tìm một tô bún Huế cay cay vì dân ở hẻm này đại đa số là người Huế và một số món khác như cháo vịt, mì quảng, phở. Ngay cạnh khu Hòa Bình (hẻm đường Tăng Bạt Hổ) cũng có các quán phở, hủ tiếu mở cửa từ sáng đến hơn 12 giờ đêm; hoặc có thể đến quán Nga đường Nam Ký Khởi Nghĩa ăn miến gà, xôi gà, phở gà.

- Cà phê: 2 nhà hàng bên bờ hồ Xuân Hương là Thủy Tạ và Thanh Thủy, vào 2 tối cuối tuần nhà hàng Thủy Tạ có phục vụ du khách món “âm nhạc dân tộc” và đàn dương cầm. Gần khu trung tâm có phố cá phê Nguyễn Chí Thanh với gần 10 quán sát cạnh nhau như Gia Nguyễn, Why Not, Tình Cờ. Riêng cà phê Tùng khu Hòa Bình là đặc trưng nhất Đà Lạt và ai cũng biết.

4. Dạo chợ Đà Lạt và mua sắm







Ngoài hàng đặc sản là hoa, các loại mứt trái cây ở tầng trệt, tầng lầu khu A của chợ là nơi bày bán hàng len và hàng thủ công mĩ nghệ. Chợ Đà Lạt còn bán hàng lagim (rau, củ, quả) vào lúc nửa đêm đến lúc mờ sáng trên đường vào chợ.



5. Mua hoa Đà Lạt

Tại chợ Đà Lạt có hai dãy kios bán hoa tươi phía trước và bên hông chợ, đại lý hoa Dalat Hasfarm số 16B đường Nguyễn Chí Thanh, vườn hoa Đà Lạt, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Hoa Lan có vườn “Langbiang Lan” (42 Xô Viết Nghệ Tĩnh, trên đường đi vào KDL Lang Biang, ĐT 0633821234); Nghệ Nhân Cao Ngay (39 Đồng Tâm, ĐT 3821746) và Vườn Hoa TP Đà Lạt có khu vực trưng bày, bán hoa phong lan, địa lan, hoa chậu và giống hoa.





6. Điểm dừng chân ở Đà Lạt

Nếu bạn muốn thật sự ở và hưởng thụ cuộc sống như ở nhà mình thì bạn nên thuê riêng một villa với diện tích từ 200 đến 1200m2. Thuê một villa ở tất nhiên là tiện nghi hơn khách sạn thông thường rất nhiều và thực tế nếu tính theo một gia đình thì chi phí lại rẻ hơn đáng ngạc nhiên, chỉ từ 150k/người.













Đà Lạt hiện có hệ thống villa cho thuê dạng này của công ty Carin Việt Nam thương hiệu Tripssaving, phục vụ từ book phòng đến đón khách chuyên nghiệp với giá cho thuê từ 1tr, 2tr, 3tr/đêm tùy chọn lựa, villa hoặc villa có landcape, villa + bungalow, từ 3 đến 7 phòng, bungalow, có nệm dự phòng cho khách. Thời gian check-in-out rất linh hoạt (bạn có thể check-in vào 1-5h sáng và check-out lúc chiều tối khoảng 9h nhưng cũng chỉ tính tiền 1 đêm). Hệ thống villa cho thuê này cũng có nhiều chính sách ưu đãi về giá nếu đoàn của bạn ít người.

Thuê riêng một villa bạn được trọn quyền sử dụng toàn bộ ngôi nhà trong thời gian thuê với đầy đủ tiện nghi như phòng ốc sạch sẽ, bình nóng lạnh, máy sấy tóc, bàn ủi, tủ lạnh, TV, wifi, lò BBQ, bếp và tiện nghi nhà bếp, 1 xe gắn máy để đi chợ. Cả gia đình sẽ tha hồ nghỉ ngơi du lịch một cách riêng tư, tự do và thân mật. (Nguồn: tripssaving.com)

Read More...

Chợ Đầm sẽ không còn ở Nha Trang nữa @@!

Theo quy hoạch này, khu nhà chợ tròn hay còn gọi là khu chợ Đầm tròn - công trình chính của chợ Đầm Nha Trang, được xây dựng mô phỏng hình ảnh một bông sen nở - sẽ không còn tồn tại. Chợ Đầm Nha Trang từng được bình chọn là “Điểm du lịch Nha Trang được hài lòng” từ nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Ngọc Minh Tuấn - phòng kinh tế của Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang - cho biết khu nhà chợ Đầm tròn sẽ được phá dỡ. Còn khu chợ Đầm mới được xây dựng tại khu vực giáp đường Nguyễn Hồng Sơn, ở phía sau khu nhà chợ Đầm tròn hiện nay thiết kế có hình vòng cung. Trên diện tích gần 7.000m² của khu chợ Đầm tròn hiện nay, xây dựng các công trình quảng trường, vườn hoa và sân bãi. Khu nhà chợ Đầm mới có quy mô ba tầng với tổng diện tích hơn 9.700m², bên cạnh đó còn có khu chợ tươi sống một tầng rộng hơn 1.400m².

Theo quy hoạch này, khu chung cư B chợ Đầm hiện nay cũng không tồn tại, trên diện tích chung cư này được bố trí xây dựng làm chợ đêm và bãi đỗ xe. Đây là khu vực tổ chức các phiên chợ đêm phục vụ du lịch, nơi tập kết hàng hóa vào ban đêm và sáng sớm để cung ứng cho chợ Đầm mới. Riêng khu chung cư A chợ Đầm thì được xây dựng lại thành chung cư mới, có quy mô gồm 18 tầng nổi và một tầng hầm để xe. Khi hoàn thành, toàn bộ mặt bằng tầng trệt của chung cư A mới bố trí các kiôt kinh doanh.

Chiều 2-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho biết qua điện thoại, tỉnh chưa cấp phép đối với dự án xây dựng chợ Đầm Nha Trang theo quy hoạch chi tiết nêu trên. Sau khi đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt, nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án, trong đó có phương án thiết kế, trình các cơ quan chức năng và tỉnh xem xét, phê duyệt rồi mới cấp phép.

Còn theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang vừa được đại hội cổ đông thông qua ngày 22-6, dự án chợ Đầm Nha Trang của doanh nghiệp này được trình UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép trong quý 2-2013 và khởi công xây dựng vào quý 4 năm nay.

Chợ Đầm Nha Trang được xây dựng vào những năm 1970. Trong đó, hai khu chung cư A và B hoàn thành xây dựng năm 1972. Còn công trình chính là khu chợ Đầm tròn được đưa vào sử dụng từ năm 1974, các mái xếp được xây theo hình chữ V, tượng trưng cho bông sen và những cánh sen.

Theo nhà văn Quách Giao - con trai của cố nhà văn Quách Tấn, ngôi chợ được thiết kế, xây dựng theo hình một đóa sen nở trên khu đầm bị san lấp có ý nghĩa nhằm gợi nhớ đến di tích cái đầm đã mất đi. Đề cập việc xây dựng lại chợ Đầm Nha Trang theo quy hoạch mới, nhà văn Quách Giao nói: “Cái gì có rồi khi mất đi thì nó cũng đều gây nên những ngậm ngùi... Tuy vậy, làm gì cũng được nhưng phải làm đẹp cho quê hương là được”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng - chủ quầy hàng thủ công mỹ nghệ Dũng Hiền, cho rằng chợ Đầm Nha Trang là một địa chỉ du lịch nổi tiếng và trở thành một trong những biểu tượng của TP du lịch Nha Trang. Rất nhiều du khách đến chợ Đầm Nha Trang tham quan đều rất thích thú và thừa nhận khu nhà chợ này rất đẹp và có kiến trúc không giống bất cứ khu chợ nào. Ông Dũng nói: “Nếu xây dựng lại mà phải phá dỡ khu nhà chợ Đầm tròn này là vô cùng đáng tiếc”.

PHAN SÔNG NGÂN

Read More...

Tiếng nói chung giữa du lịch và thể thao - Bao giờ mới có?

(HNM) - Sự kiện CLB bóng đá Arsenal sắp đến nước ta du đấu khiến những người tâm huyết với du lịch nước nhà thầm tiếc nuối. Chúng ta đã tốn bao công sức, tiền bạc để đưa "nhân vật" nổi tiếng thế giới đến chơi nhà, vậy mà người trong cuộc chưa thể tận dụng cơ hội này một cách hiệu quả để thu hút du khách cũng như quảng bá hình ảnh đất nước.

Thể thao - "mỏ vàng" của du lịch

Những sự kiện thể thao tầm cỡ luôn thu hút số lượng lớn khách du lịch và khả năng chi tiêu dồi dào từ họ. Và điều quan trọng hơn là những sự kiện này luôn mở ra cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước và tiềm năng du lịch của quốc gia tổ chức sự kiện. Từ lâu, trên phạm vi toàn cầu, nhiều quốc gia coi các sự kiện thể thao lớn như World Cup, Olympic, Champions League là cơ hội thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch nước nhà. Tại Châu Á, các quốc gia như Indonesia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… bỏ hàng đống tiền mời các CLB bóng đá hàng đầu như Chelsea, M.U, AC Milan, Arsenal sang thi đấu cũng không ngoài mục đích trên.


Những sự kiện thể thao lớn sẽ thu hút khách du lịch cho nước chủ nhà. Ảnh: Linh Ngọc

Trong thực tế, như tại Trung Quốc, thành công của kỳ Olympic Bắc Kinh năm 2008 đã đánh dấu một chương mới cho ngành du lịch nước này. Song hành với việc lo đăng cai tổ chức sự kiện lớn nói trên, Trung Quốc đồng thời thực hiện chương trình quảng bá điểm đến với những thành phố cổ, những di tích lịch sử nổi tiếng và văn hóa ẩm thực độc đáo. Trong vài năm gần đây, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc tăng đột biến. Năm 2012, khi Tổ chức du lịch thế giới UNWTO công bố danh sách 10 quốc gia đứng đầu về số lượng khách du lịch, Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 3 với 55,7 triệu lượt khách du lịch đến nước này trong năm.

Nước Anh là một điển hình về tận dụng cơ hội từ thể thao để phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế nói chung. Giải Bóng đá ngoại hạng Anh có bản quyền truyền hình đắt đỏ nhất thế giới nhưng vẫn bán chạy "như tôm tươi", tạo ra những tiền đề hấp dẫn khác phát triển kinh tế và du lịch. Giờ đây, bất kể du khách nào đặt chân đến vương quốc này cũng không thể bỏ qua những tour tham quan những sân vận động của các CLB hàng đầu, từ Old Trafford đến Emirates, Stamford Bridge… Ma lực từ các CLB bóng đá ngoại hạng đã một phần giúp nước Anh xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng du lịch thế giới - đón 28,1 triệu lượt khách trong năm 2012.

Không phải ngẫu nhiên những quốc gia có nền thể thao phát triển trên thế giới luôn cạnh tranh nhau gay gắt để giành quyền đăng cai các giải đấu lớn, các sự kiện thể thao tầm cỡ châu lục và thế giới. Nhà tổ chức các sự kiện nói trên có thể thu về khoản lợi nhuận khổng lồ từ dịch vụ du lịch, bên cạnh việc tạo ra thêm việc làm và thúc đẩy sản xuất hàng hóa.

Nhưng chưa tìm ra tiếng nói chung…

Việt Nam chưa tận dụng tốt sân chơi thể thao đầy tiềm năng để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Điều đáng ngạc nhiên là các đơn vị lữ hành gần như đứng ngoài cuộc ngay cả với một sự kiện thể thao thu hút lượng lớn người hâm mộ ở trong và ngoài nước như trận giao hữu sắp tới giữa Đội tuyển bóng đá Việt Nam và CLB Arsenal diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình vào giữa tháng 7 này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Hànộimới với các công ty lữ hành hàng đầu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đa số tỏ ra tiếc nuối khi không thể xây dựng tour đến Việt Nam "xem khẩu thần công Arsenal trổ tài" để chào bán. Lý do: Ngày 17-7, trận đấu lớn diễn ra nhưng mãi đến ngày 1-7, Ban tổ chức mới "chốt" giá vé xem trận đấu này. Với khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, các đơn vị lữ hành không thể xoay xở kịp, đành ngậm ngùi bỏ phí nguồn khách "ăn theo" sự kiện này. "Ban tổ chức nhiều sự kiện thể thao quan trọng thường đến sát ngày diễn ra mới công bố giá vé, phương thức và thời gian bán vé, lịch thi đấu cụ thể. Trong khi đó, sản phẩm du lịch thường được bán cho các đối tác nước ngoài trước cả năm", Giám đốc Chi nhánh Công ty Lữ hành Phượng Hoàng tại Hà Nội Đặng Bích Thọ than phiền.

Nói về sự "bắt tay" giữa thể thao và du lịch trong thời gian qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp nhận định rằng, hai lĩnh vực này tuy đã "ngồi lại" với nhau nhưng sự liên kết chưa chặt chẽ. Việc hợp tác giữa du lịch và thể thao, muốn đạt hiệu quả thì phải thay đổi tư duy và cách làm.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, các đơn vị lữ hành không nhận được bất kỳ thông tin hay sự hợp tác nào từ phía những người làm công tác thể thao. Ngay cả việc tổ chức những tour kết hợp giữa thể thao và du lịch trong thời gian qua đều do phía doanh nghiệp lữ hành tự mày mò. Chẳng hạn, tại các kỳ SEA Games được tổ chức ở các nước Đông Nam Á, họ cũng phải tự tìm kiếm thông tin về địa điểm, thời gian diễn ra, sau đó bắt tay vào xây dựng tour. "Nếu có một người đứng ra xâu chuỗi, kết nối những hoạt động thể thao lớn thì chắc chắn sẽ mang lại kết quả tuyệt vời, góp phần gây dựng thương hiệu quốc gia", ông Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh.

Muốn tận dụng những sự kiện thể thao lớn làm chất xúc tác cho phát triển du lịch thì mối liên kết giữa ngành du lịch và thể thao phải được tổ chức chặt chẽ, có chiến lược và lộ trình phối hợp cụ thể nhằm tìm ra tiếng nói chung. Để làm được điều đó, theo bà Hoàng Thị Điệp, các đơn vị trong lĩnh vực thể thao cần chủ động hợp tác với những người làm du lịch và Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) sẽ đứng ra làm đầu mối liên kết để cùng tạo ra sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách.
Thu Trang

Read More...

Những ưu tiên của ngành du lịch Việt Nam

Mới tháng trước, tại Khánh Hòa, hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung” đã đề nghị “Ưu tiên phát triển du lịch biển”. Mong muốn của các tỉnh duyên hải như vậy là hợp lý. Ừ thì Việt Nam có 3.260 km bờ biển và hàng ngàn đảo lớn nh

Nhiều người còn cho rằng mặt mạnh chủ yếu của du lịch Việt Nam là có nhiều biển đẹp. Chỉ đúng một phần. Đẹp là đẹp với ta, chứ các nước Asean cũng có nhiều bãi biển đẹp không kém. Philippines có 7.107 hòn đảo, còn Indonesia có hơn 17.500 hòn đảo; bờ biển họ dài hơn mình nhiều.

Mặt khác, dù du lịch biển Việt Nam chưa phát triển đúng tầm nhưng môi trường du lịch đã kêu cứu. Du khách than phiền bởi nạn “chặt chém”, trấn lột, cướp giật đến giao thông và vệ sinh thực phẩm. Cần làm ngay là kiên quyết chấn chỉnh lại trật tự xã hội, đảm bảo an toàn cho du khách thay vì phát triển trong điều kiện rối ren như hiện nay.

Không ai đi Singapore chỉ để tắm biển nhưng năm 2012 đảo quốc Sư Tử đón hơn 12 triệu khách. Thái Lan không chỉ nổi tiếng với biển Pattaya, Phukhet, Kok Samui… mà còn bởi cao nguyên Chieng Mai, rừng Khao Yai, cố đô Sukhothai, cố đô Ayuthaya, Kanchanaburi với cầu sông Kwi, thủ đô Bangkok… Top đầu của du lịch ASEAN là Malaysia, Thái Lan, Singapore (diện tích chỉ lớn hơn đảo Phú Quốc). Dù ít tài nguyên hơn, cả 3 nước chỉ có 9 di sản thế giới nhưng đón hơn 60 triệu khách quốc tế. Chỗ nào khách cũng nườm nượp. Kanchanaburi chưa thể sánh với Điện Biên Phủ nhưng cách làm du lịch thì một trời một vực. Mỗi loại hình du lịch của họ đều có tour độc đáo, có điểm nhấn.

Trong khi đó, cứ nghĩ về sự lãng phí ở Việt Nam mà tiếc và buồn. Lãng phí mọi nơi, mọi lúc, từ tài nguyên thiên nhiên, từ các di sản đến lãng phí con người. Đi khắp ASEAN, chẳng nước nào có “Mùa nước nổi” đặc thù, có hệ thống kênh rạch chằng chịt và nhiều “Chợ nổi” độc đáo như miền Tây Nam bộ nhưng du lịch ở đây cứ ì ạch. Khắp Việt Nam, vùng miền nào cũng có nhiều phong tục, tập quán riêng; nhiều món ngon và lạ. Những tiềm năng ngầm đa dạng của du lịch Việt Nam chưa được chú ý và khai thác. Cái mình thua thiên hạ là con người, từ nhận thức đến hành động. Và thiếu nhất là môi trường kinh doanh minh bạch và động lực sáng tạo để đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của du khách.

Đi các nước, chỗ nào cũng có các loại hình du lịch mạo hiểm, lạ, phong phú mà hấp dẫn cả cánh U.60 như tôi. Lớp trẻ xứ họ tha hồ chọn lựa cách xả stress, cách tiêu hao năng lượng thừa một cách an toàn và rèn luyện thể lực, ý chí. Việt Nam thiếu các loại hình này thì lớp trẻ chọn đua xe bất hợp pháp và nhiều tệ nạn khác thay vào. Vì vậy, cần chọn cách làm phù hợp và có hiệu quả. Phải có chiến lược dài hơn với những bước đi thích hợp. Các nước đều làm như vậy và du khách sẽ có nhiều chọn lựa. Không thể làm du lịch theo kiểu phong trào hoặc cảm tính như hiện nay.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

Read More...

48 tiếng để du ngoạn khám phá Singapore

Với không gian truyền thống được tạo dựng từ một nền văn hóa đa dạng, đồ ăn ngon, nét nghệ thuật đương đại sống động và nhịp sống trên đường phố, thành phố 'Sư tử' là một điểm đến không thể bỏ qua.

Ngày thứ nhất

12h00: Hãy xác định phương hướng bạn sẽ đi và ngắm nhìn Singapore từ chiếc đu quay cao nhất thế giới. Bạn có thể phóng tầm mắt đến trung tâm thành phố, những bãi cát và khu vườn trên vịnh Marina, thậm chí nhìn ra xa về phía Nam Indonesia và phía Bắc Malaysia. Chi phí cho hoạt động này sẽ tiêu tốn 33 đô la Sing, trẻ em thì chỉ 21 đô la Sing.


Chiếc đu quay cao nhất thế giới tại Singapore. Ảnh: theage.com.au

13h30: Ăn trưa tại Bistro Moderne, nhà hàng của đầu bếp nổi tiếng Daniel Boulud. Hãy đặt hàng một bữa ăn trưa tại đây với món thịt lợn Boulud nổi tiếng.

15h00: Thăm quan Trung tâm nghệ thuật đương đại Gillman Barracks. Trung tâm này được đặt theo tên một vị tướng của Anh, vốn là một doanh trại được xây dựng trong những năm 1930 cho lính Trung đoàn Middlesex. Trung tâm là điểm đến nổi tiếng của những nghệ sĩ, với 13 phòng trưng bày (trong đó có New York Sundaram Tagore và Michael Janssen Berlin), nhiều khu mua sắm, quán cà phê, nhà hàng và công viên Botanic Gardens cũng có không gian mở để trưng bày các tác phẩm điêu khắc đương đại.

17h00: Khám phá rặng núi Southern Ridges, một đường mòn dài 9 km kết nối với công viên dọc theo rìa phía Nam của Singapore. Cây cầu Henderson Waves là một cảnh quan kì vĩ và tác phẩm tuyệt đẹp, giống như một con rắn phát sáng dài 274 m và rộng tới 8m với sườn thép và gỗ. Đây là cây cầu đi bộ cao nhất tại Singapore.


Cây cầu mang tên Henderson Waves. Ảnh: newtravel.aol.com

20h00: Thưởng thức bữa tối tại Jaan, trên tầng thứ 70 của khách sạn Swissotel Stamford với những món ăn tuyệt hảo của đầu bếp người Pháp Julien Royer. Thực đơn tại đây rất tinh tế, tươi ngon và sáng tạo, kết hợp với các loại rượu vang tuyệt vời. Bạn hãy trải nghiệm bữa tối hoàn hảo này khi ngồi ngắm toàn cảnh Singapore từ tầng cao của toà nhà.

10h00: Hãy bắt đầu từ khu Raffles, đi dọc xuống phố và đi qua cầu cảng Boat Quay, một trong số các cảng chính của thương nhân tại đây. Bạn có thể đến với những quán bar và nhà hàng, sau đó rẽ phải vào đường North Bridge để thăm quan Thánh đường St Andrew và Tòa án Tối cao.

Nếu có thời gian, hãy vào trong Bảo tàng Peranakan trên đường Armenia khám phá nguồn gốc của những người định cư Trung Quốc. Đi dọc trên đường North Bridge cho đến khi đến khu phố Ả Rập đầy màu sắc và thánh địa mua sắm Haji Lane. Từ đây rẽ trái sang khu Tiểu Ấn, một khu phố nhộn nhịp, rực rỡ, đông đúc cư dân với nhiều ngành nghề khác nhau.

Ngày thứ hai

12h00: Ăn trưa tại khu Tiểu Ấn. Phần lớn người Ấn Độ tại Singapore có tổ tiên ở Tamil Nadu và các món ăn đặc sản của họ vào giờ ăn trưa là món cà ri dừa chua cay, ăn với cơm và dưa chua. Một đặc sản khác là Dosas, làm từ gạo lên men và đậu lăng. Hãy thử những món ăn độc đáo này.

13h00: Đi taxi trở lại bức tượng Raffles, bạn sẽ nhìn thấy Bảo tàng Văn minh châu Á trong khu Empress Place, một công trình lớn để lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa của người Tamil, Phúc Kiến và người gốc Mã Lai.

16h00: Đi dạo hoặc với 10 phút taxi đến khách sạn Raffles và tìm đến phòng trà. Được xây dựng vào năm 1877, khách sạn Raffles đã rất nổi tiếng trong các tác phẩm của Rudyard Kipling và Alfred Hitchcock. Bạn có thể nhâm nhi chén trà cùng bánh mì dưa chuột hay bánh nướng kem.

20h00: Ăn tối tại nhà hàng hải sản Jumbo để thưởng thức một số món ăn tinh túy của Singapore như cua xào ớt, món ăn mà cua được xào với lớp nước sốt cà chua và ăn cùng bánh bao hấp màn thầu.


Món cua được nhắc đến trong mọi chủ đề ẩm thực của Singpapore. Ảnh accidemtalepicuean.com

22h00: Hãy đến một quan bar để chìm trong một không gian quyến rũ với những cốc 'cocktail' mang tên Shrub hay Dub Dub, là hỗn hợp của rượu gin, rượt vecmut, nước táo, trà xanh, mật ong và chanh.

10h00: Đến khu phố Trung Quốc để thưởng thức bữa phụ với Dimsum, mang đến hương vị của những món điểm tâm tươi, ngon và có hương vị Quảng Đông đích thực.

Quỳnh Mai ( theo Theage Travel)

Read More...