Du lịch BLÓG

Du lịch 48h - Chuyên trang cung cấp thông tin về ngành du lịch, các điểm đến lý tưởng cho du khách

Du khách Pháp dọa tẩy chay Việt Nam vì thịt chó

Giết chó và ăn thịt chó bị coi là hành động tàn bạn và bị cấm ở nhiều quốc gia. Nhiều khách du lịch sang Việt Nam đã rất sốc khi chứng kiến cảnh người Việt giết chó và ăn thịt chó.

Ở các nước phương Tây, chó mèo là vật cưng trong nhà và được coi là những người bạn.

Annie Peysson, một người Pháp trú tại 14 RUE DE L'EGALITE 69330 PUSIGNAN cho biết, ông cực kỳ sốc khi chứng kiến người Việt ăn thịt chó. Ông không hiểu tại sao người Việt nuôi chó trong nhà mà vẫn có thể ăn thịt chó một cách ngon lành như vậy.


Bên cạnh món tiết canh, thịt chó là món ăn khiến nhiều du khách kinh sợ

“Chúng tôi không hiểu tại sao Việt Nam đã mở cửa với các quốc gia trên thế giới, với nhiều tinh hoa công nghệ vẫn tiếp tục thảm sát một cách khủng khiếp với chó, mèo – loài vật nuôi thông minh, nhạy cảm và hữu ích với nhân loại chúng ta”, Ông Peysson bày tỏ.

Cũng như nhiều khách du lịch khác, ông Peysson biết đến Việt Nam là một quốc gia xinh đẹp và hiếu khách. Nhưng khi đến và chứng kiến cảnh giết các con vật đầy máu me, vô nhân đạo, ông đã mất cảm tình. Ông rợn người khi tham gia một lễ hội độc ác, ở đó người ta xẻo thịt lợn khi chúng vẫn còn sống. Những con vật vô tội bị giết dã man, tru lên đau đớn trong tiếng hò reo vui mừng của con người.

“Những sự thật này không đại diện cho trí thông minh của một nền văn minh thật sự. Nhưng nó là hành vi biểu hiện cho sự chậm phát triển, và sự tàn ác đáng xấu hổ này sẽ phá hủy các giá trị văn hóa, tinh thần của chúng ta. Vì lý do này, chúng tôi sẽ không đến Việt Nam du lịch nữa nếu các bạn còn tiếp tục ăn thịt chó, không có luật bảo vệ và tôn trọng vật nuôi và các loài động vật khác”, ông Peysson tuyên bố.

Món ăn có đáng sợ?

Là một nhiếp ảnh gia, Nathan Wynn đến Việt Nam du lịch với hi vọng được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp của một đất nước miền nhiệt đới. Nhưng sau chuyến du lịch, cái in đậm trong tâm trí ông không phải phong cảnh đẹp mà là những tiếng kêu thảm thiết đến rợn người.

“Đó là điều tồi tệ nhất mà tôi thấy ở Việt Nam. Những con chó đang trên đường ra chợ, để bị ăn. Chúng không được đối xử nhân đạo. Tôi không thể quên được cái cảnh người ta bắt các con chó nhốt vào lồng. Những âm thanh khủng khiếp”, ông Wynn bày tỏ.

Còn Johann, một khách du lịch người Ý cho biết, anh đến Việt Nam chơi theo lời mời của một người bạn. Người bạn của anh rất sành ăn, dẫn anh đi thưởng thức rất nhiều món ngon ở Hà Nội. Anh rất thích phở và bún chả ở đây. Thế nhưng một số món ăn của người Việt lại khiến anh thấy “nổi da gà”.

“Lúc được mời, tôi rất hào hứng vì người bạn nói là hôm nay đưa tôi đi ăn món đặc sản nhất của người Việt. Nhưng khi nhìn thấy thì tôi xa xẩm mặt mày, cái món ăn người ta gọi là “tiet canh” hóa ra là máu tươi”, anh Johann kể lại.

Anh Johann cũng sợ hãi khi người bạn dẫn anh đi thưởng thức món “cầy tơ bảy món”. Ở nước anh, chó mèo sống với người như những người bạn. Chúng chết sẽ được chủ nhân chôn cất cẩn thận chứ không bao giờ giết thịt.

Theo VNN- Tags: Du lịch Đà Lạt, Du lịch Nhật Bản, Du lịch Châu Âu, Du lịch Mỹ, Du lịch Nha Trang, Du lịch Việt Nam

Read More...

Sức cuốn hút kỳ lạ của nước Nga

Xứ sở Bạch dương luôn gần gũi với nhiều người Việt qua những vần thơ của Puskin, các câu chuyện thấm đẫm tình người của Paustovsky, Solokhov...

Nước Nga có lịch sử vĩ đại, nền văn hóa đặc sắc và những con người hồn hậu, giai điệu âm nhạc bất hủ của Tsaikovsky... Thân thương hơn, nước Nga đã trở thành quê hương thứ hai của nhiều người Việt. Từ đây, họ đã tìm thấy tri thức, sự nghiệp và tình yêu... cho cuộc đời mình.





Với những người trẻ tuổi lớn lên sau thời kỳ chiến tranh lạnh, nước Nga vừa xa xôi lại vừa có sức cuốn hút kỳ lạ. Đây là nơi đáng đến trên bản đồ cẩm nang du lịch của bất cứ ai yêu khám phá. Không chỉ là điểm hội tụ của nhiều luồng văn hóa châu Âu và tư tưởng phong phú, nước Nga còn được thiên nhiên ưu đãi biết bao khung cảnh tuyệt đẹp và độc đáo, mà điểm nhấn là những đêm trắng huyền thoại Saint Peterbourgh...



Bên cạnh những “báu vật” kiến trúc như Điện Kremli lộng lẫy, Quảng trường Đỏ lịch sử hay Cung điện Mùa đông - Mùa hè tráng lệ..., quốc gia này còn sở hữu những kiệt tác đáng nể của kiến trúc hiện đại với tòa nhà Đảo Pha lê chỉ sử dụng năng lượng mặt trời, Tháp truyền hình Ostankino không có giá đỡ cao nhất thế giới... Đây cũng là quê hương nhiều nhà khoa học vĩ đại Lomonosov, Mendeleev và là nơi có ngành công nghệ vũ trụ hàng đầu, lần đầu tiên đưa con người bay vào không gian...



Đến xứ sở Bạch Dương, du khách có thể thả bước trên con phố đi bộ nổi tiếng - Arbat hay trên con đường lá vàng đẹp như tranh Levitan và nhắc mình khe khẽ “tránh đừng đụng vào cây mùa lá rụng”.

Những người bạn bè, chiến hữu cũng có thể hoài niệm về một thời trẻ tuổi, cái thời chỉ mất 5 kopek là có thể đi khắp thành phố trong thế giới đường xe điện ngầm Matxcova. GSO Travel với 10 năm kinh nghiệm tổ chức tour du lịch Nga mở ra những chuyến du lịch gia đình với nhiều thế hệ. Chuyến đi sẽ là dịp để những bậc ông bà, cha mẹ chỉ cho con cháu đâu là Chiến hạm Rạng đông nổi tiếng, đâu là Đồi Chim sẻ - nơi có trường ĐH Quốc gia Moscow lâu đời nhất nước Nga và xưởng Mosfilm danh tiếng tới tận ngày nay... Du khách cũng có thể cùng nhau chiêm ngưỡng hơn 3 triệu kiệt tác trong Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Hermintage...

Phương Thảo
Tags: Du lịch Đà Lạt, Du lịch Nhật Bản, Du lịch Châu Âu, Du lịch Mỹ, Du lịch Nha Trang, Du lịch Việt Nam

Read More...

Thiên nhiên tươi đẹp tại Thụy Sĩ

Thụy Sĩ là một nước nhỏ ở châu Âu, nằm vuông vắn ở giữa Tây Âu, bao quanh bởi các nước Pháp, Đức, Italy, Áo và Vương quốc Liechtenstein. Nơi đây được biết đến với những ngọn núi đẹp đầy tuyết phủ và người dân yêu tự do.

Đất nước này là nơi pha trộn của ba ngôn ngữ cường quốc châu Âu. Trong đó, tiếng Pháp chiếm 18%, tiếng Đức 66% và Italy chiếm 10%. Chỉ cần ngồi trên chuyến xe lửa, xe bus trong vòng vài giờ du khách có thể đến TP Milan (Italy), Paris (Pháp), Frankfurt, Munich (Đức).




Thụy Sĩ còn là nước có truyền thống lịch sử về sự trung lập, chưa bao giờ xảy ra bất kỳ một cuộc chiến tranh nào từ năm 1815. Chính vì sự ổn định chính trị ôn hòa, kinh tế thịnh vượng, đất nước này cũng là nơi lý tưởng đặt trụ sở của nhiều tổ chức quốc tế quan trọng như Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế IRC (Geneva), Tổ chức Thương mại Thế giới WTO (Geneva), Thế vận hội thể thao quốc tế Olympic (Lausanne), trụ sở liên đoàn bóng đá thế giới FIFA (Zurich). Ngoài ra, hàng trăm tổ chức quốc tế khác cũng chọn Thụy Sĩ làm nơi đặt trụ sở chính.

Quốc gia này có nhiều đồi núi với những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên dãy núi Al-pơ. Nơi đây còn sở hữu những đỉnh núi cao đến hơn 4.000m, những dòng sông băng dài nhất châu Âu đến 23km và nhiều hồ nước đẹp... Đây còn là xứ sở nổi tiếng về đồng hồ, hương vị đậm đà kẹo chocolate, chất vị ngon béo của hàng trăm sản phẩm phô-mát các loại. Nhờ ý thức bảo vệ môi trường chung nên cây cối xanh tốt hiện diện khắp nơi. Những thành phố cổ kính kiến trúc La Mã, những ngôi nhà mái đỏ đã tạo nên bức tranh tuyệt mĩ “hớp hồn” du khách nếu một lần chiêm ngưỡng Thuỵ Sĩ.

Mùa hè nơi đây khí hậu ấm áp ôn hòa, nước sông hồ trong vắt có thể nhìn tận đáy. Dọc theo triền núi là những đồng cỏ bát ngát xanh tươi với những đàn bò, cừu ung dung gặm cỏ. Vào mùa đông đồi núi trở nên thiên đường tuyết trắng, nơi diễn ra nhộn nhịp những trò vui chơi thể thao dành cho mọi lứa tuổi muốn khám phá sự tuyệt vời thú vị và sôi động của mùa đông.

Các thành phố lớn Thụy Sĩ như Zurich, Geneva, Basel, Lausanne, thủ đô Bern luôn được dẫn đầu bản xếp của 10 thành phố lý tưởng nhất thế giới dựa vào những tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng, mức sống, môi trường, khí hậu, văn hóa, du lịch… Xứ sở đồng hồ cũng phản ảnh nền văn hóa của ba cường quốc châu Âu: Pháp, Đức, Italy, mang nhiều sự tương phản của nền văn hóa 2.000 năm lịch sử.

Vẻ đẹp, con người của Thụy Sĩ làm say đắm du khách. Nơi đây cũng là một thiên đường cho những người đi bộ đường dài, người yêu thích đàn bò và chocolate...

Bên cạnh thiên nhiên phong phú, xứ sở đồng hồ còn sở hữu ga tàu điện cao nhất châu Âu (Jungfraujoch, tại độ cao 3454 m/11,330 ft); tường đập trọng lực cao nhất thế giới (Grande Dixence, bang Valais, tại độ cao 285 m/935 ft)...

Phương Thảo Tags: Du lịch Đà Lạt, Du lịch Nhật Bản, Du lịch Châu Âu, Du lịch Mỹ, Du lịch Nha Trang, Du lịch Việt Nam

Read More...

'Đất và người' trên quê hương Hải đội Hoàng Sa

Hơn 100 tác phẩm nhiếp ảnh về quê hương huyện đảo Lý Sơn và vùng ven biển Quảng Ngãi của 52 nghệ sĩ đang được trưng bày tại TP HCM.


100 bức ảnh chủ yếu giới thiệu về quê hương huyện đảo Lý Sơn và vùng ven biển Quảng Ngãi, từ lâu nổi tiếng là quê hương Hải đội Hoàng Sa. Tác phẩm Bình minh trên đảo Lý Sơn.



Đội Hoàng Sa hoạt động từ thế kỷ 17 đầu thời chúa Nguyễn đến giữa thế kỷ 19 sang thời Tây Sơn. Ngay từ thời Gia Long đã sai Phạm Quang Ảnh làm Cai đội Hoàng Sa tuyển chọn các binh phu đi Hoàng Sa và cả Trường Sa đo đạc thủy trình. Tác phẩm Lính đảo Lý Sơn của Phạm Long Thành.




Nhà Nguyễn cũng cho lập các đội thủy quân để cùng với Đội Hoàng Sa và Đội Quế Hương đi Hoàng Sa, Trường Sa (còn gọi là Hải đội Hoàng Sa) cắm mốc, dựng bia chủ quyền, lập miếu, đo đạc thuỷ trình, lập bản đồ. Tác phẩm Tế lễ.




Tháng 3 AL hàng năm, các tộc họ ở huyện đảo Lý Sơn tổ chức lễ khao lề tưởng niệm, tri ân Hải đội Hoàng Sa. Tác phẩm: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.




Thổi ốc U tưởng niệm Hải đội Hoàng Sa. Tác phẩm Gọi biển.




Tác phẩm Cùng vui Lý Sơn.




Tác phẩm Mật ngọt cho đời.




Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng là quê hương Hải đội Hoàng Sa, còn nổi tiếng là xứ sở với nhiều đặc sản mía đường. Tác phẩm Làm đường phèn.




Tác phẩm Bình minh trên núi Ấn sông Trà.




Điểm sáng của Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) là nhà máy lọc dầu Dung Quất, nơi được Chính phủ phê duyệt qui hoạch là trung tâm lọc - hóa dầu Quốc gia trong tương lai gần. Kết thúc đợt triển lãm tại TP HCM, bộ ảnh tiếp tục được giới thiệu ở Quảng Ngãi nhân Tuần Văn hóa biển đảo và Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa diễn ra 25 - 29/4. Tác phẩm Một góc Khu công nghiệp Dung Quất.

Trí Tín
Tags: Du lịch Đà Lạt, Du lịch Nhật Bản, Du lịch Châu Âu, Du lịch Mỹ, Du lịch Nha Trang, Du lịch Việt Nam

Read More...

Việt kiều tham dự giỗ tổ Hùng Vương

65 kiều bào đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ dâng hương tại Khu di tích đền Hùng, dự lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng, liệt sĩ tại Cao Bằng.

Vào dịp giỗ tổ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ đưa đoàn kiều bào tham quan, dâng hương tại đền thờ Quốc mẫu Âu Cơ, đền Quốc tổ Lạc Long Quân và đền Hùng, dự lễ đón bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Lễ giỗ tổ Hùng Vương. Ảnh: Hoàng Hà

Trước đó, đoàn sẽ tham quan các di tích tại tỉnh Cao Bằng như hang Pắc Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác, thác Bản Giốc và dự lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Thanh Sơn, tỉnh Cao Bằng.

Đoàn gồm 65 kiều bào là những gương mặt ưu tú, có đóng góp tích cực vào công tác cộng đồng cũng như các phong trào hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài.

Đoàn Loan - Tags: Du lich Da Lat, Du lich Chau Au, Du lich Nhat Ban, Du lich My, Du lich Campuchia

Read More...

Khám phá chợ tình Khâu Vai

Giai thoại về chợ tình Khâu Vai gắn với câu chuyện tình yêu từ hàng nghìn năm trước của chàng Ba - con người nông dân nghèo người Nùng và nàng Út - con gái tộc trưởng người Giáy.

Gặp phải sự phản đối quyết liệt từ 2 gia đình, 2 dân tộc, đôi uyên ương cùng trốn lên Khâu Vai và dựng hai túp lều để mỗi sớm được nhìn thấy nhau, hát cho nhau nghe những câu hát yêu thương ngọt ngào. Nhằm hàn gắn tình làng bản, tình đoàn kết giữa hai dân tộc Nùng - Giáy, đôi uyên ương chia tay nhau trong nước mắt để trở về nhà. Họ cắt máu ăn thề, hẹn tối ngày 27/3 hàng năm sẽ lên Khâu Vai sửa sang lại hai túp lều rồi hát và kể nhau nghe cuộc sống riêng của mình. Thời gian thoi đưa, vào lần hẹn cuối, ngồi bên hòn đá thề năm xưa họ ôm chặt nhau và cùng đi vào cõi vĩnh hằng. Tưởng nhớ về mối tình trai gái, dân làng đã dựng hai miếu thờ là “miếu Bà” và “miếu Ông” ngay chính nơi họ mất và Chợ tình Khâu Vai cũng có tự ngày ấy.


Các chàng trai, cô gái Tày, Nùng, Giáy… trong các trang phục sặc sỡ và trang sức đặc trưng của dân tộc mình.

Tham gia chương trình “Đấu giá ngược” của Vietrantour, du khách có cơ hội nhận tour Hà Nội - Hà Giang - chợ tình Khâu Vai dành cho 2 người với giá chỉ từ 200.000 đồng và 2 cơ hội nhận máy ảnh Canon Power Shot A490. Chương trình bắt đầu từ 8h ngày 1/4 đến hết 15h ngày 22/4.

Trong tháng 4, tour Hà Nội - Hà Giang - chợ tình Khâu Vai 5 ngày dành cho 2 người trị giá 7,98 triệu đồng là sản phẩm được Vietrantour đưa ra đấu giá. Người thắng cuộc là người trả giá thấp và duy nhất. Để tham gia vào chương trình, khách hàng truy cập tại đây, xác nhận thông tin cá nhân và đặt giá cho sản phẩm. Người chơi chỉ được đưa giá một lần duy nhất, giá đưa ra từ 200.000 đồng trở lên và phải chia hết cho 10.000 đồng...



Du khách đưa ra giá thấp và duy nhất sẽ có cơ hội khám phá chợ tình Khâu Vai đặc sắc. Ngoài ra, bạn còn được tới cao nguyên đá Đồng Văn - một kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, đỉnh Lũng Cú - “vầng trán kiêu hãnh của Tổ quốc”, đệ nhất hùng quan Mã Pí Lèng bên dòng sông Nho Quế êm đềm hay cảnh bình minh thơ mộng của cổng trời Quản Bạ… Du khách cũng có thể đến thăm Phố Cáo, nơi lưu giữ kiến trúc nhà ở và phong tục tập quán sinh hoạt truyền thống của người H’Mông, đặc biệt là nhà cổ ở Sủng Là, nơi dùng để quay phim “Chuyện của Pao” và dinh thự tuyệt đẹp dựng từ đá và gỗ của dòng họ Vương với câu chuyện về một “Vua Mèo” Vương Chí Sình đầy quyền lực một thời.



Hành trình cũng đưa du khách đến thăm quan làng văn hóa du lịch thôn Hạ Thành để chiêm ngưỡng kiến trúc truyền thống của người Tày hay thưởng thức cà phê tại quán Phố Cổ, nơi pha trộn giữa kiến trúc Hoa và H’Mông; thăm các ngôi đền thiêng của Tuyên Quang như đền Cấm, Mẫu Thượng, Thác Cái… Ngoài ra, 2 người có có số điểm cao nhất trong bảng xếp hạng tính theo thang điểm được quy định chi tiết trong thể lệ chương trình sẽ nhận giải thưởng khuyến khích - chiếc máy ảnh Canon Power Shot A490.

Nguồn: Vietrantour

Read More...

Bình minh trên biển Mũi Né

Chùm ảnh được ghi lại trong một chuyến đi Mũi Né - Phan Thiết. Những khoảnh khắc đã được nắm bắt theo từng thời điểm nhất định. Phong cảnh và con người Mũi Né đã toát lên được vẻ bình dị, gần gũi.


Kéo lưới.



Cồn cát Mũi Né.



Dấu vết.



Bình minh trên biển Mũi Né.



Ra khơi.



Tương phản - trong những giây phút thảnh thơi của những người dân du lịch có những con người đang âm thầm miệt mài làm việc để mưu sinh.

Chấm điểm
Độc giả4.9

Lê Văn Cường

Read More...

Xứ mộng mơ

Đà Lạt với nhiều tên gọi: thành phố du lịch, thành phố tình yêu, thành phố ngàn hoa...

Ít nhiều thì nó đã để lại trong tôi niềm vui, nỗi buồn về những chặng đường công tác xa nhà. Tôi thường dành rất nhiều thời gian đứng một mình bên hồ Xuân Hương để mông lung suy nghĩ, để thỏa sức ngắm nhìn vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho Đà Lạt. Hồ Xuân Hương mang hình dáng vầng trăng khuyết, có hàng thông cổ thụ cao vút tỏa bóng ven bờ. Mỗi buổi sáng, khi mặt trời ẩn hiện trên những dãy núi, những đám mây còn e ấp trên những ngọn đồi. Chỉ cần nhìn thôi, bạn cũng đã cảm thấy cái không khí mát lạnh, trong lành đang lấp đầy cơ thể. Một không gian rộng lớn, mờ ảo trong cái hừng đông khiến cho ta nhỏ bé trước thiên nhiên.


Mặt trời ló rạng ở dãy núi đằng xa, chiếu những tia nắng đầu tiên.



Mặt Hồ Xuân Hương tĩnh lặng vào sáng sớm.










Chấm điểm bài
Độc giả5.5

Bùi Anh Nam

Read More...

Tổng cục Du lịch nhận thiếu sót vì quảng bá 'nhầm'

Sáng 4/4, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, lãnh đạo cơ quan này xin nhận khuyết điểm, chịu trách nhiệm chính về sự cố quảng bá nhầm danh thắng Trung Quốc tại hội chợ ITB (Đức).

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ: "Đây là sự cố đáng tiếc, nhất là trong thời điểm nhạy cảm với nước bạn, gây bức xúc trong dư luận. Chúng tôi xin nhận thiếu sót và nhận thấy đây là bài học sâu sắc trong công tác triển khai quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch không đổ lỗi cho ai hết mà nhận trách nhiệm toàn bộ sự việc này".

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, ngay sau sự cố, Tổng cục đã yêu cầu các cá nhân giải trình, thành lập hội đồng kỷ luật xem xét trách nhiệm và sau khi có kết quả sẽ công bố.


Ảnh Lạc Sơn Đại Phật được dán nhầm tại quầy thông tin. Ảnh: Facebook

Đề cập chương trình xúc tiến du lịch năm 2013, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, sẽ tham gia nhiều sự kiện như Diễn đàn Du lịch ASEAN, hội chợ Travex, hội chợ xúc tiến du lịch 2013, dự án "Con đường tơ lụa trên biển"... Tuy nhiên, hiện các chương trình xúc tiến du lịch trong năm nay vẫn chưa nhận được tiền ngân sách, trong đó 6 hội chợ quốc tế đã đăng ký song chưa có chi phí chuẩn bị.

Tại ngày khai mạc hội chợ ITB (Đức) 6/3, các cán bộ ngành du lịch phát hiện một bức ảnh minh họa dán phía dưới bàn của doanh nghiệp là ảnh Lạc Sơn Đại Phật (Tứ Xuyên, Trung Quốc) không phải ảnh phong cảnh Việt Nam, không phải hình ảnh do Tổng cục Du lịch cung cấp.

Đoàn Loan - Tags: Du lich Da Lat, Du lich Chau Au, Du lich Nhat Ban, Du lich My, Du lich Campuchia

Read More...

Sinh viên dẫn tour miễn phí cho khách nước ngoài

Với slogan "Be a little ambassador of Hanoi", mỗi thành viên của Hanoi Kids ý thức mình như đại sứ nhỏ tuổi giới thiệu với du khách nước ngoài về Hà Nội. Nhiều vị khách sau chuyến đi đã trở thành bạn của các kid.


Thương và vợ chồng anh Gilberto đến thăm chùa Một cột.

Gọn gàng và năng động, Tống Hồ Song Thương, sinh viên năm cuối ĐH Ngoại thương, tới đón khách trên phố Đào Duy Từ. Đôi vợ chồng trẻ đến từ London, anh Gilberto Ruiz và chị Citlali Plasse, thích thú khi biết đồng hành cùng mình trong chuyến khám phá Hà Nội hôm nay là một nữ sinh xinh xắn nói tiếng Anh lưu loát.

Dẫn hơn 100 tour trong vòng 2 năm làm tình nguyện viên, Song Thương giờ trở thành một trong những thành viên "lão làng" của câu lạc bộ sinh viên Hà Nội (Hanoi Kids) chuyên nhận tour dẫn khách đi tham quan thủ đô miễn phí. Thông thường, các thành viên có thể ghép đôi để cùng dẫn đoàn nhưng Thương thích đi một mình vì muốn có cơ hội nói tiếng Anh nhiều và tạo sự yên tâm, tin tưởng cho khách.

Do hai người khách gốc Venezuela không thông báo trước lịch trình nên Thương chỉ biết họ muốn đi đâu khi tới đón ở khách sạn. Điểm đến đầu tiên khách muốn viếng thăm là lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn bác Hồ, chùa Một Cột rồi đi bộ dạo hồ Tây và thưởng thức các món đặc sản. Để tạo sự thoải mái và thu hút khách vào câu chuyện của mình, Thương chia sẻ chỉ có cách... luôn nở nụ cười.

Cũng được xếp vào lứa "thâm niên" ở Hanoi Kids, Đường Hồng Anh, sinh viên năm 2, ĐH Bách khoa Hà Nội, dẫn tour từ năm lớp 11. Sau hơn 3,5 năm, Hồng Anh tự hào vì tích lũy được nhiều kinh nghiệm và khả năng tiếng Anh lưu loát. Cậu chia sẻ, trước đây nhút nhát, ngại giao tiếp nhưng giờ đã tự tin và trò chuyện thoải mái với bất kỳ người nước ngoài nào. Hiện Hồng Anh là Chủ tịch của Hanoi Kids.


Hà (áo đỏ) thường đi cùng một kid khác khi dẫn tour. Mỗi chuyến đi giúp nữ sinh này học hỏi thêm nhiều điều và ý thức cần phải tích lũy kiến thức hơn nữa để không 'xấu hổ' với khách.


Chưa có nhiều kinh nghiệm như Song Thương và Hồng Anh, Đinh Thu Hà, khoa Tài chính - Kế toán, ĐH Hà Nội là thành viên của Hanoi Kids mới gần 4 tháng và dẫn được 20 tour. "Muốn được nói chuyện với Tây" và luyện tập kỹ năng nói, Hà thi tuyển vào câu lạc bộ với ba vòng: hồ sơ, kiểm tra kiến thức cơ bản và phỏng vấn. Vượt qua hơn 700 ứng viên, cô trở thành một trong số 40 người được chọn làm thành viên của Hanoi Kids tháng 12/2012.

Với slogan "Be a little ambassador of Hanoi", mỗi thành viên của Hanoi Kids ý thức mình như đại sứ nhỏ tuổi giới thiệu với du khách nước ngoài về Hà Nội. Theo Hồng Anh, mặc dù không tính phí nhưng theo phép lịch sự, khách nước ngoài thường để lại chút tiền dịch vụ. Số tiền ấy, Hanoi Kids dành để duy trì hoạt động và tổ chức các đợt tuyển tình nguyện viên. Mỗi năm, câu lạc bộ có hai đợt tuyển và mỗi lần chỉ chọn 40-45 bạn.

Trước khi được đi dẫn chính, thành viên mới trải qua gần 2 tháng đào tạo. Trong thời gian này, kid cũ có kinh nghiệm sẽ dẫn từng nhóm 10 người tới lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám hoặc Bảo tàng ở Hà Nội để hướng dẫn và kiểm tra kiến thức các thành viên. Các kid mới sẽ lần lượt trình bày trước đông người qua câu hỏi đã chuẩn bị sẵn để rèn sự tự tin khi đứng trước đám đông.

Sau khóa training, kid mới sẽ được đi 2 tour thử (trail tour) cùng với một thành viên cũ để "học việc". Việc thành viên mới có trở thành người của Hanoi Kids hay không đều phụ thuộc vào hai tour thử này. Mỗi kid đều có định mức 10 tour một quý. Nếu không đủ, bạn đó sẽ bị cảnh cáo và quá hai lần nhắc nhở, kid đó sẽ bị loại. Hiện tại, số sinh viên nhận tour thường xuyên khoảng 70-80. Mỗi tháng, Hanoi Kids nhận khoảng 100 tour, phần lớn đến từ Australia, Mỹ, Singapore, Malaysia hoặc Indonesia.

"Các kid sẽ đăng ký đi tour cả ngày hoặc nửa ngày tùy theo thời gian rảnh rỗi của mình. Có bạn đợt này bận thi, đợt sau sẽ đi liên tục, miễn sao đủ 10 tour định mức. Nhiều thành viên trở thành super kid vì số lượng đi tour vượt quá mức đề ra rất nhiều", Hồng Anh cho biết.

Sau vài tour đầu lúng túng, hầu hết kid đều bắt nhịp công việc và ứng biến nhanh khi gặp tình huống bất ngờ. Thu Hà vẫn nhớ như in lần đầu tiên đi tour dẫn khách Singapore. Trước đó cả tuần, cô ở nhà tìm hiểu và học thuộc thông tin về một số địa điểm rồi tự tập nói sao cho tự nhiên. Hồi hộp và mong đợi nhưng đến hôm đi, Hà bắt xe buýt muộn và thêm chặng xe ôm nữa mới tới khách sạn của khách.

Lần dẫn một gia đình 4 người đến từ Malaysia cũng là kỷ niệm đáng nhớ của cô sinh viên quê Thái Bình. Thay đổi lịch trình bất ngờ, hai cô gái thích đến làng rắn Lệ Mật để xem màn giết rắn moi tim thả vào chén rượu. Nghĩ các nhà hàng ở Việt Nam thanh toán bằng thẻ tín dụng, người mẹ chỉ mang theo 80 USD tiền mặt. Lần đó, cô phải mặc cả "gãy lưỡi" chủ nhà hàng mới đồng ý giảm giá cho khách.

Hiện tại dù không dẫn khách nữa nhưng Hồng Anh vẫn luôn hào hứng chia sẻ những trải nghiệm. Tour cuối cùng trước khi chấm dứt công việc của một hướng dẫn viên, Hồng Anh vinh dự được đưa đại diện bộ thương mại Mỹ đến thăm nhà tù Hỏa lò khi ông này tới Việt Nam. Nam sinh Bách khoa tâm sự, cậu không ngờ vị khách lại dễ tiếp xúc và thân thiện đến thế. Trong suốt thời gian đồng hành cùng họ, Hồng Anh được thoải mái trò chuyện, thậm chí trêu đùa ông.


Các thành viên của Hanoi Kids trong một lần đi chơi tại Mai Châu, Hòa Bình.


Hồi mới dẫn, Hồng Anh bị lạc đường vì khách muốn đi lòng vòng trong phố cổ. Đang say sưa giới thiệu, cậu giật mình khi nhìn thấy tên đường lạ hoắc. Google map một hồi không ra, để tránh bị những vị khách thích đi bụi nhận ra vẻ bối rối, cậu nghĩ ra cách hỏi xe ôm. "Sau khi hỏi bác xe ôm, biết đường đi, em dẫn họ ra khỏi khu phố cổ. Trong tình huống khó, các kid phải tìm cách ứng biến nhanh", Hồng Anh nói.

Hồng Anh cho biết thêm, hầu hết các kid đều đi theo cặp để hỗ trợ và đỡ nguy hiểm. Không ít các kid nữ khi dẫn khách bị xe ôm, hàng rong chửi bới, thậm chí đánh vì dám "phá đám". Theo Hồng Anh, khách mỗi nước có đặc điểm riêng, khách Đức, Nhật phóng khoáng, dễ chia sẻ nhưng khách Singapore chặt chẽ, hay "nâng lên đặt xuống". "Nhiều lúc mặc cả xong rồi, khách lại không mua. Lúc ấy mình phải bình tĩnh xử lý để không phá hỏng không khí đang vui vẻ của buổi đi chơi. Điều quan trọng là phải bảo vệ khách và tiết kiệm nhất cho họ", Hồng Anh nói.

Với Hồng Anh, khách đến từ miền Nam Australia nói tiếng Anh rất khó nghe. Bởi vậy, cậu thường phải chăm chú ở màn chào hỏi và phải mất 1-1,5 tiếng mới quen được với ngữ điệu của họ. Còn Thu Hà, tour nào có người Anh là cô phải xin lỗi liên tục và chỉ hiểu tầm 50-60%. Làm hướng dẫn viên miễn phí, với Hồng Anh, Thu Hà hay Song Thương, lời khen ngợi, góp ý của khách là sự khích lệ lớn với họ. Nhiều vị khách, sau chuyến đi đã trở thành những người bạn của các kid.

Sau mỗi tour, khách đều để lại lời nhận xét của mình trên trang tripadvisor. Ở phần xếp hạng, mục Excellent (xuất sắc) chiếm hầu hết lời khen của khách. Tới Hà Nội vào tháng 3 vừa rồi, vị khách đến từ Malaysia có nickname Dianakpg viết: "Đây là một dịch vụ hướng dẫn du lịch miễn phí của các bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau với mục đích nâng cao khả năng nói tiếng Anh. Các hướng dẫn viên rất tuyệt vời. Họ hiểu biết, lịch sử, tận tình và là người bạn đồng hành thực sự. Họ sẽ đưa bạn tới nhiều nơi và kể cho bạn nghe lịch sử địa danh ấy. Bạn nên đặt họ trước chuyến đi vài tháng bởi họ rất nổi tiếng".

Ngày 25/5/2006, 10 bạn trẻ yêu Hà Nội và thích học tiếng Anh rủ nhau thành lập một nhóm chuyên dẫn khách du lịch đi tour. Ý tưởng này ra đời sau câu chuyện của một bạn trẻ có nickname Xubu viết lên diễn đàn chia sẻ lần viết lên tấm bìa rồi đi quanh hồ Gươm 'quảng cáo'. Cuối cùng, Xubu thành công khi hai người khách Canada đồng ý để cô là hướng dẫn viên miễn phí. Ban đầu, Hanoi Kids có tên là Hanoi Friends nhưng sau được đổi thành tên như hiện giờ.

Hiện tại, câu lạc bộ trở thành ngôi nhà của các tình nguyện viên sinh viên đam mê học tiếng Anh, muốn được cải thiện kỹ năng giao tiếp và là người bạn đồng hành miễn phí của du khách.

Bình Minh - Tags: Du lich Da Lat, Du lich Chau Au, Du lich Nhat Ban, Du lich My, Du lich Campuchia

Read More...